Cáp quang biển của Châu Âu bị đứt làm khiến dịch vụ mạng toàn cầu bị ảnh hưởng

Batman 21/10/2022 22:27

Vào đêm 19/10 vừa qua, một sự cố nghiêm trọng liên quan đến tuyến cáp biển ở miền nam nước Pháp đã gây ra tình trạng mất kết nối Internet trên diện rộng. Trong đó có ít nhất ba sợi cáp quang bị đứt vào lúc 20:30 (UTC), ảnh hưởng đến tốc độ sử dụng dịch vụ mạng ở Châu Âu, Châu Á và Hoa Kỳ trở nên chậm hơn.

Theo báo cáo từ công ty bảo mật đám mây Zscaler, sự cố không mong muốn này dẫn đến việc mất một gói dung lượng truy cập và tăng độ trễ cho các trang web lẫn ứng dụng đi qua các đường dẫn bị ảnh hưởng. Ba sợi cáp bị hỏng được xác định là Marseille-Lyon, Marseille-Milano và Marseille-Barcelona. Công ty này đã thực hiện điều chỉnh định tuyến đối với lưu lượng truy cập internet nếu có thể để giảm thiểu vấn đề. Tuy nhiên, vẫn gặp phải một số trường hợp bị cản trở bởi các nhà cung cấp ứng dụng và nội dung.

Trong bản cập nhật sau đó vào lúc 1:03:15 (UTC), công ty này xác nhận rằng các nhân viên đã sửa một trong số ba sợi cáp bị ảnh hưởng dẫn đến việc mấy lưu lượng truy cập Internet. Hai sợi cáp gặp sự cố còn lại vẫn đang trong quá trình tìm kiếm và xác định vị trí bị hỏng dưới biển.

Mặc dù kết nối Internet đang dần được khôi phục lại trạng thái bình thường, nhiều cuộc điều tra vẫn đang diễn ra nhằm xác định nguyên nhân gây ra đứt cáp. Nhà chức trách Pháp cho rằng sự cố đứt cáp biển này có thể liên quan đến Nga.

Hãng tin BBC cũng đưa tin rằng một tuyến cáp biển nổi ở quần đảo Shetland của Scotland cũng bị hư hại cùng thời điểm với sự cố ở phía nam nước Pháp. Vấn đề này khiến Shetlands bị cô lập với phần còn lại của thế giới. Điều đáng chú ý là một tuyến cáp khác nối quần đảo Faroe với Shetland bị đứt cách đây một tuần vẫn chưa được khắc phục xong.

Viết bình luận