Khi game huyền thoại đổ bộ lên di động: Xu hướng không còn mới

NguyenTT 23/11/2016 17:00

(Game8) - Nhìn qua hành trình phát triển của tựa game huyền thoại để xem xu hướng phát triển game thế nào.

Thị trường game online tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau. Từ thuở ban sơ khi mới du nhập về Việt Nam, không hiếm tựa game đã hoàn thành sứ mạng của mình trở thành những biểu tượng, huyền thoại trong lịch sử game Việt. Tuy nhiên khi phát triển tiếp tục lên một giai đoạn mới thì những tựa game này có những số phận hoàn toàn khác sau.

Sự đổ bộ đầu tiên của các game huyền thoại đó chính là sự đổ bộ lên nền web. Điều này cũng dễ hiểu khi trong xu thế phát triển vũ bão của những tựa game trên trình duyệt, hiển nhiên các nhà sản xuất cũng không dễ dàng ngồi yên khi nhanh chóng chuyển thể nhiều tựa game cài đặt, từng đi vào lòng của nhiều thế hệ game thủ Việt sang phiên bản web. Với những ưu điểm như dễ tiếp cận và trải nghiệm, không yêu cầu cấu hình máy cao, sở hữu những yếu tố quen thuộc… phiên bản trên trình duyệt của các tựa game huyền thoại ngày càng cho thấy sự vượt trội của mình so với phiên bản gốc.

Cuộc đổ bộ đầu tiên phải kể đến đó chính là MU Online. Sắm vai "khai quốc công thần" trong làng game Việt, MU Online nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại các phòng máy và trở thành game online phổ biến nhất, hút khách nhất, cũng là tựa game để lại nhiều kỷ niệm nhất cho tới tận thời điểm hiện tại...Không chỉ dừng lại ở đó, ngày nay, các phiên bản của trò chơi này như MU Đại Thiên Sứ, MU Huyền Thoại, MU Truyền Kỳ… vẫn tiếp tục “làm mưa làm gió” tại thị trường nước ta.

 

Bà hoàng dòng game casual Audition cũng không kém cạnh khi có sự đổ bộ lên nền web nhiều bất ngờ. Ra đời Season 1 vào tháng 6 năm 2006, Audition nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ. Tuy nhiên, khi đổ bộ lên nền web, số phận của các game ăn theo tựa game này lại khá lận đận khi hàng loạt sản phẩm nối đuôi nhau đóng cửa như Fever Mix, Touch, 2U… Tất nhiên, nằm trong danh sách có những tựa game có sự đổ bộ lên phiên bản web còn có rất nhiều cái tên như Gunbound, Hiệp Khách Giang Hồ….

Trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trang thiết bị, việc chơi game hiện nay đã có rất nhiều biến động khi nhiều game thủ lựa chọn di động làm phương tiện để chơi game. Lại một lần nữa, những tựa game huyền thoại hôm nao đã tiếp tục hành trình dài trong sứ mệnh của mình khi đổ bộ lên mobile. Trong thời gian gần đây, game thủ Việt đã chứng kiến hàng loạt game khủng xuất hiện trên phiên bản di động, từ Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, 2! Dance, MU VN, Tiếu Ngạo Giang Hồ… Với phiên bản mobile này, cộng đồng game thủ Việt “sướng rơn” khi lại một lần nữa trải nghiệm những tựa game hay nhưng trên một môi trường hoàn toàn mới.

 

2! Dance - Game Âm nhạc vũ đạo sôi động trên Mobile

 

Tất nhiên, có cầu ắt có cung, chính sự thay đổi thói quen của game thủ là một trong những lí do chính để các game huyền thoại  nói riêng và thị trường game nói chung khi thích ứng và có sự thay đổi hợp thời. Tuy nhiên, dù chuyển đổi lên môi trường nào, chơi ở những trang thiết bị nào, điều game thủ Việt mong đợi nhất vẫn là mong muốn được trải nghiệm lại những cảm xúc, những kỹ niệm khi lần đầu tiếp xúc với game online ở những tựa game tên tuổi này.

Tuy nhiên,  cũng có một thực tế rằng, mặc dù có đổ bộ lên nhiều thể loại game khác nhau, từ phiên bản web lên phiên bản di động nhưng thị trường game Việt hiện nay có khá nhiều game rác. Hàng loạt tựa game khai thác, ăn theo những tựa game huyền thoại này, sự copy cẩu thả, kinh doanh chộp giật, “treo đầu dê bán thịt chó” tất cả làm cho một thị trường game vàng thau lẫn lộn. “Chổ này cũng quảng cáo game Võ Lâm xin, chổ kia tái hiện lại nguyên bản võ lâm, chổ này võ lâm phiên bản di động… nhưng khi vào chơi mới biết, khắm không thể tả. Đành rằng, việc khai thác các tựa game huyền thoại dễ kinh doanh là đều dễ hiểu, tuy nhiên NPH game cũng nên chọn các sản phẩm chất lượng”, Quachvanan, một game thủ cho biết.

 

Nhìn lại hành trình của các tựa game huyền thoại, một lần nữa chúng ta nhận thấy sự phát triển của làng game Việt và xu hướng chơi game của game thủ. Nếu như trước đây là thời của game client, rồi đến webgame, thì nay đó chính là gMO. Trong tương lai, chưa ai đoán chắc về cuộc đổ bộ tiếp theo của các tựa game client này nhưng dù sao đi chăng nữa, các tựa game huyền thoại này vẫn là đề tài khai thác của rất nhiều nhà sản xuất game vì những lợi thế riêng có.

Viết bình luận