Vietnam GameVerse 2025: Bệ phóng cho ngành game Việt

Taskmaster 28/05/2025 13:39

Vietnam GameVerse 2025, tổ chức ngày 26-27/5 tại SECC, TP.HCM, không chỉ là ngày hội game mà còn là nền tảng chiến lược thúc đẩy ngành game Việt Nam.

Với hơn 100 gian hàng và 40.000 lượt khách, sự kiện quy tụ “5 vũ trụ game”, tạo sức mạnh cộng hưởng để đưa game Việt ra thế giới.

Doanh thu ấn tượng và tiềm năng xuất khẩu

Diễn đàn Game Việt Nam 2025 công bố số liệu ấn tượng: game Việt đạt 6,7 tỷ lượt tải toàn cầu, mang về 2.000 tỷ đồng từ người dùng nước ngoài qua Google Play năm 2024. Các tựa game như Flappy Bird và Magic Tiles 3 đã đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có lượt tải cao nhất. Với thị trường game toàn cầu trị giá hàng trăm tỷ USD, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành trung tâm sản xuất game khu vực.

Giuseppe Stasolla, Giám đốc hệ sinh thái Đông Nam Á của Google Play. Ảnh: Quỳnh Trần

Không chỉ là phương tiện giải trí, game giờ đây trở thành công cụ kết nối cảm xúc. Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc VTC, thế giới đang coi game như công cụ chiến lược để bảo tồn văn hóa và lan tỏa ra thế giới. Doanh thu toàn cầu về lĩnh vực game năm ngoái là 188 tỷ USD, lớn hơn phim ảnh (31 tỷ USD) và âm nhạc (29,6 tỷ USD) cộng lại.

Tổng giám đốc VTC Nguyễn Ngọc Bảo tại triển lãm Gameverse 2025.

Hợp tác chiến lược mở ra tương lai

Sự kiện chứng kiến 6 ký kết hợp tác quan trọng, như FPT Online với Riot Games để tổ chức giải eSports tầm cỡ châu Á, hay VNGGames hợp tác với Roblox hỗ trợ nhà phát triển Việt thương mại hóa sản phẩm. Những thỏa thuận này không chỉ thúc đẩy công nghệ mà còn mở rộng cơ hội đầu tư và quảng bá văn hóa Việt qua game.

Ông Phạm Duy Phúc, Giám đốc chiến lược DC5, FPT (áo cam) và bà Aisha Islam, Phó chủ tịch cấp cao, khu vực Đông Nam Á của Mastercard, thực hiện lễ ký kết. Ảnh: Quỳnh Trần

Định hướng phát triển bền vững

Vietnam GameVerse 2025 nhấn mạnh vai trò của game trong kinh tế số và quảng bá văn hóa. Ông Lê Quang Tự Do (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) cho rằng ngành game có thể học hỏi các quốc gia như Nhật Bản để quảng bá du lịch qua game. Sự kiện cũng tôn vinh các nhà phát triển qua Vietnam Game Awards, với 50.000 lượt bình chọn và 16 dự án game Việt chất lượng cao.

Viết bình luận