Meta tham vọng tạo ra một siêu máy tính thông minh nhất thế giới

Lucy 27/01/2022 10:45

Meta tham vọng tạo ra một siêu máy tính thông minh nhất thế giới

Để thực hiện tham vọng tạo ra một siêu máy tính AI Research SuperCluster, Meta đã mua đến 16000 card đồ họa của Intel.

Meta (trước đây là Facebook) đang có kế hoạch ráp siêu máy tính AI mới gọi là AI Research SuperCluster (RSC). Theo Meta, đây sẽ là chiếc siêu máy tính nhanh nhất thế giới (khi ráp xong) với chỉ số hiệu năng đạt hơn 220 Linpack petaflops. AI Research SuperCluster hiện đã hoạt động rồi nhưng vẫn đang được hoàn thiện thêm.

RSC hiện đang có 760 DGX A100 AI compute units tiên tiến nhất của Nvidia và bao gồm 8 GPU Nvidia A100 trong mỗi unit. Vị chi tổng cộng siêu máy tính này có 6080 GPU. Khi hoàn tất, RSC sẽ có đến 16.000 GPU nhờ được trang bị thêm cụm (node) 1240 DGX. Đợt lắp đặt thứ 2 này dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2022.

Về mặt mạng lưới, RSC được trang bị hệ thống Nvidia Quantum InfiniBand với băng thông lên đến 200Gb/s. Về lưu trữ thì siêu máy tính này có 175PB Pure Storage FlashArray, 10PB Pure Storage FlashBlade, và 46PB bộ nhớ đệm (cache).

RSC sẽ nằm tách biệt hoàn toàn với Internet. Tất cả các kết nối đến từ Internet sẽ phải chạy qua máy chủ dữ liệu của Meta trước tiên. Lý do là vì RSC sẽ phải xử lý các dữ liệu sản xuất nội bộ từ Meta chứ không chỉ riêng gì phần dữ liệu công khai (public), thế nên vấn đề về bảo mật RSC được đặt lên hàng đầu. Hệ thống an ninh sẽ mã hóa gần như mọi thứ từ hệ thống lưu trữ đến các GPU. Dữ liệu chỉ được giải mã trong phần bộ nhớ (memory) ngay trước khi được sử dụng cho mục đích huấn luyện AI.

Nếu hoàn thành được tham vọng này, Meta ươc tính sức mạnh của chiếc máy tính này gấp 2,5 lần so với hệ thống hiện tại. Không những vậy, chiếc máy tính thông minh này sẽ giúp Facebook có thể thông minh lựa chọn những bài viết tiêu cực, cải thiện trải nghiệm người dùng.

Viết bình luận