Những người chiến thắng và kẻ thua cuộc khi Riot Games áp dụng thay đổi cho MSI và CKTG?

maddy 11/01/2023 15:38

Riot Games sẽ tiến hành nhiều thay đổi về thể thức thi đấu của hai giải đấu quốc tế trong năm 2023 bao gồm Mid-Season Invitational và Chung kết Thế giới. Những kế hoạch này sẽ thay đổi gần như hoàn toàn trải nghiệm xem giải của khán giả, đáp ứng yêu cầu muốn chiêm ngưỡng nhiều màn thư hùng đỉnh cao và thêm loạt trận Bo5 hơn.


Theo đó, MSI 2023 gần như được làm mới hoàn toàn như một cách phản ánh việc tái cấu trúc các khu vực nhỏ trên thế giới. Dù tăng số đội từ 11 lên 33 nhưng giải đấu được mệnh danh là Chung kết Thế giới Giữa Mùa sẽ không quy tụ bất cứ đại diện nào tới từ châu Đại Dương, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc CIS. Thay vào đó, Riot sẽ mời một đội VCS, LJL, CBLOL, PCS và LLA cùng hai đội tuyển xuất sắc nhất của bốn khu vực lớn (LCK, LPL, LCS và LEC). Tám đội sẽ bắt đầu từ Vòng Khởi Động. Trong khi đó, năm đội còn lại – đều tới từ khu vực lớn và một của LCK (khu vực vô địch CKTG 2022) – sẽ thể hiện từ Vòng Bảng.

Giai đoạn 2 của MSI 2023 sẽ rất khác bởi nó gộp chung Vòng Hỗn Chiến với Vòng Knockout của vài năm trở lại đây. Cụ thể thì sau Vòng Khởi Động, các đội sẽ được phân vào các cặp đấu trên nền tảng Nhánh Thắng-Nhánh Thua. Đây là lần đầu tiên Riot đưa vào thể thức này ở một giải đấu quốc tế và nâng tổng số Bo5 từ ba lên tới…14 so với MSI 2022. “MSI là cơ hội để người hâm mộ đánh giá sức mạnh tương đối của các đội và khu vực vào thời điểm giữa mùa giải. Với định dạng thi đấu mới, chúng tôi hy vọng sẽ đem lại cơ hội đó một cách hấp dẫn hơn cùng nhiều loạt Bo5 thú vị hơn và cho phép mở ra nhiều màn thư hùng giữa các tuyển thủ” – Riot giải thích.

Riot làm mới giải đấu quốc tế 2023: “Bội thực” Bo5, tăng đội dự MSI, không mời VCS đến thẳng đến Vòng Bảng CKTG

Trước Vòng Khởi Động CKTG 2023, một giai đoạn mới của giải đấu lớn nhất năm sẽ mở ra được gọi là “Chuỗi Vòng Loại CKTG” (WQS). WQS là một loạt các trận Bo5 giữa hạt giống số 4 của hai khu vực kỳ phùng địch thủ LEC vs LCS. Riot “bày vẽ” loạt trận này nhằm thỏa mãn số đông người hâm mộ phương Tây mong muốn có thêm những cuộc so tài chính thức giữa châu Âu vs Bắc Mỹ (vốn chỉ đụng nhau một lần trong ba năm qua).

Vòng Khởi Động của CKTG 2023 sẽ áp dụng Nhánh Thắng-Nhánh Thua để tìm ra hai đội bước tiếp vào Vòng Bảng. Kiểu chia bảng đấu đã bị loại bỏ hoàn toàn tại Vòng Khởi Động để tăng tính cạnh tranh và buộc các đội phải nỗ lực ngay từ những trận đấu mở màn cho giải đấu. Sau các loạt trận Bo3 thì đến màn phân tranh cuối cùng giữa đội Nhánh Thắng A vs Nhánh Thua B và ngược lại mới phải đấu Bo5. Riot cũng chứng tỏ rằng họ không còn bảo thủ và không ngại thay đổi ngay cả định dạng Vòng Bảng CKTG 2023.

Riot làm mới giải đấu quốc tế 2023: “Bội thực” Bo5, tăng đội dự MSI, không mời VCS đến thẳng đến Vòng Bảng CKTG

Đây là lần đầu tiên họ sẽ bỏ kiểu chia bảng đấu dể ứng dụng Swiss-style – đưa các đội có hệ số bằng nhau đối đầu trực tiếp vốn rất nổi tiếng trong CS:GO. Những đội có ba chiến thắng nghiễm nhiên đi tiếp mà không cần phải đấu thêm. Trái lại, những ai gánh chịu ba thất bại cũng sẽ phải sớm rời giải. Swiss-style đảm bảo tạo ra các trận đấu có thành tích ngang bằng. Ví dụ, một đội 1-0 sẽ không bao giờ phải đương đầu với đối thủ 0-1 ở loạt trận thứ hai. Tám đội giành được ba trận thắng sớm nhất sẽ giành vé vào chơi tại Vòng Knockout CKTG 2023. Đến lúc này, Riot chưa có ý định biến đổi vòng tám đội – tức vẫn sẽ chia họ vào bốn cặp Tứ kết và thi đấu tuần tự đến hết Chung kết.

Các khu vực LCO, TCL và CIS

Với lần tái cấu trúc gần đây nhất, các khu vực nhỏ này sẽ không còn được dành slot riêng tại các sự kiện quốc tế. Khu vực Châu Đại Dương sẽ phải thi đấu qua Vòng loại trực tiếp của PCS để hy vọng có một suất tại vòng loại. Điều đó nói rằng, sự cạnh tranh sẽ mạnh mẽ hơn nhiều, với nguy cơ giết chết mọi cơ hội nhìn thấy các đội LCO tại các sự kiện quốc tế.

Mặt khác, TCL của Thổ Nhĩ Kỳ đã được chuyển sang hệ thống giải đấu khu vực châu Âu và các đội sẽ không còn đường tham dự CKTG hoặc MSI.

Thay vào đó, đối với CIS, tình hình vẫn chưa chắc chắn. Theo chuyên gia Glaeweth của LMHT Nga, có khả năng CIS sẽ được đối xử tương tự với LCO, sáp nhập với TCL hoặc giải đấu sẽ trở thành ERL và sẽ đưa vào hệ sinh thái EU Masters. Bất chấp điều đó, CIS sẽ không có vị trí riêng tại các sự kiện quốc tế.

Các khu vực nhỏ khác

Mặc dù Riot chắc chắn đã tăng mức độ hấp dẫn của các trận đấu trong các giai đoạn trước sự kiện chính, nhưng thể thức MSI mới có nguy cơ giết chết cơ hội của các khu vực nhỏ đủ điều kiện tham gia bracket stage mới.

Với hai slot cho 4 khu vực chính, mức độ cạnh tranh của MSI giờ đây hứa hẹn sẽ được đẩy lên cao hơn nữa. Đối với các khu vực nhỏ hơn, điều này có thể trở thành một vấn đề nếu các đội hàng đầu của họ không thể đối đầu với ít nhất các hạt giống số hai đến từ Trung Quốc, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Về cơ bản, thể thức MSI mới và đặc biệt là giai đoạn khởi động có thể trở thành con dao hai lưỡi: nó chắc chắn sẽ làm tăng cường độ và sự quan tâm cho các trận đấu cụ thể, nhưng nó cũng có nguy cơ trở thành cuộc chiến giữa bốn khu vực đứng đầu.

Các đội Châu Âu và Bắc Mỹ

Mặc dù chỉ có một đội phương Tây lọt vào top 8 tại CKTG, nhưng cả hai đội LEC và LCS sẽ có nhiều cơ hội hơn để thể hiện giá trị của mình tại các sự kiện quốc tế năm nay. Thể thức MSI mới sẽ cho phép cả hai khu vực có hai đội thay vì một và một trong hai khu vực sẽ có cơ hội cử bốn đội (thay vì ba đội như thông thường) đến CKTG. Hãy hy vọng rằng với những thay đổi này và cơ hội để thi đấu với những đội mạnh nhất thế giới nhiều hơn sẽ giúp các khu vực phương Tây có thể thu hẹp khoảng cách với Hàn Quốc và Trung Quốc.


Những đội mạnh trong thể thức "best-of"

Riot đã giới thiệu nhiều trận đấu "best-of" tại các sự kiện quốc tế, với mục tiêu chính là làm cho một số giai đoạn trở nên “ít phụ thuộc vào tỷ số hòa hoặc một số ít đối thủ tiềm năng”. Đổi lại, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các đội có thể thể hiện trình độ chơi của mình qua nhiều game đấu thay vì chỉ một game duy nhất. Nó sẽ loại bỏ một số yếu tố “coinflip (tạm dịch: tung đồng xu)” đầy may rủi có thể xảy ra trong các game đấu đơn lẻ và là phần thưởng cho các đội có màn thể hiện tốt hơn trên cơ sở nhất quán.

Người hâm mộ

Người hâm mộ chắc chắn là những người chiến thắng lớn nhất trong những thay đổi về thể thức mới đối với CKTG và MSI. Điều này không chỉ dành cho người hâm mộ phương Tây mà tất cả những người đam mê Liên Minh Huyền Thoại trên toàn thế giới. Riot đã lắng nghe cộng đồng và mang đến thể thức double-elimination tại các sự kiện quốc tế, điều mà người hâm mộ đã yêu cầu từ lâu.

Thể thức play-in mới tại MSI sẽ đảm bảo nhiều trận chiến xuyên khu vực hơn và những trận đấu hay nhất thú vị, khiến các giai đoạn trước sự kiện chính trở nên hấp dẫn hơn đối với người hâm mộ thể thao điện tử. Đặc biệt, đối với người hâm mộ phương Tây, WQS sẽ cho phép các hạt giống số 4 của LEC và LCS chứng minh ai thực sự xứng đáng tham dự CKTG, tạo ra nhiều sự chú ý và quan tâm hơn trước giải đấu lớn nhất trong năm.

Mặc dù hệ thống Swiss-style mới sẽ có tổng số trận đấu được chơi tương tự như thể thức trước đó, nhưng nó sẽ đảm bảo các trận đấu cạnh tranh hơn và cơ hội cao hơn cho tất cả các đội, làm cho các trận trở nên đáng xem hơn.\


“Mang đến sự phấn khích cho người hâm mộ đồng thời tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng và cân bằng cho người chơi và các đội” là ưu tiên số 1 của Riot. Có vẻ như điều này ngày càng trở nên chính xác hơn với những thay đổi trong thời gian vừa qua.

Viết bình luận