Ai mới thực sự là "cha đẻ" của Người Nhện?

Gạo 15/11/2018 09:17

MỤC LỤC [Hiện]

Thường thì sẽ có rất nhiều người tham gia vào quá trình tạo nên một siêu anh hùng, nhưng sẽ bất thường nếu một trong các tác giả bị quên lãng. Thật đáng buồn, khi đồng tác giả tạo ra Batman, Bill Finger, người chịu trách nhiệm cho tạo hình và nhiều yếu tố quan trọng khác của nhân vật này, lại không nhận được sự công nhận chính thức cho đóng góp của mình, mãi tới tận vài thập kỷ sau khi ông mất. Tương tự thế, mặc dù nhiều người vẫn cho rằng Lee là "cha đẻ" của Người Nhện, nhưng siêu anh hùng này cũng cần rất nhiều người tham gia sáng tạo, với Stan Lee và Steve Ditko là 2 nhà đồng sáng tạo, và Jack Kirby là người lên ý tưởng. Vậy thì ai mới là người hoàn thiện nên hình ảnh biểu tượng của Người Nhện mà chúng ta vẫn luôn yêu quý?

Stan Lee có lẽ là tác giả truyện tranh nổi tiếng nhất mọi thời đại, và bất cứ ai đã từng xem một bộ phim Marvel đều biết khuôn mặt của ông nhờ các cameo hài hước của ông. Ngoài Người Nhện, Lee đã tạo ra một số nhân vật cùng với Ditko hoặc Kirby. Tuy nhiên, họ không phải là cộng sự duy nhất của ông mà cùng với các nhà văn khác, ông đã "nhúng tay" vào việc tạo ra nhiều nhân vật mang tính biểu tượng bậc nhất của Marvel bao gồm: Iron Man, Thor, Ant-Man và Daredevil. Lee là một nhân vật mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp truyện tranh vì đã truyền tải được những thông điệp vào các siêu anh hùng của mình và trong thập niên 70, đó là công cụ để thay đổi tầm nhìn của Cơ quan Thẩm định Truyện tranh (CCA). Lee cũng là một doanh nhân thành công, góp phần biến một Marvel bé nhỏ thành một con quái thú trong ngành điện ảnh, truyện tranh khoa học viễn tưởng ngày nay.

Hoàn toàn trái ngược với Stan Lee, người nổi tiếng trong những bộ phim nổi tiếng, huyền thoại truyện tranh Steve Ditko, lại nổi tiếng với sự bí ẩn của ông. Ditko và Lee thường xuyên cộng tác trong phần đầu sự nghiệp của họ và Lee thường đưa ra những ý tưởng hay cốt truyện nhỏ cho Ditko, và Ditko sẽ vẽ ra một câu chuyện lớn. Ditko cũng sử dụng phương pháp này để tạo ra một số nhân vật khác cùng với Lee như Dr. Strange. Trước và sau khi cộng tác Marvel, Ditko cũng đã có một sự cộng tác lâu dài với Charlton Comics và cuối cùng là DC, nơi anh được biết đến với loạt truyện tranh đa dạng của mình cả trong và ngoài thể loại siêu anh hùng.

Sẽ thực sự sai sót nếu chúng ta không đề cập đến Jack Kirby, người đã tạo ra Captain America cho Marvel Comics, tiền thân của Marvel. Sau đó, Kirby hợp tác với Stan Lee để cùng nhau tạo nên Fantastic Four, X-Men, Hulk và Black Panther. Giống như Ditko, Kirby rời khỏi Marvel nhưng không ngại ngần cho biết lý do của mình. Sự tranh chấp quyền sáng tạo truyện tranh đã khiến ông ra đi và tìm thấy cảm hứng tại DC. Kirby đã có một tác động lớn đối với ngành công nghiệp truyện tranh mà cuốn truyện Hall of Fame thậm chí còn được đặt tên theo tên ông.

Cả ba người này đều đã có "nhúng tay" vào việc tạo ra Spider-Man, nhưng chính xác điều đó đã diễn ra như thế nào?

Mọi thứ có thể hơi rối rắm vì cả ba người đều có những đóng góp khác nhau về tạo hình ban đầu cho nhân vật. Lee tuyên bố ông được truyền cảm hứng từ hình ảnh anh hùng The Spider, cũng như hình ảnh về một con ruồi leo lên một bức tường. Kirby cho rằng ông đã nghĩ ra những năm ý tưởng trước đó, ban đầu gọi nhân vật ấy là Silver Spider. Điều không thể tranh cãi là Lee muốn tạo ra một siêu anh hùng tuổi teen bình thường, một cái gì đó chưa từng có vào thời điểm đó và lần đầu chia sẻ khái niệm này với cộng sự Jack Kirby.

Kirby đưa ra những ý tưởng mà anh và đồng sáng lập của Captain America, Joe Simon đã nghĩ ra vào những năm 50 cho một siêu anh hùng mồ côi tuổi teen  được trao cho sức mạnh bởi một chiếc nhẫn ma thuật. Lee đã viết dựa trên các khái niệm và câu chuyện của Kirby, nhưng sau các bản phác thảo ban đầu của Kirby, và dựa theo một nhân vật mà Ditko và Simon tạo ra vào năm 1959 có tên The Fly, Lee quyết định đi theo một hướng khác, nói rằng nhân vật này là “quá hùng hồn." Mong muốn có thêm ý kiến của mọi người cho nhân vật này, Lee đã hỏi ý kiến của Ditko. Trong khi một số ý tưởng ban đầu của Kirby được giữ lại, chẳng hạn như Peter sống với một cặp vợ chồng già, thì nhiều khái niệm ban đầu đã bị loại bỏ. Chiếc nhẫn ma thuật đổi thành vết cắn từ một con nhện phóng xạ, và anh ta nhận được một bộ trang phục được thiết kế lại hoàn toàn. Người Nhện như chúng ta vẫn biết được sinh ra.

Mặc dù xuất hiện trong một loạt truyện tranh đã bị hủy bỏ, Người Nhện đã thành công chỉ sau 1 đêm. Là một anh hùng trẻ trung và phức tạp, Peter Parker không giống bất kỳ điều gì độc giả đã từng thấy vào thời điểm đó. Người Nhện là một học sinh trung học nghèo túng với những vấn đề thực sự chứ không phải là một tay chơi tỷ phú, vì các nhân vật truyện tranh ở tuổi anh hầu như chỉ là những người phụ tá. Thay vì chiến đấu với những kẻ điên muốn độc chiếm thế giới, Người Nhện thường xuyên ngăn kẻ xấu trong các vụ cướp ngân hàng. Quyết định ban đầu của Lee là biến anh thành một thiếu niên, và sự kiên định của Ditko về việc anh có những vấn đề như những người bình thường khiến anh trở nên gần gũi hơn bất kỳ anh hùng nào khác.

Trong khi Kirby vẽ trang bìa cho cuốn truyện Người Nhện đầu tiên, đó là sự kết thúc cho việc tham gia của ông đối với nhân vật. Trong một phong cách được gọi là "Phương pháp Marvel", Ditko sẽ đưa ra cốt truyện chung dựa trên một ý tưởng câu chuyện từ Lee và vẽ toàn bộ truyện tranh, và sau đó Lee sẽ đến và viết lời thoại. Cặp đôi này đã làm việc cùng nhau trong nhiều năm để tạo nên Người Nhện, sáng tác một số truyện tranh hay nhất từ ​​trước tới nay, bao gồm cả một biểu tượng như là “If This Be My Destiny ..!”, giúp củng cố vai trò của Người Nhện như một nhân vật có lòng cao cả đến vô tận. Ditko cũng chịu trách nhiệm cho một số nhân vật phản diện mang tính biểu tượng nhất của Spidey, bao gồm Green Goblin, Doctor Octopus, Vulture, và hơn thế nữa. Tuy nhiên, sự căng thẳng đã tăng lên giữa nhà văn và họa sĩ, và Ditko đã ngừng viết "The Amazing Spider-Man", theo sau là Issue #38, giao nhiệm vụ của mình lại cho John Romita.

Trong khi Stan Lee trở thành một siêu sao, thì Steve Ditko rút về phía sau, trở thành một người ẩn dật và hiếm khi trả lời các cuộc phỏng vấn. Trong 1 dịp hiếm hoi, ông đã nói về Người Nhện. Tuy nhiên, Ditko rất muốn đưa ra ý kiến thẳng thắn. Ông thường tranh luận về những tuyên bố mà Lee đã đưa ra về việc khởi đầu của Người Nhện và đã nói rằng trước khi ông tham gia dự án Người Nhện của Lee và Kirby, ông là một người thẳng thắn như tĩnh mạch của Captain America vậy. Năm 1999, Ditko giải thích trường hợp của mình dưới dạng một truyện tranh, giải thích sự tham gia của ông trong việc tạo ra Người Nhện, bản chất của sự ghi nhận, và thuật ngữ "tác giả" thực sự có ý nghĩa gì. Cùng năm đó, Stan viết một bức thư ngỏ ý làm rõ rằng Steve nên được coi là đồng tác giả của nhân vật, nhưng Ditko đã không đồng tình với Stan.

Không thể phủ nhận rằng cả Ditko và Lee đã định hình nhân vật Người Nhện từ những ngày đầu, nhưng Ditko được cho là có công lớn hơn với những phẩm chất đã biến Người Nhện trở thành một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới. Ditko đã cho Người Nhện ngoại hình mang tính biểu tượng của mình, nhưng quan trọng hơn, ông đã làm cho Peter Parker trở thành một siêu anh hùng gần gũi mà độc giả đã biết đến bấy lâu nay.

Viết bình luận