Giải đấu phân chia hạt giống cho Á vận hội Hàng Châu thi đấu vào giữa tháng 6: Lịch trình loạn hơn bao giờ hết

June 24/05/2023 12:48

Quá nhiều giải đấu lớn nhỏ chồng chéo khiến người hâm mộ đặt ra hàng vạn câu hỏi vì sao có lý do chính đáng.

Trong những diễn biến mới nhất, BTC Á vận hội Hàng Châu 2022 (tên gọi chính thức vì lùi một năm so với kế hoạch ban đầu) đã công bố những thông tin đầu tiên về giải đấu bên lề trong lần đầu tiên đưa esports vào nhóm bộ môn tranh chấp huy chương chính thức. Theo đó, giải đấu có tên gọi “Road to Asian Games 2022” (tạm gọi là “Đường Tới Á Vận Hội 2022”) sẽ được tổ chức nhằm xác định các ứng viên vô địch và phân chia hạt giống cho tất cả các đội tuyển thể thao điện tử đủ điều kiện tham dự sự kiện.

29 quốc gia và khu vực tại châu Á sẽ tham gia tranh tài từ 15/6 ở bảy bộ môn gồm Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, PUBG Mobile, Liên Quân Mobile, Dream Three Kingdoms 2, FIFA và Street Fighter V. Với LMHT, các đội tuyển sẽ thi đấu từ 15-22/6 trước khi khép lại giai đoạn đầu của Road to Asian Games 2022. BTC sự kiện gồm Ủy ban Olympic châu Á và Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á thông tin rằng họ đã chuẩn bị kỹ càng hai năm cho sự kiện này. Tất cả sẽ di chuyển đến Macau, Trung Quốc và sẽ có một lễ khai mạc diễn ra vào ngày 16/6.

Ngoài ra, BTC không đi sâu vào chi tiết như thành phần tham dự, thể thức thi đấu, quy trình tuyển chọn,…Nó lại càng khiến cho người hâm mộ mông lung hơn bởi lịch trình thi đấu của các giải đấu Mùa Hè 2023 đã được xác nhận và nó trùng khớp với Road to Asian Games 2022. Trong khi LPL Mùa Hè 2023 sẽ khai mạc vào cuối tuần này, LCK cũng sắp khởi tranh vào ngày 07/6. Cả hai giải đấu LMHT số một Trung và Hàn Quốc đều kín đặc các trận đấu vào những ngày diễn ra Road to Asian Games 2022 khiến người hâm mộ đặt ra nhiều giả thuyết.

Thứ nhất, có lẽ đội chủ nhà Trung Quốc và ứng viên vô địch Hàn Quốc được đặc cách xếp vào nhóm hạt giống số 1 bởi sức mạnh vượt trội so với phần còn lại. Họ đã thống trị LMHT thế giới từ những ngày đầu hình thành bối cảnh chuyên nghiệp và cũng góp mặt ở trận Chung kết Á vận hội cách đây năm năm. Bởi thế mà hai ĐTQG này sẽ không cần phải thi đấu tại Road to Asian Games 2022. Thứ hai, suy luận trên lại càng được củng cố bởi cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc chỉ mới đang trong quá trình tuyển lọc nhân tài và chưa chốt xong đội hình sáu người dự Á vận hội Hàng Châu. Cả hai ĐTQG hàng đầu này đều muốn kết thúc xong giải đấu Mùa Hè 2023 và dành riêng khoảng một tháng để dồn toàn lực tập huấn để hướng đến mục tiêu giành Huy chương Vàng.

Thứ ba, theo nhiều báo cáo cho hay Liên đoàn Thể thao Việt Nam vẫn chưa có bất cứ động thái chính thức nào để chọn lọc ĐTQG LMHT. Tại Á vận hội 2018 tại Jakarta, Indonesia được tổ chức vào tháng 8, Việt Nam đã cử toàn bộ đội hình vô địch VCS Mùa Xuân năm đó là EVOS Esports. Kết quả là ĐTQG LMHT Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng có cả sự hiện diện của Trung Quốc lẫn Hàn Quốc. Còn ba tuần nữa đến ngày khởi tranh Road to Asian Games 2022 và từ giờ cho đến lúc đó, có lẽ BTC sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết để làm rõ thắc mắc của người hâm mộ. Sau đó, Á vận hội Hàng Châu được cho là sẽ kéo dài từ 23/9 đến 11/10.

Viết bình luận