Mạng xã hội dành cho giới trẻ TikTok được dự báo sẽ thế chỗ cho Facebook tại Việt Nam trong tương lai

Swordsman 16/07/2019 08:53

Liệu rằng trong tương lai TikTok sẽ gia tăng độ phổ biến và sẽ thay thế cho Facebook tại thị trường Việt Nam?

Đào Duy Nam, một sinh viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, nói rằng đã quay phim hoàn cảnh một bà già để chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng trên TikTok.

"Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ nhìn thấy nó và cho một số đóng góp", Nam nói và thêm rằng nhiều người thiệt thòi đã được đề nghị giúp đỡ sau khi các video tương tự lan truyền trên nền tảng này.

TikTok được biết đến với tên Douyin ở Trung Quốc và được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Bytedance có trụ sở tại Bắc Kinh, là một ứng dụng để tạo và chia sẻ các video ngắn, thường dài từ 15 đến 60 giây. Các video thường được đặt thành âm nhạc, thường có một người nào đó nấu ăn, nhảy múa, thực hiện một trò lừa hoặc hát nhép.

Trên toàn cầu, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trong quý đầu tiên của năm nay, theo công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Hoa Kỳ, SensorTower.

Việt Nam là một trong những thị trường Đông Nam Á phát triển nhanh nhất cho người dùng TikTok, với nền tảng đăng ký 12 triệu người dùng thường xuyên vào cuối tháng 3. Nó có hơn 1.000 người sáng tạo nội dung chính thức, theo Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách của Tik Tok Việt Nam.

Ông Thanh nói rằng công ty muốn tăng gấp ba số người sáng tạo nội dung chính thức lên 3.000 vào cuối năm nay. Tính đến cuối năm 2018, mỗi người dùng Việt Nam đã dành trung bình 28 phút mỗi ngày cho TikTok, với thời gian từ 6 giờ tối đến 8 giờ tối vào thứ Sáu và thứ Bảy ghi lại số lượt truy cập trang web nhiều nhất.

"Xem video TikTok là sở thích hàng ngày của tôi", Trịnh Thị Khánh Ngọc, một sinh viên đại học ở Hà Nội, nói thêm rằng cô đã giảm thời gian dành cho Facebook và YouTube và chuyển sang TikTok, giống như nhiều người bạn của cô.

Ngay sau khi tải xuống và mở Tik Tok, các video mà TikTok chọn làm nổi bật sẽ bắt đầu phát tự động. Người dùng có thể xem nội dung ngay dưới tab "Dành cho bạn".

"Ban đầu, bạn không cần phải theo dõi bất cứ ai, TikTok sẽ điền vào nguồn cấp dữ liệu của bạn trước khi bạn kết nối với một người. Trong khi đó, trên Facebook, nó có vẻ rất trống rỗng nếu bạn không có vài trăm người bạn" -Ngọc nói.

Sau này, nếu người dùng muốn xem video từ những người họ thích trên TikTok, họ có thể chuyển sang "theo dõi" họ hoặc tiếp tục xem video từ những người dùng phổ biến hoặc bất kỳ TikToker nào khác thích thú với họ.

Theo Ngọc, video trên TikTok sống động và đa dạng hơn và mang tính giải trí cao hơn cho giới trẻ so với những video trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

"Nó cũng rất dễ dàng để điều hướng qua các video, chỉ bằng cách cuộn lên xuống, không phải bằng cách chạm hoặc vuốt sang bên", cô nói, trong khi lướt qua một số mục yêu thích của mình về mẹo trang điểm và thời trang, trong số những thứ khác.

"Bạn cũng có thể thấy những gì đang có xu hướng ở các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Nó mang lại cho bạn cảm giác hội nhập quốc tế". Nhờ sự phổ biến của nó, TikTok đang giúp tạo ra và truyền bá các xu hướng tích cực ở Việt Nam, với các hashtag đóng vai trò lớn bằng cách khuyến khích các "thách thức" trực tuyến, trò đùa hoặc định dạng lặp lại.

Chẳng hạn, hashtag #Hello-Vietnam đang giúp quảng bá du lịch như một phần của chương trình tiếp thị hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tổ chức này đặt mục tiêu sản xuất và sàng lọc khoảng 30.000 video ngắn trên nền tảng TikTok với mục tiêu đạt 100 triệu lượt xem.

Vào ngày 15 tháng 6, TikTok đã phát hành video đầu tiên của bộ truyện với hashtag #HelloDanang, giới thiệu các điểm du lịch tại thành phố trung tâm của Đà Nẵng. Chỉ sau hơn sáu tháng, hàng trăm video đã được tải lên và thu hút 72,5 triệu lượt xem.

Một hashtag xu hướng khác trên tiếng Việt TikTok hiện tại là #Ketromnhua, có nghĩa là "kẻ trộm nhựa" trong tiếng Anh. Xu hướng kêu gọi người dùng tạo và chia sẻ video về cách họ giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và thay thế các vật dụng bằng nhựa hoặc tham gia vào các chiến dịch để dọn sạch đống rác làm tàn phá cộng đồng.

Viết bình luận