Mata trong cương vị mới tại RNG muốn trở thành người đầu tiên vô địch CKTG ở hai cương vị tuyển thủ và HLV

Nhọ LoL 25/12/2019 18:23

MỤC LỤC [Hiện]

Tuy nhiên, không quá lâu sau thông báo giải nghệ. RNG thông báo đã ký hợp đồng với Mata với tư cách là HLV trưởng của đội. Là người call chính của đội tuyển huyền thoại Samsung White với khả năng đọc trận đấu và tư duy tuyệt đỉnh, vị trí mới của Mata trong năm mới 2020 mang lại rất nhiều sự hào hứng cho người hâm mộ.

Như mọi khi, Mata nở nụ cười ngượng nghịu, nói những lời cẩn thận và nghiêm túc. Anh ấy suy nghĩ kỹ trước khi nói và trả lời từng câu hỏi một cách nhẹ nhàng.

Như tất cả đều đã biết, anh ấy là một tuyển thủ rất cạnh tranh. Nói theo cách khác, anh ấy luôn giữ đam mê và biết phải làm gì. Một vài người có thể trở lại sau một vài năm, nhưng Mata nói rằng năm ngoái ở SK Telecom T1 chính là lúc anh ấy nỗ lực nhất trong suốt sự nghiệp của mình.

“Tất cả mọi người đều rất cạnh tranh. Tất nhiên rồi, vì chúng tôi là những tuyển thủ chuyên nghiệp mà. Chúng tôi luôn muốn làm tốt hơn đối thủ và giành chiến thắng. Chỉ là cách chúng tôi thể hiện sự cạnh tranh khác nhau thôi. Những tuyển thủ hướng nội không thể hiện nó ra nhiều, họ thường tự nghĩ một mình. Mặt khác, tôi thể hiện ra tất cả.

Ưu tiên số một của tôi là đội của mình giành được chiến thắng. Vì tôi luôn khát khao chiến thắng, nên tôi cố nói nhiều hơn khi giao tiếp để đạt được mục tiêu, và tôi cũng chủ động hơn nữa. Điều này có thể là lý do tại sao tôi lại trông cạnh tranh hơn những người khác.

Nhưng ở vài thời điểm, tôi bắt đầu nghĩ rằng mình nên lắng nghe người khác nhiều hơn. Lúc đầu, tôi nghĩ nếu mình nói gì đó, những người khác sẽ hiểu và làm theo, nhưng giờ tôi nhận ra rằng không phải lúc nào nó cũng hiệu quả. Thế nên tôi đã thay đổi; tôi cố để truyền đạt thông tin của mình ngắn gọn và dễ hiểu nhất, và lắng nghe nhiều hơn.

Mata ở hiện tại rất khác so với trước đây. Hồi xưa, tôi nhiều chuyện hơn và nói chuyện khá mạnh mẽ… Tất nhiên, tôi không nói chuyện theo kiểu sắp đánh nhau với tất cả mọi người (cười). Bây giờ tôi thân thiện hơn nhiều. Một phần là do sự trưởng thành và kinh nghiệm của tôi trong suốt quá trình thi đấu chuyên nghiệp.”

Tờ ghi chú nổi tiếng Mata đã viết khi anh ấy còn ở Samsung có nghĩa là “Không vô địch Thế Giới -> Giải nghệ”

“Giải đấu mùa hè 2019, giải đấu cuối cùng của tôi, cũng là giải đấu mà tôi nỗ lực nhất trong suốt 7 năm sự nghiệp của mình. Và đó là thời gian khó khăn nhất. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về trò chơi. Tôi cố gắng tìm ra và sửa chữa các điểm yếu của mình, nhưng tôi đoán đó là lúc khó khăn nhất vì tôi thấy mình có rất nhiều điểm yếu. Chúng tôi đã để thua rất nhiều.

Khi rơi vào trạng thái như vậy, tôi cố gắng vượt qua bằng cách tập luyện thật nhiều. Sự khủng hoảng này bắt nguồn từ việc tôi muốn trở nên tốt hơn. Thế nên tôi cố để đánh giá bản thân một cách khách quan để tìm ra điểm yếu của mình và sửa lại những điểm yếu đó. Chẳng có câu trả lời nào rõ ràng về cách vượt qua sự khủng hoảng này cả. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải tìm ra cách phù hợp với mình nhất.”

Mata được đánh giá là người đã thay đổi tầm quan trọng của vị trí hỗ trợ cùng với Hong “Madlife” Min Gi. Anh ấy đã cho chúng ta thấy rằng một người chơi hỗ trợ có thể thay đổi trò chơi và mang chiến thắng về cho đội của mình như thế nào. Khả năng kiểm soát bản đồ, đọc diễn biến trận đấu và những pha kêu gọi, macro những tình huống nhỏ là những thứ được đánh giá cao nhất.

“Nó đơn giản thôi. Khi bạn chơi một trò chơi, điều quan trọng nhất tất nhiên sẽ là giành chiến thắng. Sẽ còn tốt hơn nếu bạn thắng một cách dễ dàng, và đó là cách tôi nghĩ ra kiểu macro đó. Nghĩ lại thì khi tôi còn ở Samsung, kiểu macro với tiền đề là tất cả các đường của bạn đều phải thắng. Với cách đó, tôi có thể cắm mắt và đi roam. Tôi nghĩ rằng tôi có thể chơi thoải mái là vì các đồng đội của tôi đều rất giỏi.

Điều tôi muốn nói bây giờ là mọi thứ thật sự đã rất khác biệt. Ngày xưa, tôi nói rất nhiều và kêu gọi nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi đã học được rằng để hiệu quả hơn thì mỗi người đều phải hiểu được vai trò của họ. Đặc biệt là khi bây giờ LoL esport đã phát triển hơn. Tất cả tuyển thủ đều là những người rất giỏi. Nếu một người tỏ ra kém hơn so với 9 người còn lại, đó sẽ là sự khác biệt lớn.”

“Tôi vẫn còn giữ liên lạc với các đồng đội cũ ở Samsung. Trong năm nay, tất cả các thành viên của Samsung White vô địch thế giới 2014 đều đã giải nghệ, nhưng chúng tôi thực sự không đem lại nhiều ý nghĩa với điều đó. Đã một thời gian dài về trước. Trang phục Thresh tôi đã chọn… Tôi thật sự không khuyên dùng nó. Tôi cảm thấy rằng nó thường làm hụt những cú kéo. Tôi khuyên mọi người hãy dùng trang phục Thresh Nỗi Sợ Sâu Thẳm và Thresh Hắc Tinh.”

Danh hiệu LCK mùa hè 2018 là danh hiệu LCK đầu tiên của Mata sau 5 năm, và là đầu tiên của Score

“Để chọn khoảnh khắc hạnh phúc nhất, đó là khi tôi vô địch LCK trong màu áo của kt Rolster. Rõ ràng là tôi thấy vui vì đã giành được chức vô địch thế giới năm 2014, nhưng tôi nghĩ còn hạnh phúc hơn khi giành chức vô địch mùa hè LCK năm 2018. Có một lý do khá phức tạp phía sau.

Thật ra, tôi không nghĩ mình có được thành tích ấn tượng trong sự nghiệp của mình. Có rất nhiều tuyển thủ có được nhiều thành tựu trong sự nghiệp của mình hơn tôi… Tôi giành được chức vô địch LCK ngay trong mùa giải ra mắt của mình năm 2013. Sau đó, tôi không thể vô địch LCK trong một khoảng thời gian, dù tôi cũng đã có hai năm ở LPL. Chức vô địch năm 2018 là danh hiệu LCK đầu tiên của tôi sau 5 năm. Vì vậy nên tôi cảm thấy rất vui.

Thêm nữa, nó thậm chí còn vui hơn khi tôi dành được chức vô địch cùng với Score. Nếu nói về năng lực, tôi nghĩ Score phải vô địch nhiều lần hơn mới đúng. Anh ấy rất hiểu trò chơi, đơn giản là anh ấy khác biệt. Là một đồng đội, anh ấy cũng rất tuyệt vời. Mọi người đều nghĩ như vậy. Nhưng anh ấy không có bất kỳ danh hiệu vô địch nào. Vì KT không có danh hiệu nào trong một thời gian dài. Tất cả mọi thứ chỉ là tưởng tượng thôi.

Nghĩ đến đó, Score nói rằng anh ấy sẽ không khóc khi nếu chúng tôi vô địch. Nhưng thật bất ngờ, anh ấy bắt đầu khóc và ôm mọi người… chỉ một chút thôi, bạn biết đấy (cười). Về tôi, tôi thật sự đã khóc, tôi đoán là mặt mình đã sưng lên một chút? Có thể là không tệ lắm khi khóc một lần trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.”

Mata đã để lại dấu chân ở LCK và LPL trong sự nghiệp thi đấu kéo dài 7 năm của mình. Bắt đầu từ MVP đến Samsung Galaxy, Vici Gaming, RNG, kt Rolster và cuối cùng là SK Telecom T1. Anh ấy đã sát cánh bên cạnh rất nhiều tuyển thủ và HLV. Cảm ơn tất cả họ trong một trang nhỏ của một bài phỏng vấn chắc chắn là không đủ. Sau khi suy nghĩ một lúc, anh ấy bắt đầu bằng cách nói có quá nhiều người cần phải cảm ơn.

“Có quá nhiều người tôi cần cảm ơn. Nhiều đến mức tôi khó để chỉ nhắc đến vài cái tên. Với suy nghĩ rằng đây là cuộc phỏng vấn cuối cùng của tôi với tư cách là tuyển thủ chuyên nghiệp, nó nhắc tôi nhớ về lần đầu chơi trò chơi này và tham gia một giải đấu. Tôi nhớ đến các đồng đội của mình khi còn thi đấu ở giải bán chuyên và các đồng đội khi tôi lần đầu ra mắt với tư cách là tuyển thủ chuyên nghiệp.

Khi còn ở giải bán chuyên, tôi bắt đầu thi đấu ở một đội tuyển có tên là BBT. Ở đó có Bengi, người mà ai cũng biết, Yoon Ki ở đường trên, Bulta ở đường giữa và Catastrophi là xạ thủ. Tôi nghĩ nó đơn giản là tốt vì đó là giải đấu đầu tiên tôi tham gia ở tuổi 19. Tôi cũng muốn cảm ơn những người đồng đội ở mùa giải tôi ra mắt, Homme, DanDy, dade và imp của MVP Ozone.”

Nhà vô địch LCK mùa xuân 2013, MVP Ozone

“Tôi không thể chọn ra một người cụ thể nhưng nếu mọi người thắc mắc ai là người đã truyền cảm hứng cho tôi. Nói một cách hơi mơ hồ chút, tôi thường có những suy nghĩ tích cực từ những điều tiêu cực nhất. Có nhiều thăng trầm trong suốt sự nghiệp thi đấu của tôi, cũng có những thứ tôi đã làm sai. Tôi nhận ra mình không nên làm vậy khi nhìn vào quá khứ của mình hoặc sai lầm của những người khác.

Mặt khác, tôi nghĩ mình có truyền cảm hứng cho ai không… Đó nên là câu hỏi dành cho họ, đúng chứ? (cười) Tôi thật sự nói rất nhiều, nên tôi có những cuộc trò chuyện dài với tất cả họ. Vì thế tôi không nghĩ có một người nào đó khiến tôi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, có vài người đã cảm ơn về sự giúp đỡ của tôi trong những cuộc phỏng vấn của họ.

Tôi đã có rất nhiều ý kiến phản hồi khi còn ở RNG. Xiaohu và Mlxg đã nói họ rằng họ học được nhiều điều từ những bài phỏng vấn của tôi. Tôi không nhớ rõ, nhưng có vẻ như tôi đã nói rất nhiều thứ, và nghĩ rằng điều đó có thể giúp chúng tôi giành được chiến thắng. Tôi cũng cảm ơn họ vì đã nghe theo những ý kiến của tôi, và họ cũng cảm ơn tôi nữa.”

Bây giờ, Mata sắp bước sang một chương mới trong sự nghiệp của mình. Kết thúc sự nghiệp tuyển thủ chuyên nghiệp mà anh ấy đã dành đến hơn nửa thập kỉ, giờ anh ấy sẽ bước đến thử thách mới với vai trò là huấn luyện viên, HLV trưởng của RNG. Thật ra, cách đây hai năm về trước, trong một bài phỏng vấn, anh ấy nói rằng mình không muốn trở thành một HLV sau khi giải nghệ. Liệu điều gì đã thay đổi?

“Hồi đó, tôi luôn nói những điều tương tự như vậy. Tôi không biết nếu tôi muốn trở thành một HLV sau khi giải nghệ sẽ như thế nào và tôi cũng không muốn làm điều đó. Điều sau đó tôi nhắc đến là sự đối xử với các nhân viên huấn luyện không thật sự tốt. LoL là một trò chơi tập thể. Các tuyển thủ, nhân viên và ban huấn luyện đều là một đội. Tuy nhiên, một vài người nghĩ rằng, khi đội làm tốt, là do các tuyển thủ đã chơi tốt, và khi đội tệ, thì vấn đề là ở đội ngũ huấn luyện. Điều đó không công bằng.

Tuy nhiên, tôi bắt đầu nghĩ rằng vai trò HLV ngày càng quan trọng hơn dù ở Hàn Quốc hay ở nước ngoài. LoL đã trải qua 10 năm phát triển. Nhiều tuyển thủ mới xuất hiện hàng năm, nhưng những nguồn lực cho một HLV tốt vẫn còn khá hạn chế. Những suy nghĩ và hoàn cảnh xung quanh đã giúp tôi lựa chọn việc trở thành một HLV.

Thêm nữa là, vị trí của tôi ở RNG là ‘HLV Trưởng’. Nói chính xác nhất, tôi là một ‘người quản lý’ nếu so với bên Hàn Quốc. Tuy nhiên, vai trò của tôi là ‘HLV chính’. Ở Hàn Quốc, HLV trưởng quản lý tất cả các tuyển thủ và cả đội, chăm sóc cả tinh thần cho các tuyển thủ và có một hình ảnh nghiêm khắc. Tôi có thể làm một số điều đó, nhưng tôi tham gia nhiều vào phần chuyên môn hơn.”

“Lúc đầu, tôi dự định sẽ sang Bắc Mỹ năm nay và tiếp tục thi đấu chuyên nghiệp. Tôi thực sự muốn học tiếng Anh, nhưng mọi thứ có vẻ không tốt. Sau đó, tôi bắt đầu suy nghĩ: Mình có nên nghỉ ngơi hay không? hay thi đấu tiếp? Nghỉ ngơi? Thi đấu? Suy nghĩ này cứ tiếp diễn trong một thời gian và tôi thật sự đau đầu với nó. Một mặt, tôi chỉ muốn xóa hết mọi thứ và nghỉ ngơi. Nhưng mặt khác, RNG đã liên hệ với tôi và tôi đã nói chuyện với họ.

Thực tế tôi cũng đã nhận được lời mời trở thành HLV từ nhiều đội, tuy nhiên tôi vẫn muốn làm tuyển thủ, thế nên tôi ngay lập tức từ chối mà không quan tâm đến các điều khoản của họ. Cũng tương tự với RNG, họ liên tục hỏi tôi có muốn trở thành HLV của họ hay không, nửa đùa nửa thật. Họ luôn chủ động tiếp cận tôi, lần này cũng thế. Sau cuộc trò chuyện, tôi cảm thấy rằng họ thật sự muốn mình cho nên tôi đã đồng ý với công việc này.

Đó là một tháng khó khăn đối với tôi. Tôi thường ở một mình trong phòng và suy nghĩ rất nhiều. Tôi thậm chí cũng khóc rất nhiều. Tôi đã cố để đi uống với bạn bè thường xuyên để thoát khỏi những suy nghĩ đó. Tôi đã có những cuộc trò chuyện với bạn bè và nó đã giúp ích rất nhiều. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến họ thông qua cuộc phỏng vấn này.

Tôi rõ ràng đã hơi lo lắng một chút vì đó là điều mà tôi chưa từng làm trước đây. Nhưng sau khi ký hợp đồng, đã có chút thay đổi. Trước khi ký hợp đồng, tôi lo lắng về những rủi ro có thể xảy ra, nhưng giờ, tôi nghĩ về những điều tích cực nhiều hơn. Điều thực sự tích cực là một đội cần tôi và tôi có cơ hội để đóng góp cho họ.

Một vài người nói rằng nếu như vẫn chăm chỉ như khi còn là tuyển thủ chuyên nghiệp thì tôi sẽ làm tốt. Trước khi nghe được điều đó, tôi nghĩ đơn giản vì mình là một tuyển thủ, đó là một công việc, và tôi nghĩ mình chỉ đã làm những gì cần làm. Ở mức độ vừa phải thôi. Nhưng tất cả mọi người xung quanh đều nói tôi là người chăm chỉ, thế nên tôi nghĩ những gì mình đã làm cũng không tệ.”

Mata trong bộ vest sẽ còn xuất hiện nhiều ở thời gian tới

“Tôi nghĩ sẽ rất buồn cười khi thấy mình trên sân khấu, mặc vest và cầm quyển sổ ghi chép. Tôi vẫn còn trẻ hơn hầu hết các HLV trưởng khác và không có hình ảnh chững chạc. Giống như một cậu bé giả vờ làm HLV. Tôi đã mua một bộ đồ mới và một quyển sổ để sử dụng trong giai đoạn cấm chọn. Vài người bạn của tôi nói rằng quyển sổ của tôi có vẻ nặng. Có thể tôi sẽ nhận được một quyển sổ với nhân vật dễ thương nào đó nếu chúng tôi làm tốt (cười).

Một số HLV Hàn khác cũng đã đến LPL, nên tôi nghĩ sẽ có nhiều gương mặt quen thuộc khi tôi ra bắt tay sau phần cấm chọn. Có Fly ở iG, ZanDarC ở LGD, kkOma ở Vici Gaming. Ngoài ra cũng còn Heart ở EDG và Homme ở JDG nữa. Tôi không giỏi như họ, nhưng có lẽ tôi nên tập luyện để có một cái bắt tay thật mạnh. (cười)”

Mục tiêu của tôi trong năm tới? Nếu còn là một tuyển thủ, chắc chắn tôi sẽ hướng đến chức vô địch. Nhưng ở năm đầu tiên ở vị trí HLV trưởng, tôi cảm thấy lo lắng và có chút áp lực. Tôi muốn nằm trong top 4 LPL. Và khi chúng tôi tiến bộ ở giữa mùa giải, lúc đó chúng tôi có thể hướng đến chức vô địch.

Nhìn xa hơn, tôi muốn trở thành một HLV giống như kkOma, có một sự nghiệp tuyệt vời, được mọi người công nhận, và nói chung là trở thành một người tốt như anh ấy. Anh ấy là người thành công nhất trong sự nghiệp ở vị trí HLV trưởng. Một người khác mà tôi thích là Zidane, một cầu thủ bóng đá. Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, anh ấy đã vô địch Champions League ngay mùa giải đầu tiên với tư cách HLV trưởng. Chưa có bất kì ai có được danh hiệu vô địch CKTG ở hai cương vị tuyển thủ và HLV. Tôi muốn trở thành người đầu tiên.”

Giờ là lúc để kết thúc cuộc phỏng vấn. Khi anh ấy nói những lời cuối với những người hâm mộ đã từng cổ vũ tuyển thủ chuyên nghiệp Mata, có chút run run trong giọng nói của anh ấy. Có vẻ như anh ấy vừa nhìn lại 7 năm qua của mình.

“Sau khi tôi thông báo về việc giải nghệ của mình, có rất nhiều người hâm mộ cảm thấy tiếc và lo lắng cho tôi. Tôi rất biết ơn và đồng thời cũng muốn xin lỗi họ. Tôi muốn nói rằng tôi không nghỉ hưu vì thấy mình không còn tự tin nữa, chỉ là có một cơ hội tuyệt vời trước mặt và tôi nghĩ nó là lựa chọn tốt cho tương lai của mình.

Khi tôi ngồi viết những dòng thông báo giải nghệ, 7 năm cảm giác thật ngắn ngủi. Những ký ức trôi qua như một bức tranh vậy, từ khi tôi bắt đầu chơi LoL. Vì đã nghĩ những điều này khi viết, vì thế nên những thứ tôi viết ngày càng dài hơn. Giờ khi phỏng vấn về việc giải nghệ của mình, tôi thấy tiếc hơn những gì mình đã từng nghĩ.

Nhiều người đã có ấn tượng tốt về tôi và cũng an ủi tôi rất nhiều. Nhìn vào những phản ứng, tôi nghĩ những gì mình đã làm không thật sự tệ, và đó là sự giúp ích lớn. Tôi muốn thể hiện rằng mình sẽ luôn làm việc chăm chỉ dù tôi có làm gì. Tôi sẽ làm hết sức mình để trở thành một huấn luyện viên trưởng giỏi và giao tiếp với tất cả người hâm mộ một cách thân thiện hơn. Cảm ơn mọi người."

(Theo  InvenGlobal - Dịch: Lienminh360)

Viết bình luận