Sạc điện thoại qua đêm: Nên hay không?

Shinosuke 14/03/2017 17:05

(Game8) - Các loại smartphone đều được trang bị các con chip bảo vệ nhằm tránh việc hấp thụ dòng điện dư thừa khi được sạc đầy. Thế nên về mặt lý thuyết, thiệt hại đối với pin trong trường hợp sạc qua đêm với bộ sạc chính hãng hoặc đáng tin cậy là không đáng kể.

Hầu hết điện thoại đều sử dụng một công nghệ cho phép viên pin có thể tiếp nhận dòng điện vào nhanh hơn. Năng lượng sẽ được đẩy vào trong pin ở một điện áp cụ thể, làm gia tăng tốc độ của các ion lithium (Liti) di chuyển từ cực này sang cực kia, giúp cho pin được sạc nhanh hơn.


Tuy nhiên, quá trình này cũng khiến cho pin lithium-ion (và cả lithium-polymer) nhanh chóng bị ăn mòn hơn. “Khi sạc nhanh trong bất kỳ lúc nào, bạn đang giới hạn tuổi thọ của pin lại” - Hatem Zeine, giám đốc kỹ thuật của công ty sạc không dây Ossia phát biểu.

Nếu muốn kéo dài tuổi thọ viên pin lithium-ion, ông Zeine cho chúng ta một gợi ý là hãy sử dụng bộ sạc có đầu ra thấp hơn so với mức cần thiết của thiết bị, nhưng ông cũng không đảm bảo cách này sẽ hiệu quả. "Ví dụ, nếu bạn sử dụng một bộ sạc iPhone để sạc cho iPad Pro, tốc độ sạc sẽ cực kỳ chậm", ông Zeine cho biết. “Dựa trên lý thuyết, điều này có thể giúp bảo vệ viên pin bởi bạn luôn sạc nó một cách từ từ”.


Ngoài ra, ông Campos đến từ Anker cho rằng nếu đang cố bảo vệ pin của thiết bị, người dùng nên chắc chắn rằng nó không trở nên quá nóng, bởi nhiệt độ cao sẽ kích thích các ion lithium bên trong pin, làm cho chúng nhanh hỏng hơn.

Trên trang web của mình, Apple cho biết nhiệt độ cao hơn 35°C có thể “làm hỏng vĩnh viễn khả năng lưu trữ của viên pin”. Zeine và Campos cho rằng với nhu cầu thay điện thoại mới liên lục, sạc qua đêm có thể không phải là mối quan tâm lớn đối với nhiều người. Khi theo thống kê có đến 44% người sử dụng smartphone sẽ có nhu cầu thay mới hoặc lên đời sản phẩm của mình, trước khi sản phẩm họ đang sử dụng có thể...kịp hỏng.

Viết bình luận