Muôn nẻo... hack game (Phần 1)

Bookgrinder 04/04/2016 15:00

(Game8) - Bạn đã biết hack là gì, nhưng bạn có biết hack hoạt động ra sao và những kiểu hack mà "dân đen" không thể sử dụng?

 

 

Hack. Ồ hack, thứ mà ai cũng không thích nghe, nhưng rất nhiều người muốn dùng. Chẳng phải Đột Kích, Counter-Strike, LMHT đều có hack đấy sao? Nó đem lại cho người sử dụng những lợi thế không thể chối cãi, từ độ chính xác cao hơn, phát hiện đối phương xuyên vật cản, khả năng né tránh siêu việt, vân vân và vân vân. Loạt bài viết này của Game8 sẽ đi sâu vào việc tìm hiểu hack, từ việc chúng hoạt động như thế nào cho đến những tựa game mà bạn có thể nói răng cho hack thoải mái, vô tư. Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về các loại hack mà game bắn súng thường gặp nhất. 

 

Aimbot

 

Khi game chạy, bộ nhớ RAM của game sẽ chứa tọa độ X, Y, Z của nhân vật. Trò chơi cần biết các thông tin này để dựng hình ảnh nhân vật, tính toán đường đạn, các tương tác với môi trường… Các bản hack Aimbot (thường được game thủ Việt gọi là hack headshot) sẽ tìm kiếm các thông tin này trong bộ nhớ RAM của máy tính, kết hợp với tọa độ X, Y, Z của người sử dụng và tọa độ X, Y của tâm ngắm trong game. Bằng phương pháp toán học đơn giản, Aimbot sẽ tính ra được góc độ cần xoay chuyển nhân vật để có được phát headshot cần thiết. Sau đó, mọi thứ rất dễ dàng: Aimbot sẽ gửi lệnh đến máy tính để tạo ra động tác xoay người và nhả đạn. Phần khó nhất trong việc tạo ra một Aimbot chỉ là tìm ra tọa độ của mục tiêu – đôi khi các nhà phát triển đưa tọa độ nhân vật vào những vị trí ngẫu nhiên trên RAM, nhưng Aimbot vẫn có thể vượt qua thử thách này.

 

Phim vui về Aimbot. Khi sử dụng thì không vui thế này đâu.

 

Để hạn chế Aimbot, các game online có thể áp dụng một biện pháp khá đơn giản: dựa trên tọa độ của nhân vật do người chơi điều khiển, server game sẽ chỉ gửi tọa độ của những nhân vật mà người chơi có thể nhìn thấy được. Tọa độ của những nhân vật mà server thấy rằng bị khuất sau chướng ngại vật sẽ không được gửi đến cho người chơi, từ đó vô hiệu hóa những biện pháp hack nhìn xuyên tường phổ biến. Tuy nhiên, điều này thường phụ thuộc lớn vào nhà phát triển và cách họ lập trình game, còn nhà phát hành không thể thực hiện giải pháp này.

 

Triggerbot

 

Thường bị nhiều người lầm tưởng là hack Aimbot, đây thực ra là một cách hack “nhẹ tay” hơn (dù vẫn rất không công bằng cho người không hack). Cách nó hoạt động rất đơn giản: tự động gửi lệnh bóp cò đến game khi tâm ngắm của game thủ nằm trên một mục tiêu dù bạn không hề click chuột. Game thủ vẫn cần phải tự rê chuột nếu sử dụng Triggerbot, nhưng họ sẽ không xoay chuyển nhanh chóng mặt như Aimbot và vì thế ít bị lộ hơn.

 

Có khá nhiều cách để thực hiện điều này, nhưng cách dễ dàng nhất có lẽ là… nhờ chính tựa game bị hack giúp đỡ. Rất nhiều game sẽ hiển thị cái tên nhân vật lên màn hình khi bạn rê chuột ngang qua (chẳng hạn Counter-Strike), và Aimbot chỉ cần có thế. Dĩ nhiên để nhận ra việc cái tên nhân vật hiện trên màn hình, Triggerbot vẫn cần khả năng quét bộ nhớ RAM để tìm ra phần dữ liệu chịu trách nhiệm kích hoạt việc hiển thị tên.

 

Triggerbot dựa trên Pixel (điểm ảnh)

 

Một cách hoạt động khác là dựa trên Pixel (điểm ảnh) mà tâm ngắm đang nhắm vào. Phương thức này khá dễ hiểu: nếu nó nhận ra rằng bạn đang ngắm vào một Pixel của một nhân vật đối thủ, nó sẽ ra lệnh cho game khai hỏa. Do không hề can thiệp mạnh vào mã nguồn của trò chơi, cách hack này khó phát hiện hơn hẳn và hiện đang tồn tại trong CS:GO như bạn có thể thấy trong video bên trên.

 

No Spread

 

Có bao giờ bạn nhìn thấy một ai đó chơi Đột Kích mà tâm ngắm trên màn hình của họ rung lắc một cách đáng ngờ không? Đó không phải là Triggerbot như nhiều người lầm tưởng, mà là một cách hack khác gọi là No Spread.

 

No Spread là gì? Đúng như tên gọi, nó khiến viên đạn luôn bay vào đúng vị trí bạn muốn – thân hình của kẻ địch – thay vì lan tỏa khắp một khu vực quanh mục tiêu. Các tựa game bắn súng thường có yếu tố tản đạn được quyết định một cách ngẫu nhiên nhưng dựa trên một quy tắc có sẵn, và vị trí mỗi phát đạn bắn ra sẽ phụ thuộc vào quy tắc này. Bằng cách đọc vị trí của viên đạn và lập tức ra lệnh cho nhân vật của người chơi thay đổi vị trí ngắm bắn để bù lại độ tản đạn. Kết quả là màn hình của nhân vật giật lung tung trong khi bắn, khiến nhân vật của bạn nhìn như đang bị… động kinh.

 

Aimbot + No Spread trong Crysis 3

 

Một cách hack khác bạo lực hơn và thường được sử dụng hơn là trực tiếp xóa bỏ các dòng mã quy định độ tản đạn trong game hoặc thay thế bằng những dòng mã không có tác dụng gì. Ngoài ra, hacker còn có thể hủy bỏ độ giật của súng để giữ nguyên độ tản đạn trong game, nhưng giúp người chơi dễ dàng ngắm bắn hơn hẳn bởi không còn phải “ghìm chuột” bù lại xu thế giật lên cao khi sấy đạn (spray) trong game.

 

Wall hack

 

Gọi dân dã là hack xuyên tường, cách hack này cho phép người dùng nó nhìn thấy đối thủ sau vật cản. Hoạt động khá giống với Aimbot, Wall hack sẽ tìm kiếm vị trí của tất cả mọi người trong RAM và yêu cầu máy tính hiển thị người chơi khác lên màn hình bất kể họ có bị che bởi chướng ngại vật hay không. Trong clip bên dưới, minh họa rõ nhất là bàn tay trái của nhân vật: lẽ ra nó bị che khuất sau khẩu súng, nhưng cách hack này buộc máy tính dựng hình cả bàn tay của nhân vật xuyên qua khẩu súng đang cầm trên tay.

 

 

Một cách hack xuyên tường khác ít được dùng hơn bởi nhiều rủi ro là thay thế các file chứa hình ảnh bức tường trong game thành trong suốt. Bằng cách này, những bức tường bằng đủ mọi chất liệu trong game sẽ hóa thành… thủy tinh và cho phép người dùng hack nhìn thấy tất cả mọi thứ bên kia tường. Nhược điểm? Kích thước file không giống nhau, phải thay thế rất nhiều file, người dùng khó nhận biết mình đang ở đâu và đường đi như thế nào, và không thể biết được mục tiêu mình ngắm bắn có ẩn sau chướng ngại vật hay không nếu không thông thạo địa hình.

 

Và đó chỉ mới là những cách ăn gian đơn giản thôi, bởi còn nhiều “chiêu” gian lận phức tạp và cao cấp đến không ngờ sẽ được nhắc tới trong phần 2 của bài viết đấy.

Viết bình luận