Những kiến thức cơ bản khi nâng cấp RAM cho game thủ

Shinosuke 29/05/2017 14:19

(Game8) - RAM hay Random Access Memory (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) là một thiết bị cơ bản nhưng rất quan trọng bên cạnh bộ vi xử lý CPU. RAM càng cao máy tính của bạn hoạt động càng ổn định do ít phải thực hiện các tác vụ không cần thiết như lưu xóa dữ liệu.

Vậy chúng ta cần chú ý điều gì khi nâng cấp RAM cho máy tính để vừa đảm bảo hiệu năng lẫn kinh tế? Nhất là trong thời điểm giá RAM trên thị trường đang tăng nhanh mà chưa có dấu hiệu dừng lại.

1. Sự tương thích của RAM

Khi bạn muốn nâng cấp RAM cho hệ thống, việc đầu tiên bạn cần để ý xem nó có tương thích với bo mạch chủ của bạn hay không. Về mặt kích thước, RAM được chia làm 2 dạng là DIMM cho phần lớn các loại máy tính để bàn và SO DIMM cho các loại laptop. Tuy nhiên trong bài này chúng ta sẽ chỉ đề cập đến RAM của máy tính để bàn vì độ phổ biến và tiện dụng của nó.

ram cho game thủ

Có hai tiêu chuẩn mà bạn cần quan tâm cho các loại RAM hiện nay là DDR3 và DDR4. Tùy mỗi loại main khác nhau mà chúng sẽ phân chia khe cắm cho từng chuẩn DDR khác nhau. Ngoài DDR3 và 4 chúng ta còn có DDR và DDR2 gần như đã không còn được sử dụng, trong khi DDR5 chưa thực sự phổ biến.

2. Tốc độ và dung lượng RAM

Về dung lượng thì khá đơn giản, bạn cần nâng cấp để làm gì? Cho mục đích nào? Hiện với việc chơi game của game thủ, mức RAM 8GB là hợp lý, nhưng về lâu về dài, 16GB sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

Mặt khác, chúng ta cũng cần quan tâm đến Bus của RAM. Nói đơn giản, Bus là đơn vị đại diện cho tốc độ di chuyển của luồng dữ liệu, tốc độ càng cao thì thời gian hoàn thành công việc càng nhỏ.

nâng cấp ram

Tiếp sau Bus, Timing chính là thông số cuối cùng mà các bạn cần chú ý. Với 2 thanh RAM cùng dung lượng và Bus nhưng một thanh có Timing nhỏ hơn đồng nghĩa với việc tốc độ dữ liệu sẵn sàng ở đầu RAM càng cao.

lắp thêm ram

Việc sử dụng hai thanh RAM để chạy ở chế độ kênh đôi (dual channel) mang lại hiệu quả thiết thực hơn so với RAM đơn. Vì vậy nếu cần hiệu năng cao, tính ổn định, các nhà sản xuất RAM cũng có sẵn những bộ kit hai thanh (dual channel). Đây là những cặp RAM đồng nhất về chất lượng, cùng số lượng chip nhớ, thông số kỹ thuật được tối ưu nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định trong thời gian dài.

3. RAM thường hay RAM cao cấp?

Hiện nay, với nhu cầu gia tăng tính thẩm mỹ cho thùng máy của game thủ, các nhà sản xuất không còn tạo ra những thanh RAM "trần truồng" nữa mà thay vào đó là những lớp vỏ hầm hố tích kèm hệ thống tản nhiệt hoặc đèn LED.

RAM rẻ cho game thủ

Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó, với việc độ thêm đồ cho RAM, giá của chúng sẽ đắt lên trông thấy. Vì thế nếu chỉ quan tâm đến hiệu suất thì bạn nên đầu tư vào các loại RAM thường để đảm bảo kinh tế, bởi dù sao RAM cũng là linh kiện khá bền nên hệ thống tản nhiệt riêng nhiều khi không cần thiết, còn đèn LED lại quá thừa.

Còn nếu bạn muốn hướng tới một thùng máy chơi game hầm hố thì mua RAM cao cấp là tất yếu. Thậm chí nếu chịu chơi bạn hoàn toàn có thể độ lại chúng thêm một lần nữa sao cho hợp với style bộ máy của mình.

Viết bình luận