5 lý do bạn nên chọn một bộ tản nhiệt CPU tốt cho máy tính của mình

Shinosuke 28/05/2017 18:15

(Game8) - Không chỉ những cố mãy chơi game ép xung mới cần đến những bộ tản nhiệt riêng biệt cho CPU, trong điều kiện thời tiết như hiện nay, bạn cũng nên cân nhắc đến việc đầu tư vào sản phẩm này để đảm bảo PC của mình có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất.

Một bộ tản nhiệt CPU tốt sẽ mang lại những lợi ích gì, sau đây Game8 sẽ chỉ ra cho bạn 5 lợi ích khi đầu tư một bộ tản nhiệt CPU cho máy tính của mình nhé.

1. Linh kiện bền hơn

Đối với linh kiện khi hoạt động toả ra nhiệt lượng nhiều như CPU, giữ nó càng mát đồng nghĩa với việc tuổi thọ của nó cũng sẽ được kéo dài. Các dòng tản nhiệt stock hiện nay chỉ vừa đủ để giúp cho CPU không bị quá nóng, chứ fullload mà mát thì dĩ nhiên là không thể.

Đó là lúc mà những bộ tản nhiệt tốt vào cuộc, thường thì những tản xịn có thể giúp giảm đến 15-20 độ so với tản stock là chuyện bình thường.

2. Tản nhiệt tốt có chất lượng bền hơn

Thông thường các sản phẩm CPU bán ra sẽ kèm theo quạt stock. Theo ý kiến của người viết, các loại quạt này thường rất nhanh tã và giảm hiệu năng nhanh chóng. Dù gì chúng cũng chỉ là hàng đi kèm và bạn sẽ không thể trông mong gì hơn ở chất lượng.

Các loại tản nhiệt chuyên biệt thì lại khác, bên cạnh việc được thiết kế tốt hơn cho việc tản nhiệt, chúng còn được làm từ những chất liệu tốt và bền. Với những ai có nhu cầu "cắm" máy tính cày top hay chơi game ở công suất cao liên tục thì việc đầu tư sẽ cực kỳ hợp lý.

3. Giúp máy tính chạy "êm" hơn

Đã bao giờ bạn dùng máy tính và nghe được tiếng quạt stock gầm rú chưa? Chắc chắn đó là một cảm giác không dễ chịu khi chúng rất ồn và gây ảnh hưởng tâm lý nếu sử dụng trong thời gian dài. Điều này tương đối dễ hiểu khi đường kính quạt stock rất nhỏ nên nó buộc phải quay nhiều hơn để đảm bảo việc làm mát cho CPU.

Các bộ tản nhiệt tốt thường sử dụng quạt với đường kính lớn, cho phép tạo nhiều gió hơn kết hợp với rất nhiều lá tản nhiệt, giúp nó hoạt động êm hơn rất nhiều. Thậm chí đối với các dòng tản cao cấp, quạt chỉ cần 40-60% là đủ để giải nhiệt cho CPU ở fullload.

4. Dễ vệ sinh, bảo dưỡng

Các bộ tản nhiệt khí, loại tháp phổ biến hiện nay, thường có phiến tản nhiệt nhô cao hơn khá nhiều so với main, giúp bạn có thể dễ dàng dùng bình khí nén để vệ sinh. Trong khi đó thì tản nhiệt nước chỉ cần tháo radiator ra vệ sinh là đủ. Trong khi đó việc tháo ra và vệ sinh quạt stock của Intel hay AMD thực sự là một cực hình.

Một điều quan trọng nữa là tản nhiệt mua ngoài thường kèm theo cả tuýp keo tản nhiệt cho bạn trét lại. Bạn sẽ luôn đảm bảo sau mỗi lần vệ sinh sẽ có keo tản nhiệt mới cho CPU của mình, không cần phí tiền đi mua ở ngoài nữa.

5. Giá thành ngày một hấp dẫn hơn

Nếu như ngày trước, một bộ tản nhiệt ngoài thường đắt và ít sản phẩm để chọn lựa. Đặc biệt, với những người sử dụng bo mạch chủ kích thước nhỏ sẽ rất khó cho việc tìm kiếm bộ tản nhiệt riêng cho mình.

Thế nhưng hiện tại mọi việc đã khác, với 300.000 - 400.000 VNĐ, các bạn hoàn toàn sở hữu được một bộ tản nhiệt khí tốt hơn nhiều so với quạt stock đi kèm CPU của mình.

Mùa hè đang đến, nhu cầu sử dụng máy tính tăng cao cho các hoạt động giải trí như chơi game, nghe nhạc, xem phim. Thế nên đừng ngại ngần gì mà không đầu tư cho cỗ máy PC của mình một bộ tản nhiệt thật tốt để vi vu trong những ngày hè nóng nực này bạn nhé.

Viết bình luận