Những yếu tố làm nên một chiếc PC ( Phần 2: VGA)

Lucy 01/11/2020 11:00

Những yếu tố làm nên một chiếc PC ( Phần 2: VGA)

Trong bài viết trước, ta đã cùng nhau tìm hiểu tổng quan về một chiếc PC gaming gồm những gì. Vậy trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn những thành phần trong có trong một chiếc PC gaming và cụ thể là VGA hay còn gọi là card đồ họa.

Card đồ họa là gì?

VGA là viết tắt của từ khóa Video Graphics Adapter có chức năng xử lý các tác vụ làm việc về hình ảnh trong khi hoạt động. Đóng vai trò quyết định sức mạnh của VGA chính là bộ xử lý đồ họa GPU ( Graphic Processing Unit). GPU là một bộ vi xử lý chuyên dụng nhận nhiệm vụ tăng tốc, xử lý đồ họa cho bộ vi xử lý trung tâm CPU.

Cách thức làm việc:

Để hiểu đơn giản cách làm việc của VGA ta tưởng tượng trước đó CPU hoạt động đã vẽ lên một bộ khung xương của một con cá, sau đó VGA sẽ tiếp nhận bộ khung xương đó để hình thành và tạo nên một con cá hoan chỉnh đủ các chi tiết như vây cá, mắt cá,… nhưng cũng tùy vào từng mục đích làm việc mà có những loại VGA khác nhau như việc giúp các bạn trong công việc xử lý đồ họa hoặc là chơi game. Và vì đó thì trên thị trường cũng chia làm 2 loại như vậy.


Đánh giá hiệu năng của 1 chiếc VGA

Thứ nhất thì chúng ta quan tâm về xung, có 2 loại : Base Clock và Boost Clock . Tất nhiên là xung càng cao thì chiếc VGA đó sẽ càng mạnh.

Thứ hai đó chính số dung lượng bộ nhớ. Ví dụ trên 1 chiếc VGA có ghi : 8GB GDDR5 thì 8G đó chính là số dung lượng bộ nhớ của card VGA và GDDR5 là chuẩn bộ nhớ của card VGA. Vì đó, những chuẩn bộ nhớ cao sẽ cho tốc độ nhanh hơn. Chẳng hạn như 4GB GDDR4 chưa chắc đã khỏe hơn 3GB GDDR5. Nhưng hãy tùy vào mục đích chơi game của bản thân mà chọn lựa cho phù hợp.

Thứ ba đó chính là số nhân (hay còn gọi nhân CUBE). Số nhân của VGA thường rất nhiều so với CPU, lên tới vài trăm nhân. Và vất nhiên là số nhân càng nhiều thì hiệu năng cũng sẽ càng cao rồi.

Cách lựa một chiếc VGA phù hợp

Đầu tiên khi lựa chiếc VGA hãy để ý vào kích thước chiếc VGA 2fan hoặc 3 fan sao cho vừa vặn với chiếc case của bạn. Và có 1 thông số đó là OC ( overclocking) nghĩa là cho phép ép xung. Khi bạn chơi những game nhẹ như LoL, Aoe,… thì thông số này là không cần thiết.

Thứ hai là hiệu năng của chiếc VGA và hiệu năng của chiếc CPU phải tương đương nhau hoặc có thể chênh lệch nhau không nhiều. Ví dụ như khi bạn lựa một chiếc VGA cao cấp như RTX3080 nhưng lại chỉ đi với chiếc CPU Pentium hoặc ngược lại, thì khi đó CPU và GPU sẽ hoạt động không khớp nhau, một chiếc xử lí nhiều dữ liệu nhưng chiếc kia lại xử lí ít nên sẽ gây ra hiện tượng giật lag hay còn gọi “nghẽn cổ chai”.

Thứ ba, lựa chọn chiếc VGA có các chuẩn giao tiếp tương thích với mainboard và theo đó có bộ tản nhiệt tốt giúp máy tinh hoạt động tốt hơn, chơi game mượt mà hơn.

Cuối cùng, hãy cân đối túi tiền khi lựa một chiếc VGA trong khi build một chiếc PC gaming để được một chiếc PC hiệu năng tốt nhất trong tầm túi tiền của các bạn nhé.

Chúc các bạn thành công!

Viết bình luận