Nghiên cứu chỉ ra những quan niệm sai lầm về sự căng thẳng của người chơi đối với các game thuộc thể loại FPS

Dr. Eddie 07/12/2021 15:12

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Leeds, Vương quốc Anh, đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về các trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất căng thẳng và ít căng thẳng nhất với những kết quả thu về đầy bất ngờ.

Với trọng tâm là các tựa game FPS và Battle Royale, các nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds đã bắt tay vào tìm hiểu xem một số trò chơi điện tử nhất định có khả năng gây ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng của con người như thế nào. Bằng cách đánh giá nhịp tim và huyết áp của những người tham gia trước và sau khi trải nghiệm thử các trò chơi kể trên. 


Nhóm các tựa game được sử dụng trong cuộc nghiên cứu bao gồm Apex Legends, Call of Duty: Warzone, CS:GO và PUBG. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã xác định được tựa game nào có nhiều tác động đến sự căng thẳng của người chơi nhiều nhất cùng nhiều kết quả thú vị khác.

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ bên dưới, Apex Legends thực sự tạo ra nhịp tim cao nhất. Trên thực tế, trung bình những người chơi Apex có nhịp tim cao hơn những người chơi khác sau khi chơi trò chơi của họ. Điều thú vị là CS:GO là trò chơi duy nhất thấy nhịp tim giảm tổng thể, có lẽ do tính chất chậm hơn, bài bản hơn của trò chơi.


Trong biểu đồ tiếp theo, bạn có thể thấy mức độ căng thẳng tổng thể của người chơi trước và sau khi chơi game. Điều thú vị là mỗi người trong số những tựa game này đều giảm căng thẳng, nhưng một số lại nhiều hơn những tựa game khác.

CS:GO đã chứng kiến ​​mức độ căng thẳng tổng thể giảm nhiều nhất, theo một bài kiểm tra STAI (hoặc Trạng thái lo âu). Tiếp theo là Warzone, PUBG và ở vị trí cuối cùng là Apex Legends. Điều này có thể là do sự căng thẳng trước trận đấu ở những người chơi này, tuy nhiên, Apex thực sự ghi điểm thấp nhất và CS:GO là cao nhất.


Vì vậy, mặc dù nghiên cứu này chỉ được thực hiện trên quy mô nhỏ, nhưng nó dường như chứng minh rằng ngay cả những tựa game có tính đối kháng cao như FPS hay Battle Royale thì nó vẫn có thể trở thành một trong những liều thuốc hữu hiệu giúp giải tỏa căng thẳng, stress của người chơi.

Viết bình luận