Framerate là gì? Ảnh hưởng ra sao đến quá trình chơi game của bạn?

Người Vô Hình 26/06/2016 15:00

(Game8) - Các cuộc tranh luận về framerate diễn ra sôi nỗi trong những năm gần đây, và ý kiến 2 chiều về vấn đề này vẫn không ngừng được đưa ra.

 

Với hầu hết các tựa game console được làm với chuẩn 30FPS (Frame per Second – số khung hình trên 1s), có nhiều thắc mắc đặt ra là tại sao chúng ta phải cải thiện chuẩn khung hình lên 60 hoặc cao hơn nữa. Câu trả lời là thường 30FPS là chuẩn khung hình đủ hoặc cần thiết để một game có thể hoạt động được với tốc độ trơn tru, hay 60 FPS không quan trọng bằng tăng chất lượng hình ảnh cho game.

 
Tăng chất lượng đồ họa nghe có vẻ thật tuyệt, nhưng chắc chắn nhiều người thì thích chơi game ở chuẩn 60FPS vì tốc độ hình ảnh mượt mà hơn rất nhiều, đối với một số game thủ thì con số 60 vẫn là chưa đủ khi các loại màn hình có tốc độ 120Hz+ ngày càng phổ biến. Những hình ảnh đầu tiên dưới đây sẽ cho bạn thấy sự khác biệt giữa một số framerate.
 

Đa số những người đọc tin này đều sử dụng màn hình tốc độ 60Hz, cho phép bạn xem 60 khung hình trên giây. Hiện nay, những đoạn video hay những bộ phim mà chúng ta đang xem hầu hết ở chuẩn khung hình 24FPS, trong khi rất ít những bộ phim, như The Hobbit Trilogy, có thể xem được theo chuẩn tốc độ khung hình cao hơn 48 FPS. Đối với game, phổ biến nhất là 2 chuẩn khung hình 30FPS và 60FPS, tùy thuộc vào thể loại game và cách nhìn của nhà phát triển -  nên ưu tiên chất lượng đồ họa hay tỉ lệ khung hình.
 
Khách quan mà nói, một chuẩn khung hình cao hơn sẽ mang tại trải nghiệm đẳng cấp hơn trong một trò chơi, khi framerate của bạn càng cao thì các bạn nhìn thấy những sự kiện nhanh hơn để phản ứng kịp thời. Ví dụ trong một trò chơi chuẩn 30FPS, mỗi 0,033s bạn sẽ nhìn thấy một khung hình, còn ở chuẩn 60FPS bạn chỉ mất 0,016s. Điều đó có nghĩa là nếu 2 game thủ đấu với nhau trong một trò chơi ở 2 chuẩn khung hình khác nhau, một là 30FPS và cái còn lại là 60FPS thì người thứ 2 sẽ nhanh hơn 0,016s phản ứng so với người còn lại. Đó là lý do tại sao những game chế độ multiplayer thường áp dụng chuẩn khung hình 60FPS còn những game ở chế độ chơi đơn thời gian phản ứng ít ảnh hưởng hơn thì sẽ thường áp dụng chuẩn khung hình 30FPS.
 
 

Một chuẩn khung hình cao hơn cũng được dùng để khiến game trở nên bắt mắt hơn do chất lượng đồ họa mượt mà hơn. Như bạn đã chứng kiến ở những hình ảnh trên, các dòng kẻ ở chuẩn khung hình cao hơn sẽ di chuyển mượt mà hơn, khiến cho game thủ chìm đắm vào trò chơi của họ nhiều hơn. Đây cũng là lý do tại các kính thực tế ảo (Virtual Reality) như Oculus Rift sẽ sử dụng màn hình 90Hz để mang đến những trải nghiệm “phiêu” hơn cho người chơi.
 
Dưới đây là một ví dụ video gameplay ở chế độ 30FPS và 60FPS. Để nhìn thấy sự khác biệt bạn phải sử dụng một trình duyệt tương thích và bật độ phân giải HD để chạy đoạn video ở chuẩn 60FPS. Chỉ cần bật 720p60 hay 1080p60, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt ngay lập tức. Compression của Youtube sẽ làm mờ hình ảnh mà bạn nhìn thấy, nhưng nếu bạn nhìn quanh chiếc xe, ở những cảnh chuyển động ở tốc độ cao, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng.
 

Khi một trò chơi được phát triển cho console ở chuẩn 60FPS thì thường nhận được những phản hồi tích cực, điều này không chỉ do thực tế là chúng ta thích chơi ở chuẩn 60FPS mà các nhà làm game đã quan tâm người tiêu dùng vì lợi nhuận. Thường là chỉ cần chất lượng đồ họa của game chất thì sẽ bán được nhiều sản phẩm thôi, còn chuẩn khung hình không ảnh hưởng nhiều lắm. Điển hình là một trò chơi có nhiều vấn đề về framerate như Assassin's Creed Unity vẫn có doanh số khổng lồ và hầu như chẳng có bình luận nào về chất lượng framerate cả.
 


Lựa chọn chuẩn khung hình dựa vào đồ họa trong nhiều trường hợp có thể nói các nhà làm game quan tâm đến trải nghiệm của người chơi nhiều hơn là bao nhiêu tiền lời thu về, đặc biệt là trong những game ở chế độ chơi đơn.
 
Cuộc tranh cãi về framerate sẽ còn tiếp tục ở những năm sau nữa, nhất là khi các nhà làm game cố gắng phát triển đồ họa thiên về nhiều hơn cho các dòng game PC và console.
 
Theo ESV

Viết bình luận