LPL Mùa Xuân 2024 sụt giảm hơn 50% lượng người xem: Vì thua T1 ở CKTG 2023 khiến fan quay lưng?

June 10/02/2024 14:07

Giải đấu LMHT số 1 Trung Quốc đang bước vào thời kỳ suy thoái và chưa có dấu hiệu khởi sắc vì quá nhiều lý do nội tại lẫn khách quan.

Những rạn nứt đang xuất hiện ngày càng mổ rõ ràng ở khu vực cạnh tranh, danh tiếng và hấp dẫn bậc nhất LMHT thế giới. Từ lâu, LMHT đã là môn thể thao điện tử hàng đầu Trung Quốc. Thậm chí, đây còn được coi là “quốc game” cũng chẳng sai và họ đã làm tất cả mọi thứ để đoạt được ba chức vô địch Chung kết Thế giới.Nhưng giờ lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Xét về số lượng người xem tổng thể, tính cả những đội tuyển nổi tiếng nhất, sức hút của LPL đã giảm mạnh. Nó khiến cho LPL Mùa Xuân 2024 đang trở thành một trong những mùa giải đen tối nhất lịch sử khu vực từ khi ra đời vào năm 2013 đến nay.

Bạn chỉ cần nhìn vào kênh phát sóng trực tiếp chính thống của LPL, Bilibili, để thấy sự thay đổi thấy rõ. Đối chiếu tám trận đầu tiên của mùa giải: số lượt người xem trung bình tại LPL Mùa Xuân 2023 là 710.000 nhưng nó đã giảm hơn một nửa còn 310.000 ở LPL Mùa Xuân 2024. Bạn cũng có thể tự mình kiểm chứng thông tin thông qua thứ hạng tìm kiếm trên Weibo. Theo đó, mạng xã hội phổ thông nhất Trung Quốc đã công bố những cụm từ tìm kiếm nhiều nhất 2023 vào đầu tháng này. Ở hạng mục game, thứ hạng tìm kiếm từ nhiều đén ít lần lượt là Vương Giả Vinh Diệu, Genshim Impact, Honkai: Star Rail,…nhưng LMHT chỉ xếp thứ tám. 10 sự kiện game đáng chú ý thậm chí còn không có tên LPL.

Nghe 2023 thì có vẻ như không liên quan. Nhưng nếu đối chiếu số lượng người xem LPL năm ngoái với năm nay, người ta lo ngại rằng sự quan tâm mà cộng đồng dành cho giải đấu thậm chí còn suy giảm nghiêm trọng hơn. Có nhiều thứ được coi là nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này. Khởi điểm là việc tất cả các đại diện ưu tú nhất của LPL đều thua T1 trên hành trình giành chức vô địch CKTG 2023, nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì không theo kịp meta, chưa cập nhật các tướng mạnh, không có thời gian trải nghiệm thay đổi địa hình,…

Ngoài ra, kỷ nguyên đen tối của LCK cũng được lấy ra làm ví dụ. Giống với láng giềng, nhiều game đấu tại LPL Mùa Xuân 2024 đang dài lê thê, vô định và thiếu đi sự cống hiến giải trí (thậm chí phải chờ đến phút 22 mới có Chiến Công Đầu) trong thế trận nhàm chán với nhóm tướng lặp đi lặp lại.

Sau ba tuần thi đấu tại vòng bảng, LPL Mùa Xuân 2024, trung bình có 23 điểm hạ gục xuất hiện trong một game đấu có thời lượng 33 phút.. Trong đó, game đấu máu chiến nhất giữa Oh My God vs Ninjas in Pyjamas chứng kiến 41 điểm hạ gục sau 27 phút. Ở phía đối diện, LCK có trung bình 23 điểm hạ gục trong một game đấu dài 31 phút 50 giây. Màn đọ sức giữa Kwangdong Freecs vs KT Rolster hấp dẫn nhất với 37 điểm hạ gục sau 40 phút. Nếu nhìn vào những thống kê cơ bản trên chúng ta không thấy nhiều sự khác biệt ngoài thời lượng thi đấu hơn kém một phút.

Việc cố định số lượng tướng (champion pool) đang là câu chuyện gây tranh cãi. LPL đã sử dụng ít nhất 50 vị tướng từ đầu mùa giải. Nếu áp vào năm vị trí cơ bản trong đội hình, mỗi vai trò ứng với 10 tướng và chia đều cho hai đội sẽ thành năm cái tên. Vì thế mà nó không có tính thuyết phục cao.

Ngoài ra, sự vắng mặt của nhiều siêu sao cũng được là yếu tố khiến LPL Mùa Xuân 2024 không còn duy trì được sức hút. Không TheShy, Uzi, Doinb, Ning,…trong cùng một mùa giải hay các gương mặt trẻ chưa tạo ra được điểm nhấn (ngoại trừ YSKM) đã khiến nhiều người quay lưng với giải đấu. LPL đang không thành công và rất có thể sẽ mất dần tiếng vang trong tương lai gần. Ngay cả thị trường tỉ dân cũng đang không còn mặn mà với giải đấu LMHT của chính họ. Liệu LPL có thể vượt qua thời kỳ suy thoái, tìm ra cách thức đổi mới vì tính sống còn để lại một lần nữa cạnh tranh sòng phẳng với LCK?

Viết bình luận