Esports: Lợi thế cạnh tranh và cuộc chơi công bằng?

maddy 30/04/2022 14:08

Giống như những môn thể thao truyền thống, các đội tuyển Esports đang tìm kiếm những lối đi có thể giúp họ có lợi thế khi cạnh tranh với đối thủ. Bằng cách nào mà một số đội đã giành được lợi thế và điều đó là công bằng?

Mọi đội chơi Esports đều muốn giành chiến thắng. Đó là bản chất của cuộc chơi và cội nguồn của những cuộc đối đầu cũng như những giải đấu. Giống hệt những môn thể thao truyền thống, các đội tuyển đang tìm kiếm một điều gì đó hoặc một ai khác sẽ cho họ một lợi thế cạnh tranh.

Khi cuộc chơi Esports ngày càng phát triển, các đội tuyển đã thể hiện những màn trình diễn thể thao truyền thống tuyệt vời của họ sang công nghệ mới để giúp game thủ thành công hơn.

Tác giả của Atomic Habits, James Clear, thuật lại câu chuyện của đội tuyển British Cycling và những tính toán của họ vào năm 2003 để đạt được thành công bằng cách dùng chiến thuật có tên là “tổng hợp những bước tiến nhỏ”, đây có thể coi như là triết lý tìm kiếm sự tiến bộ dần dần trong mọi thứ bạn làm.

Tổ chức quản lý đua xe đạp chuyên nghiệp ở Anh Quốc đã thuê Dave Brailsford làm Giám đốc biểu diễn mới. Vào lúc đó, các chuyên gia đua xe đạp ở Anh Quốc đã phải chịu đựng sự bức bối suốt gần 100 năm. Kể từ năm 1908, những người lái xe Anh chỉ dành được 1 chiếc huy chương vàng duy nhất ở Thế vận hội Olympic, họ còn tệ hơn ở giải đua xe đạp lớn nhất hành tinh, Tour de France. Trong 110 năm, chưa một người Anh nào từng giành chiến thắng giải …

Brailsford và đội của anh tiếp tục tìm kiếm 1 phần trăm sự tiến bộ ở những khía cạnh xa và bất ngờ hơn. Họ thử rất nhiều loại gel mát-xa khác nhau để xem cái nào giúp phục hồi các nhóm cơ nhanh nhất cho các tay đua. Họ thuê một bác sĩ phẫu thuật để hướng dẫn từng tay đua cách rửa tay tốt nhất để không bị cảm lạnh. Họ phân loại ra các loại mềm và gối khác nhau để các tay đua có thể ngon giấc trong đêm. Họ còn sơn trắng bên trong thân xe để phát hiện những hạt bụi li ti dễ bỏ qua nhưng sẽ làm giảm năng suất của những chiếc xe đạp vốn đã được trang bị đầy đủ.

[…] Trong chuỗi 10 năm tính từ 2007 đến 2017, các tay đua Anh Quốc đã chiến thắng 178 giải đua xe đạp thế giới cùng với 66 huy chương vàng thế vận hội Olympic và Paralympic và vô địch Tour de France 5 lần. Đó là chuỗi chiến thắng thành công nhất lịch sử trong bộ môn đua xe đạp của người Anh.

Nhưng vì một vài lý do nhất định nào đó, những chiến tích trong Esports bị cộng đồng chế giễu và phản đối kịch liệt. Còn nhớ hồi năm ngoái Alliance đã bị chỉ trích vì huấn luyện viên chiến thuật Peter “PPD” Dager đã xuất hiện ở các kênh giao tiếp của đội, dẫn lối đội tuyển ở những trận đấu chính thức.

Phần lớn cộng đồng cùng với các game thủ chuyên nghiệp và rất nhiều gương mặt gạo cội của làng Esports thế giới cho rằng việc này là “chơi xấu” và buộc tội đội tuyển Thụy Điển đã gian lận, không tuân theo nguyên tắc đạo đức và cho họ những lợi thế mà nó gây bất công với đối thủ.

Alliance đã bị chỉ trích vì huấn luyện viên chiến thuật Peter “PPD” Dager đã xuất hiện ở các kênh giao tiếp của đội
Alliance đã bị chỉ trích vì huấn luyện viên chiến thuật Peter “PPD” Dager đã xuất hiện ở các kênh giao tiếp của đội

Alliance không làm gì sai. Thực tế, họ có nhận email được gửi đến tất cả những đội tuyển tham gia nhấn mạnh rằng “Đã có một vài thay đổi so với mùa trước: Chúng tôi không còn giữ luật cấm bất kỳ ai, hoặc huấn luyện viên, có thể tương tác với đội trong những trận đấu trực tiếp.”

Họ đã xác nhận với giám đốc điều hành giải đấu và thực hiện việc đưa một huấn luyện viên chiến thuật có thể giúp họ có được lợi thế cạnh tranh. Điều này không chỉ fair-play mà còn cạnh tranh chính trực.

Điều này không hề khác so với việc trong giải TI3, Navi lợi dụng combo fountain hook, một lối chơi trong game được xem như là bug, đỉnh điểm của của toàn bộ sự kiện Dota 2 này đã làm nên câu quote đầy tai tiếng “how is that balanced?” của Jonathan “Loda” Berg.

Từ đó những câu hỏi bắt đầu hình thành: lợi ích cạnh tranh là gì, bằng cách nào các đội có được nó và liệu chúng ta làm vậy, điều đó có còn là công bằng?.

Lợi ích cạnh tranh vật chất

Vào năm 2016, compLexity Gaming vinh dự trở thành tổ chức Esports đầu tiên được chơi trong khu bootcamp trong IMG Academy ở Bradenton, Florida. Tiện nghi ở đây nổi tiếng bậc nhất thế giới, là thiên đường dành cho việc luyện tập và là trường học cho các bộ môn thể thao truyền thống.


compLexity Gaming trong chuyến bootcamp của mình

Khu bootcamp có người tổ chức và những vận động viên trứ danh như là Serena Williams, Maria Sharapova, các danh thủ NFL, cũng như là các đội chuyên nghiệp lớn khác, có thể kể đến đội thể thao Arizona Cardinals và Duke University.

Họ có đầu bếp riêng suốt nhiều năm liền để có thể cung cấp cho mọi người những bữa ăn khỏe mạnh và giờ họ đang ở dưới trướng NFL Dallas Cowboy, họ có toàn quyền sử dụng tiện nghi khu tập luyện.

Vào năm 2017, ProDota Gaming tìm được khía cạnh mới để lấy lợi ích cạnh tranh, hợp tác với cựu trợ lý huấn luyện viên điều kiện và sức bền của đội NFL San Francisco 49ers, Taylor Johnson. Hiện giờ, CEO của IPI (Viện Hiệu suất Sáng tạo), Johnson là một huấn luyện viên Esports, với một hồ sơ huấn luyện game thủ Esports chuyên nghiệp rộng rãi bao gồm ProDota Gaming, OpTic Gaming, Obey Alliance, Team Allegiance Esports và Infinite Sports cũng như là cựu huấn luyện viên của đội NFL và Collegiate ở Hoa Kỳ.

Taylor Johnson đã từng làm việc với rất nhiều tên tuổi máu mặt của làng Esports thế giới
Taylor Johnson đã từng làm việc với rất nhiều tên tuổi máu mặt của làng Esports thế giới

Taylor Johnson và các đồng nghiệp của anh ở IPI làm việc trực tiếp với game thủ, các đội tuyển Esports để cải thiện phần trình diễn của họ trước, đang và sau một trận đấu. Johnson đã nói với GosuGamers trước đó:

“ Xuất phát điểm từ thể thao truyền thống, tôi đã quen với việc sự nghiệp của các vận động viên chuyên nghiệp trẻ tuổi diễn ra quá ngắn, vì họ bắt cơ thể làm việc quá nặng vào ngày Chủ nhật. Khi bắt đầu dành sự quan tâm vào Esports, tôi quá sốc vì cách giải nghệ của game thủ trẻ và ‘giai đoạn hoàng kim’ trong sự nghiệp  của họ ngắn đến nhường nào.”

Johnson tin rằng chắc hẳn là do những nguồn cung hạn chế đến với những game thủ khiến họ không có công cụ cần thiết để tránh bị kiệt sức về cả thể xác lẫn tinh thần:

“Esports yêu cầu về đầu óc nhiều hơn, nhưng kết quả thể chất cũng là một yếu tố cho sự tồn tại của thể thao. Game thủ không chạy, nhảy, vận động không có nghĩa là cơ thể của họ không bị tổn thương. Ngồi quá lâu ở một vị trí có thể dẫn đến quá tải phần hông, lưng, vai, cánh tay và cổ. Điều này sẽ làm giảm chất lượng thi đấu của game thủ.”

MỤC LỤC [Hiện]

Được trang bị với “hàng tá giấy tờ” trong tay thuyền trưởng Johan “N0tail” Sundstein, OG nghênh ngang bước đi trên sân khấu với chuỗi bất bại trước PSG.LGD gaming – có vẻ như là “cú gật đầu” cho chiến thắng của OG trước đối thủ ở chung kết TI8 – đã làm tâm lí của PSG.LGD Gaming trở nên lao đao. Ở TI8, chúng ta đều thấy cách OG spam chat-wheel và trêu ngươi đối thủ đến mức PSG.LGD Gaming phải “mute” họ để tránh bị mất tập trung và nóng máu.

Phong thái ung dung của các thành viên OG đã phần nào nói lên sự ổn định trong tâm lý của họ
Phong thái ung dung của các thành viên OG đã phần nào nói lên sự ổn định trong tâm lý của họ

Gã khổng lồ Châu Âu toát ra đầy sự tự tin và không ngần ngại trêu ngươi đối thủ. OG Esports đã chứng minh rằng trò chơi tâm lý vô cùng mạnh mẽ trong việc hủy diệt tinh thần đối thủ. Sau khi một đội đấu với OG, tất cả thành viên đội đó có vẻ như đã bị tâm lý và chuỗi đấu sau đó của họ trở nên đổ vỡ và bị loại. Điều đó cứ như là OG đã làm lung lay sự tự tin và tinh thần của họ. Điều Johan “n0tail” Sundstein nói ở True Sight TI8 đã chứng minh điều đó:

“Dota là một trò chơi tinh thần khủng khiếp. Nó khiến bạn tìm ra thứ tốt nhất và tồi tệ nhất trong bạn. […] Ai là người chiến thắng trong cuộc chiến tinh thần luôn chiến thắng trong chuỗi đấu. Đó là cách bạn giành chiến thắng trong các giải đấu. Nếu bạn phá vỡ tâm trí đối thủ, nó sẽ thực sự dễ dàng. Mặc dù vậy, một số người khó có thể đánh gục lý trí của họ.”


Ở TI8, chúng ta đều thấy cách OG spam chat-wheel và trêu ngươi đối thủ đến mức PSG.LGD Gaming phải “mute” họ để tránh bị mất tập trung và nóng máu.

Virtus.pro và Team Secret đã gia nhập The International vài năm trở lại đây sau khi thống trị DPC nhưng đã trở nên lung lay khi bước vào giai đoạn chính của TI. Đội The CIS powerhouse đã nhắc lại nhiều lần về điều quan trọng nhất là mindset của họ (cụ thể là ở TI9). Hàng năm, họ như những con mãnh thú bước vào TI, khác hẳn những đấu trường khác, nhưng như mọi năm họ đều lung lay và sụp đổ ngay từ những bước đầu. Áp lực trở nên ngày càng lớn bất kể bạn có tài năng hay dày dặn kinh nghiệm đến nhường nào.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở sự tự tin hay lý trí, nó còn ở lối sống lành mạnh và cái tâm thanh thản. Nhà tâm lý học của OG, Mia Stellberg, thông qua buổi phỏng vấn với Red Bull, cô đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian nghỉ và đảm bảo rằng chế độ tập luyện không nên quá căng thẳng và quá sức chịu đựng.

Vai trò của Mia không chỉ như là một người trợ lý huấn luyện viên mà còn là người dẫn lối, giải tỏa tâm lí và xoa dịu cảm xúc của những cá nhân trong đội:

“Tôi rất muốn dạy các game thủ Esports cách họ có thể kiểm soát được cảm xúc của mình để họ có thể lý trí hơn thay vì để cảm xúc chi phối. Nếu bạn quá nhạy cảm, điều đó nhiều khi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện trận đấu.”


Nguồn sức mạnh bí ẩn của OG chính là Mia Stellberg

Navi cũng đã quyết định thuê huấn luyện viên, bác sĩ tâm lý và các nhà phân tích tại bootcamp của họ để bao bọc chặt chẽ các tuyển thủ bằng tất cả các công cụ cần thiết nhằm tạo ra một bầu không khí và tâm lý chiến thắng.

Gleb Surabekiants gia nhập đội ngũ nhân viên của Navi vào tháng 5/2019 giữa một khoảng thời gian đầy biến động của đội tuyển CS:GO. Đó là một nỗ lực để thay đổi theo hướng tương tự như cách tiếp cận của Astralis bằng cách bổ sung các nhân viên hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy nhóm tiến lên cấp độ cao nhất.


Gleb Surabekiants – Bác sĩ tâm lý của Navi

Bác sĩ tâm lý của Navi phát biểu trong một buổi phỏng vấn:

“Bạn có thể chia nhỏ vai trò của tôi thành một vài mục tiêu chính. Nếu không đi quá sâu vào các chi tiết, thì có 3 thành phần cốt lõi. Đầu tiên, đó là duy trì mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa các cá nhân trong nhóm. Đây là hoạt động xây dựng nhóm, hội thảo nhóm, đào tạo, nói chuyện nhóm và dành thời gian rảnh rỗi cùng nhau; điều này luôn liên quan đến rất nhiều công việc.

Thứ hai, đó là sự hỗ trợ trong việc phát triển cá nhân với từng game thủ.Đây là công việc cá nhân với game thủ tùy thuộc vào mức độ cần thiết và mức độ hữu ích của nó. Đôi khi, tôi tự mình bắt đầu những cuộc trò chuyện này với game thủ, đặc biệt là khi tôi cảm thấy rằng mình có thể giúp ích hoặc làm điều gì đó có ích cho người đó; thỉnh thoảng, các chàng trai tự tiếp cận tôi nếu họ cảm thấy cần thiết. Chúng tôi dựa trên các tương tác thông thường.

Có thể nói, điều thứ ba là khía cạnh Esports trong vai trò của tôi. Đó là làm dịu tâm lý trước giải đấu và trước trận đấu của các tuyển thủ, hỗ trợ để các tuyển thủ có thể tự chẩn đoán và hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của họ. Nó cũng giúp phát triển khả năng của họ để tìm ra trạng thái chiến đấu tối ưu nhất và hiểu nó được cấu tạo bởi những thành phần nào và điều gì ảnh hưởng đến nó. Ngoài ra, các phương pháp khác nhau để vào trạng thái chiến đấu tối ưu của bạn. Với tư cách là một nhóm, chúng tôi thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau, giữ cho những phương pháp cũ hoạt động và cố gắng hết sức để cải thiện chúng trong khi chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi và tìm ra những cách mới để cải thiện.”


Chức vô địch IEM Katowice 2020 là thành công sau những ngày tháng cải thiện trên mọi phương diện cả trong lẫn ngoài game của Navi

Trong khi một số người cho rằng nó không phải lúc nào cũng giúp ích cho một số nhóm, nhưng cũng có thể nói là họ có thể sẽ không thể làm tốt như họ đã từng nếu không có các khía cạnh cải thiện về mặt tinh thần và chắc chắn điều này không có hại.

Điều quan trọng cần nhớ là tất cả việc cải thiện về mặt tâm lý chỉ tốt nếu chúng được game thủ sử dụng ở mức tối đa và chỉ tốt khi game thủ tạo ra chúng. Người ta không mong đợi một game thủ kém cỏi, ít tài năng và kỹ năng sẽ trở thành một tuyển thủ xuất sắc, nhưng việc một tuyển thủ tầm thường hoặc một đội trở nên trên trung bình và một nhóm tài năng trở nên xuất sắc là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Một số đội sử dụng các công nghệ khác nhau, luôn phát triển chúng trong điều kiện khả năng cho phép. Từ thời gian phản ứng nhanh hơn đến kiến ​​thức chuyên sâu hơn về đối thủ, việc đào tạo được hỗ trợ bởi công nghệ và các công cụ phân tích dữ liệu có thể giúp các đội trở nên vượt trội với tốc độ nhanh hơn.

Ví dụ, Eye Tracker 5 bao gồm một loạt cảm biến cùng hai camera được gắn vào màn hình và ghi lại ánh nhìn của người dùng để hiệu chỉnh. Sau đó, nó kết hợp với nền tảng Mobalytics để xác định vị trí và liệu game thủ có tập trung quá lâu vào cùng một điểm hay không và liệu họ có nhận thức được các điểm mù và môi trường xung quanh hay không. Sau đó, nó chiếu một bong bóng trên màn hình để nhắc nhở game thủ về nơi họ cần để mắt. Cuối cùng huấn luyện của họ sẽ là người nhận thức vấn đề này một cách rõ ràng hơn và thay đổi kiểu hành vi của các tuyển thủ trong đội.


Eye Tracker 5 là công cụ tuyệt vời để đánh giá thói quen, hành vi trong tầm nhìn của game thủ

Cloud 9 Esports là một đội có thể tối ưu những lợi thế này thông qua việc sử dụng các nhà khoa học dữ liệu. Với các công cụ dữ liệu như Microsoft Power BI, Cloud 9 cung cấp cho game thủ, huấn luyện viên và giám đốc điều hành của mình những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa về hiệu suất của từng cá nhân nói riêng và toàn đội nói chung, giúp họ trở nên tốt hơn so với đối thủ.

Jack Etienne, CEO của Cloud9 trước đây đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn:

“Dữ liệu cho chúng tôi một cách khác để đưa các đội tuyển của chúng tôi lên một tầm cao mới. Bởi vì những trò chơi này dựa trên máy tính nên chúng tôi có thể truy cập nhiều dữ liệu hơn so với các môn thể thao truyền thống. Bí quyết là tìm ra những cách sáng tạo để thu thập dữ liệu đó và rút ra những hiểu biết có ý nghĩa từ nó ”.

Vì vậy, một số đội đi theo một con đường này, những đội khác có lối đi riêng hoặc kết hợp nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu của họ. Miễn là các phương pháp của họ nằm trong giới hạn của các quy tắc, các nguồn lực và sự đổi mới sẽ có sẵn để chọn. Không phải nhóm nào cũng có đủ khả năng để sử dụng nhân tài hoặc tiếp cận với các tài liệu tốt nhất. Cũng như không phải mọi nhóm sẽ chú ý đến một số chi tiết tốt hơn trong các cuốn sách quy tắc hoặc hướng tới các thị trường khác để biết các phương pháp đủ tiêu chuẩn.

Các đội không có trách nhiệm đạo đức để đảm bảo rằng mọi người khác được thông báo hoặc có khả năng mô phỏng các chiến lược của họ, cũng không sử dụng chúng có nghĩa là họ không còn tham gia vào cuộc chơi công bằng. Nó chỉ đơn giản là đạt được lợi thế cạnh tranh và lợi thế so với đối thủ của họ trong môi trường Esports để đảm bảo họ đạt được giấc mơ vô địch của tất cả mọi người.

Viết bình luận