Lý gải nguyên nhân tại sao PUBG Lite không phát hành trên Steam, Garena “sợ” điều gì?

Swordsman 03/05/2019 08:27

Trò chơi PUBG Lite sẽ không có mặt trên cửa hàng game lớn nhất hành tinh Steam. Điều gì khiến Garena quyết định như vậy?

Như chúng tôi đã thông tin về sản phẩm PUBG Lite, tựa game là phiên bản rút gọn từ bản PC thịnh hành của PUBG Corp. Game do Garena phát hành toàn bộ khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Vì sao game PUBG Lite không phát hành lên Steam?

Sau tiến hành mở bản Beta Test tại khu vực SEA, thực tế Garena dự định đưa con cưng của mình lên nền tảng Steam, phát hành hoàn toàn miễn phí cho game thủ quốc tế trải nghiệm. Tuy nhiên, không lâu sau đó, hãng game có trụ sở tại Singapore “quay ngoắt 180 độ” khi rút lại ý định này. PUBG Lite không lên Steam nữa.

Không ít người băn khoăn tại sao Garena lại đi đến quyết định đó? Đó là sự e ngại hay lớn hơn là một toan tính không hơn không kém của hãng phát hành game này? Chúng tôi xin đưa ra một vài nhận định dưới đây sau khi tìm hiểu và kiểm chứng thông tin:

- PUBG Lite vẫn còn ở giai đoạn Beta Test

Quả thực hiện nay trò chơi sinh tồn PUBG Lite vẫn đang trong quá trình thử nghiệm mở rộng, ngay cả ở thị trường Thái Lan – nơi game tiến hành test đầu tiên. Điều này có nghĩa là phiên bản chính thức chưa hề “chốt hạ”. Garena vẫn muốn tối ưu và kiểm soát lỗi game trước khi chắc chắn mở Open. Vậy nên việc đưa lên Steam phải chăng còn hơi sớm? Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa game vẫn còn khả năng phát hành Steam? Không chắc lắm!

- PUBG Lite sẽ bị giảm doanh thu

Nguyên nhân chính được cho là Garena không muốn chia sẻ doanh thu với Valve

Việc Garena phát hành trò chơi lên Steam đồng nghĩa việc phải chia sẻ lợi nhuận (phải trả phí) cho Valve. Điều này sẽ làm giảm đi một nguồn lợi từ game. Có lẽ hãng game “ăn chắc mặc bền” khi không muốn phải chia sẻ “chiếc bánh ngọt” PUBG Lite với ai. Điều này gần như việc Epic Games không phát hành Fortnite Mobile lên Google Play vì không muốn cho Google hưởng lợi cùng.

- Garena đã có nền tảng riêng

Một nguyên do nhỏ khác nữa là hiện người chơi có thể tải và chơi trực tiếp PUBG Lite trên ứng dụng Garena Launcher khá dễ dàng. Vậy nên không có lý do nào để hãng game phải phát hành trên cửa hàng khác (nếu không vì mục đích quảng bá).

Cho đến nay, game thủ Việt khi chơi PUBG Lite vẫn phải fake IP và đó là một sự bất tiện không hề nhỏ. Không phải hành trên Steam nên người chơi trong nước vẫn phải ngậm ngùi chơi game theo cách đó mà thôi.

Viết bình luận