Những thiết lập đồ họa Game mà bạn nên biết (Phần 2)

Shinosuke 01/03/2017 10:17

(Game8) - Lần này chúng ta sẽ đi sâu hơn về các tùy chỉnh liên quan đến tương tác ngoại cảnh của người chơi trong game.

6. PhysX - Tương tác vật lý

PhysX là tùy chọn miêu tả việc dựng các chi tiết liên quan tới tương tác vật lý ở mức cao cấp. Đồng nghĩa với việc những vật thể bị phá hủy như tòa nhà, kính vỡ hoặc thứ gì đó phát nổ hoặc chỉ là mảnh banner bay bay trong gió hoặc tương tác với đạn... sẽ được thực hiện một cách chi tiết nhất.


PhysX vốn là một sự lựa chọn độc quyền của NVIDIA, nếu bạn không sử dụng VGA của NVIDIA mà game vẫn hỗ trợ PhysX thì bạn hoàn toàn có thể bật nó lên và việc xử lý sẽ do CPU đảm nhiệm. Tuy nhiên hiệu năng game sẽ bị giảm xuống khá nhiều. Và kể cả khi bạn có một VGA NVIDIA, số FPS đánh đổi cho tùy chỉnh này là rất lớn, vì vậy hãy cân nhắc trong việc sử dụng nó.

7. Supersampling - Cưỡng bức hình ảnh

Ví dụ rằng bạn đang chơi game ở độ phân giải HD (1280x720), khi bật chế độ này lên, hình ảnh của bạn sẽ được dựng khung hình với độ phân giải cao hơn mức hiện tại. Sau đó, nó lại được ép về độ phân giải bạn đang sử dụng rồi xử lý về mặt màu sắc sao cho đẹp và mượt. Đây là một trong những tùy chỉnh nặng nhất mà bạn có thể bật lên trong game của mình.


Supersampling cũng khá giống AA (tìm hiểu thêm ở phần 1 bài viết) khi làm cho hình ảnh trở nên mượt và mềm mại hơn. Chỉ khác là AA làm mờ đi những vết răng cưa, còn Supersampling lại chọn cách gia tăng mật độ điểm ảnh lên và ép nó lại mà thôi. 

8. Depth of Field - Làm mờ vùng phụ

Thuật ngữ này khá đơn giản để giải thích. Nếu bạn đã thử lấy thước kẻ đưa lên mắt và ngắm thẳng vào một vật thể nào đó. Mặt của bạn sẽ tập trung hiển thị rõ nét vật thể bạn ngắm vào trong khi các vùng xung quanh đều bị mờ đi. Depth of Field xử lý tương tự như vậy. Nó sẽ làm mờ những vùng xung quanh để bạn tập trung vào một khoảng trước mắt, rõ nét hơn. 


Trước đây, Depth of Field khá nặng nề nhưng tính tới thời điểm hiện tại nó không ảnh hưởng mấy tới hệ thống. Việc bật, tắt tùy thuộc vào bạn muốn nhìn rõ nét tất cả hoặc muốn nhìn như thật hay không mà thôi.

9. Field of View - Góc nhìn 

Rất dễ hiểu, FoV là tùy chỉnh cho phép bạn lựa chọn góc nhìn. FoV càng cao thì góc nhìn càng rộng, bạn càng dễ quan sát hai bên.


Tuy nhiên FoV cao quá cũng không tốt khi nhiều vật thể ở xa bạn cũng không thể nhìn tới, FoV thấp quá lại gây nên hiện tượng chóng mặt. Các tựa game hiện nay có thể khóa tùy chỉnh này ở mức cố định hoặc cho người chơi tinh chỉnh tùy ý thích.

10. Anisotropic Filtering (AF) - Tối ưu vân bề mặt

Để tăng hiệu năng và tối ưu game, nhiều nhà phát triển sẽ giảm bớt độ chi tiết của các vật thể xa dần tầm nhìn người chơi. Tuy nhiên nếu càng di chuyển lại gần các vật thể đó, người chơi sẽ dễ dàng nhận biết được sự phân tách rõ ràng giữa các vùng này. AF sinh ra để làm quá trình chuyển đổi này diễn ra mượt mà hơn.


AF không gây nhiều ảnh hưởng đến hệ thống và đã được tối ưu ở mức rất cao trong nhiều năm. Thế nên nếu được hãy cứ để AF ở mức 8x hay 16x để thưởng thức khung cảnh mượt mà nhé.


Viết bình luận