Điều gì đã xảy ra với khẩu Operator của Valorant? Tại sao người chơi lại cho rằng nó đang gây ra tình trang mất cân bằng trong game?

Dr. Eddie 31/12/2021 08:18

Khẩu Operator của Valorant đang bị chỉ trích nặng nên bởi cả người chơi bình thường lẫn chuyên nghiệp, vậy lý do tại sau mà vũ khí sniper rifle này lại liên tục bị yêu cầu cho một đợt nerf?

Các game thủ từ lâu đã tìm ra những lỗ hổng trong gameplay của Valorant khiến cho các cuộc đấu súng trở nên ít quan trọng hơn kể từ phát hành vào năm 2020. Riot Games đã cố gắng khắc phục điều này bằng thông qua những bản update nhằm đưa Valorant trở về với đúng giá trị của một game bắn súng chiến thuật, nơi các cuộc đấu súng là quan trọng nhất và đảm bảo được tính chiến thuật ở mỗi trận đấu.

Tuy nhiên, có vẻ như chừng đó là chưa đủ để đáp ứng các yêu cầu của người chơi khi các cuộc thảo luận về việc khẩu Operator tỏ ra quá mạnh vẫn đang tiếp diễn theo từng ngày. Và hơn 1 năm kể từ khi game ra mắt thì cộng đồng vẫn đang chờ các nhà phát triển sẽ giải quyết dứt điểm được tình trạng này.


Có gì sai với khẩu Operator của Valorant?

Operator được xây dựng hoàn hảo để phù hợp với "game-style" của Valorant, nhưng vấn đề có thể nằm ở việc sử dụng khả năng và tính di động của agent khi kết hợp cùng nó. Trong khi một số game thủ FPS kỳ cựu khác như Oleksandr "s1mple" Kostyliev đã công khai gọi Operator là "đồ bỏ đi" thì khẩu súng ngắm này chắc chắn không tệ như vậy.

Tuy nó tỏ ra khá chậm chạp nếu so với khẩu AWP của CS:GO nhưng rõ ràng nó rất phù hợp với cơ chế chuyển động của Valorant. Tựa game bắn súng của Riot Games đã được áp dụng một cơ chế chuyển động hoàn toàn khác so với những sản phẩm khác cùng thể loại bao gồm cả agent models lẫn hế thống vũ khí và Operator cũng không năm ngoài trong số này. 

Tuy nhiên, ở bất kỳ cuộc thảo luận nào mà bạn có thể tìm thấy ở trên các kênh như Reddit, Twitter, Facebook,... phần lớn người chơi đều có chung quan điểm rằng Operator chính là thứ phá vỡ đi sự cân bằng chiến thuật của tựa game này.

Khẩu Operato có quá mạnh khi đặt trong tay Jett?

Các game thủ phàn nàn rằng việc phải đối đầu với phe phòng thủ sở hữu những trang bị đắt tiền gần như là điều không thể trong Valorant. Tiêu biểu là trường hợp của Jett, khi có đủ lượng credits cần thiết để mua Operator cũng với full điểm kỹ năng, công nàng có thể sở hữu một lượng hoả lực đủ mạnh để kiểm soát các khu vực rộng rãi.

Nhất là ở những phạm vi đảm bảo được tính cơ động cần thiết khi cung cấp khả năng lẩn trốn sau mỗi phát bắn, kúc này điểm hạn chế trong khả năng năng di chuyển của người chơi với khẩu Operator sẽ được bù đắp và biến vũ khí này trở thành một thế lực đáng sợ khi dễ dàng lấy về điểm hạ gục chỉ bằng một viên đạn. Để giải quyết vấn đề này, người chơi mỗi khi đối đầu với Operator thường sẽ phải bỏ ra một lượng credits rất lớn để có thể loại bỏ tầm nhìn của các camper bên team đối thủ.


Ở chiều ngược lại, team đối phương chắc chắn sẽ tiết kiệm được một lượng credits đáng kể khi Jett được trang bị khẩu Operator trên tay. Mấu chốt nằm ở việc dù có thể hạ gục đối thủ hay không thì Jett vẫn có thể rút lui trong các tình huống nguy hiểm nhờ vào khả năng dash của cô nàng. Điều này rõ ràng mang đến những tác động tích cực khi giúp đội không bị rơi vào thế yếu người cùng với việc giữ lại các utility cần thiết cho mỗi round đấu.

Tuy nhiên, nó cũng tồn đọng những vấn đề như việc Jett (hoặc đôi khi là cả đội) sẽ phải cố gắng tiết kiệm credits để có thể mua khẩu sniper rifle này (4.500 credits). Ở cả cấp độ chuyên nghiệp lẫn đấu rank, chúng ta đều có thể nhận ra rằng các đội luôn cố gắng xây dựng lối chơi quanh Operator, đặc biệt là khi có Jett ở trong đội hình và điều này vô hình chung đã mang đến sự bất công đối với phe Defender.


Tuyển thủ chuyên nghiệp của Sentinels Shahzeb “ShahZaM” Khan đã nói trong một buổi stream của anh rằng Valroant đang có quá ít lựa chọn hữu ích về mặt agent để có thể counter lại khẩu Operator trong tay Jett. Anh khẳng định nếu có một lựa chọn khác đảm bảo được sự cơ động cần thiết thì việc counter lại Jett đang camp sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.


Đó là một vấn đề thực sự lớn, nhưng nó không hoàn toàn nằm ở Operator. Việc xây dựng lối chơi xoay quanh các sniper chắc chắn là hoàn hảo nhưng Valorant bây giờ lại thiết đi những agent có tính cơ động trong bộ kỹ năng. Jett đã làm rất tốt vai trò của mình khi biến khẩu Operator trở nên nhanh và cơ động một cách đáng kinh ngạc so với trọng lượng của nó, điều mà không một agent nào khác trong hệ thống agent pool hiện tại của game ở thời điểm hiện tại.

Sự mất cân bằng này đã biến nữ agent Duelist này trở nên không thể counter mỗi khi cô nàng tích đủ credits để mua Operator. Tất nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố khác để quyết định điều này, chẳng hạn như kỹ năng cá nhân của người chơi nhưng nếu bạn có thời gian đủ lâu để làm quen với Jett, bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được khả năng dash của cô nàng.


Hiện tại, không có cách nào để cân bằng OP ngoài việc bổ sung thêm nhiều agent vượt trội về tính di động. Với việc agent thứ 18 Sprinter sắp được cho ra mắt thì cộng đồng đang rất kỳ vọng vào việc cô nàng sẽ mang đến cơ hội chống lại Jett với Operator trong tay.

Viết bình luận