Người đứng đầu Valve: Gabe Newell trả lời một loạt câu hỏi của fan vào ngày hôm qua

Tường Tạ 18/01/2017 10:45

(Game8) - Một loạt những câu hỏi thú vị của cộng đồng đã được Gabe giải đáp trong đợt AMA vừa qua.

Gabe Newell là một trong những người có sức ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp game, giờ chắc hẳn bất kì game thủ nào cũng đã từng nghe đến tên vị chủ tịch của Valve này ít nhất một lần. Gabe là bộ não đứng đằng sau vô cùng nhiều tuyệt phẩm, nhưng nổi tiếng hơn cả là series Half-Life và sự hình thành của Valve, từ đó chúng ta mới có Steam.

Và mới đây, Gabe đã mở một đợt AMA (Ask Me Anything) trên Reddit, cho phép tất cả mọi người có thể hỏi bất kì câu hỏi nào, và Gabe sẽ lựa chọn và trả lời những câu hỏi đấy.

 

Sau đây là toàn bộ những câu hỏi và trả lời tiêu biểu nhất:

 

1. Phim Half-Life và Portal sẽ được ra mắt trong tương lai:

No Caption Provided

Q: Sẽ có phim (hoặc 2 phim) về 2 vũ trụ này được làm ra bởi Valve và JJ Abrams đúng không?

A: Đúng thế, chúng đang trong quá trình sản xuất.

 

2. Những điều mà Gabe sẽ thay đổi về cổng game Steam:

No Caption Provided

Q: Nếu có thể quay ngược lại thời gian, ông sẽ thay đổi Steam như thế nào?

A: Vấn đề lớn nhất chính là việc làm sao chúng tôi hỗ trợ hệ thống ??

 

3. Điều gì làm ông hứng thú với game:

No Caption Provided

 

Q: Điều gì làm ông hứng thú với game????

A: Đại khái là chơi game trên đĩa thông tin??? Wiki về punch card tại đây.

 

4. Gabe bị nhận diện ở ngoài đường rất nhiều:

No Caption Provided

 

Q: Ông có bị nhiều người nhận ra ở nơi công cộng không?

A: Có

 

5. Và tất nhiên họ sẽ hỏi về Half-Life 3 rồi:

No Caption Provided

 

Q: Họ có thường hỏi "Khi nào thì Half-Life 3 sẽ ra mắt không" hay những câu hỏi tương tự như thế không?

A: Họ có hỏi thế.

 

6. Gabe muốn ăn thịt như thế nào?:

No Caption Provided

Q: Gabe, ông muốn ăn thịt được chế biến thế nào?

A: Tái vừa.

 

7. Half-Life giờ sao rồi?:

No Caption Provided

A:  Vấn đề với Half-Life với tôi là tôi đã tham gia vào quá nhiều những quyết định về game, vì vậy rất khó cho tôi để nhìn nhận nó không khác gì một chuỗi nhưng gì mà tôi đã nuối tiếc. Sẽ không có thông tin gì từ câu trả lời của tôi liên quan đến việc chúng tôi sẽ làm gì trong tương lai. Tôi cảm thấy đơn giản là một fan của một thứ mà ở đó tôi có ít sức ảnh hưởng hơn.

 

Tiếp tục

No Caption Provided

A: Điều gì làm ông hối hận nhất về Half-Life? Ông nói một điều rất thú vị vì series Half-Life là một trong những cái tên được đánh giá tốt nhất từ trước đến nay.

Q: Nếu như bạn làm một dự án game, mọi thứ cuối cùng là một chuỗi những sự trao đổi, được cái này thì mất cái kia. Tất cả những thứ được cho vào game là tổng hợp của những sự hi sinh của những ý tưởng không được cho vào game. Tôi chỉ cảm thấy những thứ đấy một cách cá nhân hơn vì rất nhiều lí do.

 

8. Lí do tại sao Valve không nói nhiều đến những sản phẩm của họ trước ngày ra mắt nữa:

No Caption Provided

Q: Chào Gabe, Tại sao Valve không nói với cộng đồng game thủ về game hay ứng dụng mà nó đang phát triển như những công ty khác?

A: Bởi vì những quyêt định của chúng tôi thường phụ thuộc vào nhiều vấn đề hơn đa phần những công ty khác. Điều chúng tôi không muốn làm là lãng phí thời gian và tiền bạc của khách hàng của mình, nghĩa là chúng tôi sẽ phải hủy hoặc chính sửa rất nhiều thứ trong quá trình sản xuất. Theo dõi những quyết định của chúng tôi sẽ rất bực mình và khó chịu.

No Caption Provided

Q: Một cách khác để nghĩ về việc này, và cách mà chúng tôi nói về vấn đề này một cách kín đáo, là chúng tôi muốn giao tiếp với cộng đồng qua sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi dành khá nhiều thời gian để lắng nghe và đọc những phản hồi từ phía cộng đồng - tất cả mọi người đều nghĩ đây là một việ quan trọng trong công việc của họ. Và để trả lời, chúng tôi thường sử dụng Steam - chuyển đến những update để sửa lỗi hoặc thêm những tính năng mới. Tất nhiên cách này không phải bao giờ cúng hiệu quả. Làm việc theo cách này sẽ làm việc giao tiếp giữa chúng tôi và khách hàng bị chậm chễ - thời gian để làm ra và đưa đến cho cộng đồng game một phiên bản cập nhất thì tất nhiên là lâu hơn là viết một bài post. Điều này dẫ đến cảm giác như một cái động tiếng vang vậy, nó làm cho mọi người nghĩ rằng Valve không bao giờ lắng nghe phản hồi của người dùng. Chúng tôi luôn luôn lắng nghe. Vậy nên việc chậm chễ này đôi khi là rất khó khăn cho mọi người, bao gồm cả chúng tôi nữa khi chúng tôi muốn khác phục lỗi một cách nhanh chóng. Nhưng để cân bằng lại thì chúng tôi nghĩ đây là một việc trao đổi rất xứng đáng.

 

9. Số 3 không hề tồn tại:

No Caption Provided

A: Chữ số 3 không bao giờ được phép nói ra. Đúng thế, cá nhân tôi tin mọi thú từ những nguồn ẩn danh trên mạng. 20 - 30. Luôn luôn như vậy. Chúng tôi lúc nào cũng thêm những server mới.

 

10. Valve sẽ cải thiện chế độ hỗ trợ khách hàng trong tương lai:

No Caption Provided

Q: Valve có bất kì kế hoạch nào để cải thiện chế độ hỗ trợ khác hàng không? Và liệu có bao giờ nó sẽ là hỗ trợ trực tiếp hay không?

A: Có! Chúng tôi đang làm việc để cải thiện chế độ hỗ trợ.

 

Từ đợt trả lời câu hỏi AMA từ đợt trước, chúng tôi đã tung ra chức năng hoàn tiền trên Steam, đỗi ngũ hỗ trợ khách hàng của chúng tôi đã nhiều hơn gấp 5 lần trước đây, và chúng tôi đã chuyển đổi hệ thống mới giúp cải thiện chất lượng phản ứng.

 

Chúng tôi không nghĩ chúng tôi đã hết việc. Chúng tôi vãn cần phải tiếp tục cải thiện thời gian phản hồi và chúng tôi đang tiếp tục làm việc để cải thiện chất lượng phản hồi. Chúng tôi cũng đang nghĩ đến việc tăng cường thêm đội ngũ hỗ trợ viên ở những vùng khác nhau trên khắp toàn cầu để có thể hỗ trợ khách hàng tốt hơn cũng như cải thiện thời gian phản hồi của những vùng này.

 

11. Tương lai của Valve:

No Caption Provided

Q: Chào Gabe, và những nhân viên của Valve khác. Đây chỉ là một câu hỏi mang tính tò mò, nhưng tôi rất hứng thú muốn biết tầm nhìn của ông về những hướng đi của công ty như thế nào trong tương lai. Ví dụ như ông muốn công ty sẽ gặt hái được những gì? Những cái thiện nào mà ông muốn Valve sẽ làm? Vai trờ của Valve sẽ như thế nào? những bước đi mà công ty sẽ thực hiện khi ngành công nghiệp game tiếp tục tiến hóa... Và nếu có thì ông đã bao giờ đưa ra những quyết định sai lầm trong quá khứ mà bây giờ nhìn lại thì cảm thấy hối hận chưa? Liệu việc đó có thể được sử lí khác không? 

 

A: Điều quan trọng nhất bây giờ là mở rộng thêm những lựa chọn mà chúng tôi có thể làm để tạo ra những trải nghiệm mới. Chúng tôi nghĩ đầu tư vào việc phát triển phần cứng sẽ mở ra cho chúng tôi những lựa chọn đó. Tay cầm Knuckes được phát triển song song với game VR mà chúng tôi làm.

 

Cụ thể hơn, chúng tôi đang nghĩ về việc sử dụng công nghệ AI. Đơn giản là chúng tôi có rất nhiều dữ liệu và dung lượng của máy tính mà có vẻ như đây sẽ là lĩnh vực mà máy móc sé làm việc hết sức hiệu quả. Cá nhân tôi thì đang nghiên cứu về dao diễn bộ não điện tử.

Viết bình luận