Những thiết lập đồ họa Game mà bạn nên biết (Phần 1)

Shinosuke 28/02/2017 15:41

(Game8) - Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những thiết lập cơ bản nhất về đồ họa trong mỗi tựa game nhé.

1. Độ phân giải (Resolution)

Hiểu một cách đơn giản, độ phân giải càng cao đồng nghĩa với mật độ điểm ảnh càng lớn, điều này giúp cho chất lượng hình ảnh những tựa game bạn chơi được đẹp và rõ ràng hơn. Tuy nhiên kèm theo với đó là khối lượng công việc mà VGA phải xử lý càng lớn.


Hiện nay một số độ phân giải đang phổ biến là 720p (HD), 1080p (Full HD), 1440p (2k). Chúng đều tuần theo tỷ lệ 16:9, tỷ lệ màn hình phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh đó chúng ta còn có tỷ lệ khác như 4:3 (800x600) hay 16:10 (2560x1600).

Như đã nói ở trên, hình ảnh càng đẹp bao nhiêu thì VGA lại phải mạnh lên bấy nhiêu để đánh đổi lại số Pixel sản xuất ra. Hiện tượng thường gặp nhất mỗi khi chơi game với những chiếc VGA không đủ mạnh chính là việc tụt FPS. Hiện nay, để thưởng thức game một cách mượt mà nhất, những cỗ máy thường có độ phân giải/khung hình rơi vào khoảng 1080p/60fps.

2. Độ tươi (Refresh Rate - Hz)

Trước dây, thông số này thường bị bỏ qua một cách đánh tiếc trong khi nó là một chỉ số rất quan trọng liên quan đến cả VGA cũng như chiếc màn hình vi tính của bạn. Một màn hình có RR= 60Hz đồng nghĩa với việc nó có thể hiển thị tối đa 60 hình ảnh trong vòng 1 giây. Hiện nay, nhiều màn hình đã có RR lên đến 144Hz, tương đương 144 hình ảnh trong 1 giây được xử lý, giúp cho chuyển động mượt mà hơn. Các game thủ FPS rất quan tâm chỉ số này, vì nó giúp phát hiện nên những chuyển động chỉ trong một khoảng thời gian rất nhỏ.


Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, RR càng cao thì màn hình càng đắt, VGA lại phải càng mạnh để có thể đáp ứng. 60Hz hiện nay vẫn đang là tiêu chuẩn thường thấy của người dùng. 

3. Vertical Sync - Đồng bộ hóa hình ảnh theo chiều dọc

Bạn đã bao giờ bị rách hình - một hiện tượng mà khi VGA tỏ ra quá nhanh, khiến cho hình ảnh cũ chưa kịp xuất ra hết đã có hình ảnh mới đè lên? V-Sync sinh ra là để khắc phục điều này.


Khi bạn bật V-Sync thì toàn bộ hệ thống của bạn từ GPU hay CPU sẽ được đồng bộ hóa. Nói cách khác, nó sẽ hạn chế độ mạnh mẽ từ GPU và CPU của bạn lại. Nghe thì có vẻ khá vô lý thế nhưng nếu bình thường 1 hình ảnh mất 1/60s để xử lý, trong khi VGA của bạn có thể xử lý 2 hình ảnh trong vòng 1/60s, nó sẽ gây ra hiện tượng đè ảnh gây xé hình rất khó chịu. 

Ở chiều ngược lại, nếu bạn có một VGA quá yếu, hiện tượng lag giật do thiếu khung hình sẽ xảy ra. Thế nên nếu VGA không quá mạnh, bạn nên tắt tính năng này trong game để có được sự ổn định nhất.

4. Khử răng cưa (Anti-Aliasing)

Một điều nghe khá lạ đời, thế nhưng hiện tại không hề có đường cong nào trong hình ảnh của mỗi tựa game bạn chơi đâu. Đơn giản là do mỗi hình ảnh đều được xây dựng trên các khối vuông được gọi là Pixel. Thế nên dù mật độ tập hợp của Pixel có nhiều như thế nào, sẽ vẫn có những chỗ gấp khúc trên các vật thể trong game. AA sinh ra là để giải quyết vấn đề này, nó tuy không thể xóa bỏ triệt để các đường gấp khúc nhưng có thể giảm thiểu sự xấu xí này.


Viêc khử răng cưa sẽ tốn tương đối tài nguyên hệ thống nên hãy cân nhắc trong việc bật nó lên. Hiện nay tùy các tựa game mà sẽ có những trang bị khử răng cưa như sau:

  • SSAA: Chuẩn thông thường.
  • MSAA: Hiệu quả hơn SSAA.
  • CSAA: Chuẩn Nvidia hiệu quả hơn MSAA.
  • CFAA: Chuẩn AMD hiệu quả hơn MSAA.
  • FXAA: Trái ngược với việc xử lý lần lượt từng vật thể trong môi trường, FXAA tạo bộ lọc khử răng cưa cho toàn bộ khung cảnh, rất hiệu quả nên về cơ bản nó xử lý các chi tiết mà MSAA bỏ lỡ.
  • MLAA: Chuẩn AA cao cấp của AMD, đang được áp dụng phổ biến.
  • SMAA: Sự kết hợp của MLAA với MSAA và SSAA, có trong các bản mod đồ họa cao cấp như SweetFX.
  • TXAA: Hỗ trợ thế hệ VGA của Nvidia dùng GPU Kepler, kết hợp mạnh với MSAA.
  • MFAA: Chuẩn AA mạnh và mới nhất của Nvidia, độc quyền trên GPU Maxwell, cũng kết hợp tốt với MSAA.

5. Đổ bóng (Ambient Occlusion)


AO có tác dụng tạo nên các vệt bóng giả của vật thể đổ lên các bức tường hay khuôn mặt người. Tuy nhiên vì là bóng giải nên nó không chịu ảnh hưởng của ánh sáng trong game chiếu vào. Có hai dạng đổ bóng chính đó là: Screen Space Ambient Occlusion (SSAO) và Horizon-base Ambient Occlusion (HBAO).

AO không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu năng do hiện nay lập trình game đã được tối ưu và hầu hết các VGA đều hỗ trợ DX10 và 11 nên bạn có thể sử dụng HBAO+, Tất nhiên là trừ khi bạn đang chơi game với 20fps.


Viết bình luận