LCS Mùa Hè 2023 có thể bị hủy, căng thẳng đến mức Riot dọa tước suất dự CKTG của các đội Bắc Mỹ

June 31/05/2023 11:26

Viễn cảnh không tưởng này có thể xảy ra nếu như các bên liên quan không thể đi đến thống nhất chung trong 2 tuần để giải đấu khởi tranh vào giữa tháng sau.

Sau một tuần quay cuồng, cộng đồng người hâm mộ LMHT Bắc Mỹ cuối cùng đã chứng kiến màn bỏ giải chưa từng có trong lịch sử khu vực tại LCS Mùa Hè 2023 sắp tới. Với tính chất quan trọng của vụ việc, Riot Games đã phải trì hoãn ngày khai mạc hai tuần lễ để có thời gian đàm phán với Hiệp hội Tuyển thủ LCS. Ngược lại, BTC giải đấu LMHT số một Bắc Mỹ cũng cảnh báo rằng việc trì hoãn kéo dài sẽ đẻ lại những hệ lụy to lớn cho phần còn lại của mùa giải – bao gồm cả số lượng suất tham dự sự kiện lớn nhất năm. Trong một tuyên bố của Naz Aletaha, người đứng đầu mảng LMHT Esports Toàn cầu của Riot, cho biết nếu chuyện này kéo dài hơn hai tuần thì BTC “gần như không thể tổ chức một giải đấu hợp lệ.

Riot chốt thêm rằng họ sẽ không chỉ phải hủy bỏ LCS Mùa Hè 2023 mà còn buộc phải loại bỏ các đội Bắc Mỹ tại CKTG năm nay được tổ chức ở Hàn Quốc. Aletaha thông tin “thực tế đảm bảo chúng tôi vận hành một hệ thống toàn cầu cạnh tranh, công bằng” trong khi vẫn tạo ra cho tất cả tuyển thủ, huấn luyện viên và các thành viên có liên quan khác một nơi đối thoại mang tính xây dựng. BTC LCS phát ra thông cáo báo chí vào rạng sáng nay (31/5) theo giờ Việt Nam sau khi tập thể tuyển thủ khu vực tuyên bố rời giải. Nguyên nhân lớn nhất bắt nguồn từ việc Riot thông báo rằng họ sẽ loại bỏ quy định bắt buộc tất cả các tổ chức LCS phải đưa đội hình hai vào thi đấu ở giải đấu bán chuyên chính quy Challengers League (NACL).

Đến ngày 28/5 giờ địa phương, tất cả 50 tuyển thủ LCS đã tham gia vào một cuộc thăm dò ý kiến xem họ cso muốn bỏ giải hay không. Một cuộc bỏ phiếu đã được tổ chức với số phiếu áp đảo không muốn thi đấu LCS nữa. Vì thế mà Riot buộc phải tạm hoãn ngày khai mạc vô thời hạn do các đội tuyển không thể chốt danh sách tuyển thủ. Riot đã cố gắng dùng nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau để ngày bắt đầu LCS Mùa Hè 2023 diễn ra đúng theo kế hoạch – bao gồm cả việc bỏ hạn chế cấp bậc Xếp Hạng Đơn có nghĩa là chào đón tất cả các tuyển thủ dù họ ở trình độ nào đi chăng nữa.

7/10 đội LCS đã rút giỏi hang hai ngay sau đó khiến hàng chục tuyển thủ và nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp. Ngoài ra, các tuyển thủ và nhân vật có tiếng nói khác trong cộng đồng LMHT chuyên nghiệp đã bày tỏ sự không hài lòng với hành động của Riot. Họ cho rằng Riot “đem con bỏ chợ” bằng cách tước đi sự hỗ trợ đặc biệt quan trọng cho NACL khiến con đường từ bán chuyên lên chuyên nghiệp của các tuyển thủ trẻ Bắc Mỹ trở nên mông lung hơn bao giờ hết. Dù nhiều người mong muốn các tuyển thủ LCS phải đứng lên bảo vệ bản thân và đồng nghiệp nhưng rõ ràng động thái mới nhất của Riot khiến nhiều người phải nghĩ lại.

Nguy cơ bỏ lỡ CKTG và không có giải đấu chuyên nghiệp ở phần còn lại của mùa giải buộc Hiệp hội Tuyển thủ LCS phải đứng trước ngã ba đường. Ở thời điểm mà tất cả các bên liên quan đều không thể tìm được tiếng nói chung, thiệt thòi nhất chỉ có thể là tuyển thủ mà thôi. Ngược lại, nếu họ tìm ra giải pháp trên bàn đàm phán ngay trong tuần này, dự kiến LCS Mùa Hè 2023 sẽ dời ngày khai mạc sang 16/6 theo giờ Việt Nam với lịch trình thi đấu theo khung giờ như giải Mùa Xuân.

Viết bình luận