Chúng ta cần bao nhiêu RAM để phục vụ cho nhu cầu chơi game?

Shinosuke 18/04/2017 09:15

(Game8) - Nếu là game thủ hoặc một con mọt máy tính, chắc bạn sẽ chẳng lạ lẫm gì với RAM (bộ nhớ trong). Có một thực tế là ai cũng muốn nhiều RAM cả, dù chưa chắc đã sử dụng được hết dung lượng của chúng.

So với vài năm trước, giá linh kiện máy tính đang cao hơn khá nhiều do cung không đủ cầu. Và RAM là một trong những linh kiện có giá thành tăng chóng mặt trong vài năm trở lại đây. Vậy để tránh việc phung phí quá nhiều tiền cho cỗ máy của mình, bao nhiêu RAM là đủ?

Dung lượng là lựa chọn số 1

So sánh với các loại phần cứng khác, trong khi card màn hình và bộ vi xử lý khi lắp đặt ngay lập tức chứng minh được sức mạnh của mình qua tốc độ xử lý game và hình ảnh, SSD mang lại tốc độ sao chép, khởi động nhanh hơn so với HDD thì RAM lại khó nhận biết hơn rất nhiều.

ram giá rẻ cho game thủ

Trong điều kiện bình thường, dung lượng RAM sẽ là thứ bạn phải quan tâm hơn là tốc độ của chúng. Hệ điều hành, game, các phần mềm hỗ trợ đều cần một lượng RAM nhất định nếu không chúng sẽ phải sao lưu trên ổ cứng, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Còn thực chất, RAM DDR4 và DDR3 mà bạn hay thấy rất khó phân biệt về mặt tốc độ.

ram máy tính

Bao nhiêu RAM là đủ?

Đối với những người dùng phổ thông, chỉ lướt web, giải trí và dùng các tác vụ cơ bản như excel, word... 4GB RAM đã là đủ cho trải nghiệm của họ. Mức RAM 4GB vẫn là một cái mốc các nhà sản xuất hay dùng hiện nay cho các cấu hình máy tính. 

mua ram giá rẻ

Ở chiều ngược lại, 32GB RAM có thể vẫn chưa đủ đối với các hệ thống ảo hóa, máy chủ, hoặc những phần mềm cần bộ nhớ RAM cực lớn để hoạt động. Vậy thì trong khoảng giữa 4-32GB RAM này, game thủ chúng ta nằm ở đâu?

Tạm gác PC qua một bên, hãy đến với các hệ máy console hiện tại như XBOX One hay Playstation 4, chúng đều được trang bị lượng RAM là 8GB. Mức RAM này giúp chúng chạy tốt toàn bộ game của mình với thiết lập ổn định.

Ram 16GB hay 8GB không khác nhau lắm trên GTA V.

Theo đánh giá của người viết, kể cả trên PC hiện tại thì việc một tựa game vượt quá 8GB RAM cũng rất là hiếm, đó là chưa kể thường các tựa game đều nói quá về yêu cầu phần cứng của mình. Vậy nên có thể kết luận 8GB RAM đang là "mức sàn" cho các cỗ máy chơi game hiện nay.

Tuy nhiên, 8GB RAM mới chỉ là con số đủ dùng, nếu muốn trải nghiệm cao cấp hơn và chuẩn bị trong tương lai bạn nên nâng cấp ngay lên 16GB khi có thể. Theo dự đoán, chỉ 1-2 năm nữa thôi các tựa game đòi hỏi RAM từ mức 12-16GB sẽ trở nên phổ biến hơn rất nhiều

mua ram cho máy tính

Chả phải nói đâu xa, Batman: Arkham Knight ra mắt năm ngoái cần 12GB RAM để chơi mượt mà nhất, trong khi đó Quantum Break còn chơi trội hơn khi đòi hỏi tận 16GB RAM.

một ngày làm game thủ

Kết luận

Hiện tại, để đáp ứng các nhu cầu về game, 8GB RAM là đủ cho bạn để trải nghiệm mà không lo lắng vấn đề gì. Tuy nhiên, người viết vẫn khuyên bạn nên lên ngày 16GB RAM nếu có thể, nó sẽ phục vụ tốt hơn cho cả nhu cầu làm việc (nếu có) và chơi game nặng hiện tại lẫn tương lai của bạn. 

Hiện trên tiki đang giảm giá khá nhiều mẫu RAM nổi trên thị trường với sự kiện "Một ngày làm game thủ". Các bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

Viết bình luận