Doinb “đọc vị” GAM vanh vách tại MSI 2023, Tinikun nghĩ đến viễn cảnh VCS sắp…xa bờ

June 05/05/2023 06:30

Nếu GAM bị loại sớm ở ngay Vòng Khởi Động MSI 2023, không biết bao giờ VCs có thể ngẩng cao đầu trên trường LMHT quốc tế?!

 
​GAM vừa đón nhận trận thua từ đầu mùa giải sau chuỗi 17 bất bại trên hành trình vô địch VCS Mùa Xuân 2023

GAM Esports đã có màn ra mắt đáng quên tại 2023 Mid-Season Invitational (MSI) bằng thất bại bạc nhược 0-2 trước Golden Guardians vào đêm 03/5. Trận thua này có thể gây sốc cho nhiều người bởi họ cứ đinh ninh nghĩ rằng đối thủ cạnh tranh tấm vé đi tiếp tại Bảng A Vòng Khởi Động của GAM chỉ có thể là Bilibili Gaming. Theo đó, GAM đã thất thủ trong loạt Bo3 đầu tiên trên đất London sau 54 phút. Thua thảm đến nỗi đội tuyển vô địch VCS nhiều nhất lịch sử không thể tranh chấp bất cứ mục tiêu lớn nào (Rồng Nguyên Tố, Sứ Giả Khe Nứt hay Baron) trước Đương kim Á quân LCS.

Sau trận đấu, đội trưởng Levi đã phải đăng đàn công khai nhận lỗi cá nhân và nhắn nhủ tất cả rằng “cơ hội vẫn còn nên mình và team sẽ cố gắng hết sức”. Có vẻ như sự tức giận và toxic của cộng đồng VCS đã bị đẩy lên mức không thể kiểm soát, buộc Giám đốc Điều hành của GAM, TK Nguyen, gửi tâm thư trên mạng xã hội bày tỏ rằng GAM đang ”cần năng lượng và sự ủng hộ của bạn” và mong tất cả hãy giữ vững niềm tin cùng nhau tiến lên từng trận đấu. Mỗi người đều có góc nhìn riêng để đánh giá về trận thua “trắng” của GAM trước GG. Với Doinb, nhà vô địch Chung kết Thế giới 2019, không ngại đọc vanh vách chiến thuật của GAM sau loạt Bo3 đầu tiên tại MSI 2023 cho bàn dân thiên hạ xem stream biết.

Tôi tin rằng tất cả người hâm mộ LPL đều biết GAM, không ai không biết đội này” – Doinb tự tin nói về đối thủ mà anh từng chạm trán tại CKTG 2019. “Chiến thuật của GAM bây giờ rất đơn giản: Đường trên có thể chơi một mình, đường giữa đảo đường hỗ trợ hai bên, Levi giống như SofM thứ hai, xạ thủ chỉ cần farm hoà. Vấn đề là hỗ trợ! Vị trí này ngoại trừ Meiko, có thể vừa kêu gọi đồng đội vừa đi đường và xử lý biến số tốt, thì rất khó. Nếu GAM có hỗ trợ giống Meiko, họ sẽ không mắc nhiều sai lầm ở đường dưới như vậy."

Bình luận của Doinb – người từng lên đỉnh thế giới và gieo sầu cho những Levi, Kiaya và Zin hai lần tại Vòng Bảng CKTG 2019 trong các loạt Bo1 chóng vánh – có thể sẽ là gợi ý cho GAM. Thế nhưng nhận định của Tinikun – cựu HLV và từng gắn bó nhiều năm trời với GAM – mới khiến cho nhiều người có cái nhìn tiêu cực về đội tuyển này nói riêng và VCS nói chung. Trong đoạn video mới nhất vừa được đăng tải trên YouTube, Tinikun gợi mở rằng đại diện duy nhất của VCS sẽ có cơ hội phục thù trước GG ở Nhánh Thua. Điều kiện này chỉ xảy ra nếu hạt giống số 2 của LCS từ bỏ công thức tạo nên chiến thắng của họ: Rừng không chọn những tướng gánh kèo tốt như như Viego, Kindred; huhi pick những con tướng không tạo đột biến và mở giao tranh mạnh mẽ như Sett hay Rakan.

Trả lời câu hỏi đang được cộng đồng quan tâm rằng tại sao GAM "đi lót đường" mà tại sao lại ra thế giới hết năm này sang năm khác, Tinikun nói vì họ xứng đáng. Đơn giản GAM là đội tuyển chăm chỉ nhất VCS hiện tại nhưng thế nào thì VCS “chắc chắn sẽ đi bụi”. Theo lý giải của một trong những nhân vật gây tranh cãi bậc nhất cộng đồng LMHT Việt Nam thì suy cho cùng, những người làm ở GAM cũng chỉ là đang gây dựng để bán lại đội tuyển khi được giá chứ coi họ đang tạo ra đế chế thì hơi khó.

Tnikun khẳng định rằng game thủ Việt Nam vừa dở vừa lười. Ở VCS này tìm được một người chịu khó luyện tập chăm chỉ bằng 1/3 Kiaya cũng đã khó. Anh lấy ví dụ trực quan việc SE dù thua GAM thuyết phục ở Chung kết Tổng VCS Mùa Xuân 2023 nhưng Dia1 thì đang đi chơi, còn nPper không chăm chỉ lắm trong luyện tập. Tập luyện ít hơn, đầu tư ít hơn cả GAM thì cộng đồng đang trông chờ vào điều gì? "Phép màu à hay thiên tài mọc từ lòng đất" - Tinikun chốt lại. Câu hỏi này của anh và của nhiều người khác phần nào sẽ có câu trả lời dựa vào kết quả vào tối nay (05/5) – thời điểm GAM quyết chiến với Rainbow7 vào lúc 19g00.

Đội thắng sẽ vào chơi Chung kết Nhánh Thua Bảng A gặp GG, còn thua đương nhiên sẽ phải sớm xách vali về nước. Các chuyên gia và báo chí truyền thông đều nhận định R7 – đội tuyển đại diện cho Mỹ Latinh đầu tiên ra quốc tế thi đấu – yếu nhất tại MSI 2023. Chắc chắn GAM sẽ phải bung hết sức hay thậm chí là “cứ liều thử đi!” – như kenzi, phóng viên kỳ cựu chuyên trách mảng esports của trang Daily eSports (Hàn Quốc) đã bình luận trên Twitter cổ vũ cho đại diện VCS – để thay đổi vị thế của VCS trong giới LMHT chuyên nghiệp.

Viết bình luận