Harbor vs Viper: Sự đa dụng của "xà nữ" vẫn được đánh giá cao hơn

EE-ONE-D 29/10/2022 00:08

Sau hơn 1 tuần ra mắt, có vẻ như Harbor đang trở thành một quả bom xịt khi không thể hiện được sức mạnh như kỳ vọng của người hâm mộ.

Harbor đang không được đánh giá cao sau hơn 1 tuần ra mắt. Rất nhiều những nhận xét rằng agent đến từ Ấn Độ này không thực sự quá mạnh được đưa ra từ cả cộng đồng lẫn những tuyển thủ chuyên nghiệp.

Phần lớn lý do khiến Harbor bị đánh giá thấp đến tự sự... vô dụng trong bộ kỹ năng của gã khi dùng để phòng thủ, ngăn chặn những đợt tấn công của kẻ địch. Riot Games có vẻ đã quá chú trọng vào một Controller mang thiên hướng tấn công mà quên mất việc, phòng thủ cũng là một yếu tố cực kì cốt lõi và quan trọng trong Valorant.

Hãy cùng phân tích từng điểm mạnh, điểm yếu của bộ kỹ năng giữa 2 Controller đang được cộng đồng đem lên bàn phân tích mổ xẻ suốt nhiều ngày nay là Viper và Harbor.

MỤC LỤC [Hiện]

Về bản chất, 2 kỹ năng này có tác dụng khác nhau hoàn toàn và đây cũng là điểm nhấn riêng cũng như là lý do rất lớn khiến Harbor bị đánh giá thấp hơn Viper.

Với Thác đổ, Harbor có thêm một chiêu thức che chắn tầm nhìn cho cả đội. Đặc biệt, chiêu thức này còn có thể di chuyển về phía trước, đồng nghĩa với việc trong những khu vực nhỏ hẹp, nó ép đối phương giống như phải đi qua smoke trong thế bị động.

Tuy nhiên, đáng tiếc rằng đây là kỹ có phần... khá thừa của Harbor nếu muốn chơi theo kiểu anchor (thủ cứng trong site) khi gã người Ấn đã có đến 2 kỹ năng có thể che tầm nhìn.

Còn đối với Viper, 2 Bẫy hóa chất là thứ làm lên thương hiệu của cô với không chỉ khả năng đốt máu rất đau mà còn đính kèm lên những kẻ dám bước qua hiệu ứng “Suy yếu” (nhận gấp đôi sát thương). Với một Controller như Viper, cô rất mạnh khi hoạt động trong những khu vực đã được setup sẵn kỹ năng của mình.

Với hiệu ứng “Phân rã” trong bộ kỹ năng, kèm với “Suy yếu” và sát thương từ Bẫy hóa chất, Viper hơn hẳn Harbor trong khả năng chặn đối phương tiến công. Việc tung Bẫy hóa chất để câu giờ hoặc chia cắt giữa tuyến lao vào của đối phương với những kẻ đi sau là mấu chốt trong phong cách phòng ngự của không chỉ Viper mà còn là hầu hết Controller (trừ Harbor) trong Valorant.

Như vậy, Thác đổ mạnh mẽ hơn trong việc tấn công nhưng Bẫy hóa chất mới là kỹ năng hiệu quả và đa dụng hơn hẳn cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Một Controller đích thực chắc chắn không thể thiếu smoke.

Với Harbor, smoke của gã là Thủy khiên, quả smoke đầu tiên trong Valorant có thể chặn được đường đạn, nhưng đây không thật sự là điểm nổi bật của anh chàng đến từ Ấn Độ.

Điểm mạnh của Thủy khiên là dễ triển khai, có thể chặn được đường đạn nhằm tránh những tình huống spam xuyên smoke trong khi di chuyển. Trái smoke này tồn tại tối đa đến 15 giây nếu không bị bắn phá. Nếu đối phương muốn hủy trái smoke sớm hơn, chúng sẽ phải bắn và điều đó sẽ khiến chúng lộ vị trí với Harbor và đồng đội của anh.

Tuy nhiên, khả năng chắn đạn của Thủy khiên là quá kém khi nếu bị Vandal hoặc Phantom bắn vào thì chỉ trụ được khoảng 2 giây. Chỉ 2 giây là khoảng thời gian tồn tại quá ngắn của một quả smoke được sở hữu bởi Controller. Thực chất, có thể nói Thủy khiến giống như một kỹ năng để lấy thông tin nhiều hơn là để che chắn tầm nhìn. Và đương nhiên, nếu đối đầu với kẻ địch dùng súng có giảm thanh như Phantom, Spectre hay Ghost thì hiệu quả này sẽ bị giảm đi ít nhiều khi không lộ đường đạn mà chỉ có tiếng súng.

Với Viper, chỉ cần setup hợp lý, Cầu hóa chất chắc chắn là một trong những kỹ năng mạnh mẽ và khó chịu bậc nhất trong Valorant khi có khả năng bật tắt chủ động và nhiều lần. Thời gian tồn tại tối đa của Cầu hóa chất lên đến 10 giây và giảm xuống còn một nửa nếu Viper bật nó cùng lúc với Tường hóa chất.

Ngoài khả năng che chắn tầm nhìn ra, Cầu hóa chất còn có khả năng gây “Phân rã” lên kẻ địch dám bước vào. Nghĩa là, nếu đối phương mới là những kẻ chủ động bước qua smoke, Viper và đồng đội sẽ luôn có lợi về máu khi đối đầu.

Đồng thời, với khả năng bật tắt độc lập, Viper cũng có thể triển khai những bài fake site, gây áp lực lên đối phương trong khi bò trườn độc lập. Chắc chắn cộng đồng sẽ không thể nào quên cách mà nAts, Controller của Gambit Esports trước đây bò trườn khắp bản đồ với Viper đã gây khiếp sợ cho những đối thủ của anh như thế nào.

Thủy khiên mạnh mẽ để lấy thông tin trong những tình huống tấn công, nhưng lại yếu hơn trong áp dụng linh hoạt chiến thuật so với Cầu hóa chất.

Đây chắc chắn là kỹ năng có giá trị nhất (ngoại trừ chiêu cuối) của cả 2 đặc vụ. Với Thủy triều dâng trào, Harbor dường như có cả tường lửa lẫn Tường hóa chất của Viper khi bức tường của anh chàng không chỉ rất dài mà còn lái được.

Với việc chỉ hồi 40 giây, Thủy triều dâng trào có thể sử dụng nhiều hơn 1 lần trong 1 vòng đấu. Điều đó càng khiến kỹ năng này có giá trị chiến thuật cực kì mạnh. Có thể nói, ngoài thời gian hồi chiêu thì đây là một kỹ năng không có gì để chê đến từ phía Harbor.

Đối với Viper, cô nàng người Mỹ sở hữu bức Tường hóa chất trứ danh, thứ cần phải được setup sẵn nhưng lại có thể bật tắt linh hoạt. Giống như Cầu hóa chất, 10 giây là khoảng thời gian tối đa bức Tường hóa chất tồn tại và giảm còn một nửa nếu cô kích hoạt cả 2 kỹ năng cùng lúc.

Điểm yếu của kỹ năng này là nó cần phải được setup sẵn, nhưng điểm mạnh là Tường hóa chất có thể bật tắt tùy ý dù Viper ở bất cứ đâu, miễn cô còn sống trên bản đồ.

Về bức tường, có vẻ đây là kỹ năng (không kể chiêu cuối) duy nhất Harbor có thể được coi là nhỉnh hơn Viper đôi chút nhưng chừng đó là không đủ để bù đắp những điểm thiếu sót trong khả năng phòng ngự của mình so với với nữ đặc vụ người Mỹ.

Chiêu cuối, cũng là thứ định hình lối chơi của cả 2 Controller. Với Thủy nộ của Harbor, gã người Ấn đem đến lượng hiệu ứng không chế cực kì khó chịu cùng với khả năng thu thập thông tin về vị trí kẻ địch trên diện rộng mà không có cách nào để chúng có thể ngăn cản.

Chắc chắn đây là một trong những kỹ năng mạnh mẽ bậc nhất trong Valorant, nhưng chỉ là khi Harbor tấn công. Thông tin về vị trí kẻ địch trong thoáng chốc cùng với lượng hiệu ứng không chế từ Thủy nộ chỉ phát huy hiệu quả mạnh mẽ nhất khi Harbor cùng đồng đội vào site, retake hoặc đẩy ở một số choke piont nhất định.

Trong khi đó, ngược hẳn với Thủy nộ, Hang xà của Viper lại cực kì mạnh mẽ khi thủ cứng trong một khu vực nhất định. Với hiệu ứng giảm tầm nhìn cùng “Phân rã” máu xuống chỉ còn 1 HP khiến cô cùng đồng đội luôn có ưu thế cực kì áp đảo trong phạm vi của Hang xà.

Tuy nhiên, dù có hiệu quả đến mức không cần bàn cãi nếu đang trong thế phòng ngự hoặc cần bảo vệ spike nhưng Hang xà lại không quá mạnh trong những tình huống tấn công.

Do vậy, gần như giá trị của 2 kỹ năng này là như nhau tùy theo từng tình huống trong trận.

Tuy nhiên, khi kết hợp tổng thể của cả 4 kỹ năng thì rõ ràng sự đa dụng của Viper xứng đáng được đánh giá cao hơn rất nhiều so với lối chơi liều lĩnh buộc phải tấn công của Harbor. Có lẽ còn cần những đợt chỉnh sửa thêm nữa thì Harbor mới có thể bước qua được cái bóng quá lớn của Viper.

Viết bình luận