Lược sử game: Valve, nhấn chìm ngành công nghiệp game trong hơi nước (Phần 1)

Tường Tạ 07/09/2017 08:53

(Game8) - Cùng nhìn lại lược sử của một trong những cái tên được yêu quý nhất ngành công nghiệp game.

Chắc hẳn chẳng có hãng game nào lại được yêu quý trên cả thế giới Valve, có lẽ đối thủ cạnh tranh chỉ có Blizzard. Qua suốt lịch sử hình thành và phát triển, Valve đã mang đến cho game thủ hàng loạt những sản phẩm tuyệt vời đi vào hàng ngũ kinh điển, cùng với đó là cổng game Steam, Game market có lượng người dùng cao nhất hiện nay với hàng loạt game hấp dẫn với những đợt sale không thể cám dỗ hơn. Và không như đa phần những hãng game khác, Valve có khởi đầu có thể được coi là thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game.

Người thành lập ra Valve cũng là một hình tượng to lớn trong ngành công nghiệp game, được yêu quí bởi tất cả mọi người nhưng cũng bị mang ra trêu rất nhiều, không ai khác, đó chính thánh Gabe Newell, thiên tài, tỉ phú, dân chơi, nhà từ thiện, đáng cứu thế của nhân loại, kẻ tiêu diệt ví tiền, kẻ thù không đội trời trung với số 3, cựu nhân viên của Microsoft. Đúng như vậy, trước khi thành danh với thương hiệu tỉ đô của mình, Gabe làm việc trong một dự án tỉ đô khác, đó là Microsoft, ông đã làm việc tại đây trong suốt 13 năm để giúp Bill Gate phát triển hệ điều hành Window 1.01, 1.02, 1.03 cho hãng, trong quãng thời gian này, chúng ta có thể hiểu Gabe đã học được bao nhiêu kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình. Và như ai cũng biết, hệ điều hành Window bán chạy như tôm tươi và gần như độc bá thị trường máy tính, biến Bill Gate và gần như toàn bộ nhân viên của Microsoft trở thành triệu phú.

Với khối tài sản to lớn trong tay, Gabe đã sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu mới, mạo hiểm nhưng đó là đam mê mà sau này đã trở thành một thành công rực rỡ chưa ai từng nghĩ đến. Nhưng điều truyền độc lực cho Gabe chuyển hướng sự nghiệp của mình là sự ra đi của đồng nghiệp, Michael Abrash, Micheal rời Microsoft để gia nhập Id Software trong dự án Quake vào năm 1993. Với tiền trong tay và tham vọng cực lớn, Gabe rủ người đồng nghiệp khác của mình và tình cờ cũng là triệu phú Mike Harrington thành lập ra Valve L.L.C  vào 24 tháng 8 năm 1996 tại Kirkland, Washington. Họ ngay lập tức bắt tay vào dự án đầu tiên của mình: Half-Life.

Để có thể phát triển Half-Life, điều đầu tiên cần  phải có đó là engine làm game, chính người bạn cũ, Micheal Abrash đã đứng ra giúp Valve lấy được giấy phép sử dụng công nghệ Quake Engine để làm game, Micheal sau này cũng tham gia vào Valve sau nhiều lần được Gabe gạ. Không phải giới thiệu chắc ai cũng biết Half-Life đã trở thành huyền thoại thế nào, với gameplay và cốt truyện được coi là siêu đẳng trong cái thời mà game vẫn còn đơn gản và chỉ tập trung chủ yếu vào mảng gameplay, nó trở thành một cơn bão và thổi tung mọi kì vọng mà game thủ đặt ra. Nhưng để đạt được thành công đó, Gabe và Mike cũng đã phải móc hầu bao ra để đầu tư một khoản tiền không nhỏ vào game vì trước khi ra mắt, cảm thấy chất lượng không đạt yêu cầu mong muốn, Valve đã gần như xóa hoàn toàn game ngay gần thời điểm ra mắt để làm lại từ đâu.

Tuy có ý tưởng tuyệt vời nhưng Valve gặp khó khăn khi tìm nhà phát hành cho Half-Life vì hiếm có ai lại sẵn sàng đặt cược vào một đội ngũ làm game trẻ, mới toanh vừa ra mắt sản phẩm đầu tiên, cuối cùng thì Sierra On-Line đã nhận kèo và phát hành game vào tháng 11 lịch sử năm 1998. Sự đầu tư mạo hiểm của họ đã trở nên vô cùng xứng đáng, vượt lên trên bất kì thứ gì mà họ nghĩ. Half-Life bán được hơn 8 triệu bản vào năm 2004 và tăng lên 9.3 triệu vào năm 2008, gặt hái được hơn 50 giải Game of the Year, được đánh giá là game FPS hay nhất kể từ DOOM gốc, trở thành huyền thoại là một trong những game hay nhất từng được làm ra.

Thành công vang đội đã đưa tiếng tăm của Valve lên một tầm cao mới, một bước nhảy vọt mà ngay chính cả nhân viên của Valve cũng không giám mơ tới vì đa phần nhân viên công ty là những người không hề có kinh nghiệm làm game trước đó. Valve biết dự án tiếp theo của họ sẽ ngốn rất nhiều thời gian để đảm bảo đúng kì vọng của game thủ, vậy nên họ đã để Gearbox phát triển 3 bản mở rộng cho Half-Life, đó là Oposing Force, Blue Shift và Decay. Bản mở rộng thỏa mãn được sự mong đợi của game thủ nhưng điểm nhấn của 3 sản phẩm này là việc Valve cho phép game thủ thoải mái mod game của mình, từ đấy đã khai sinh ra Team Fotress và Counter Strike, một trong những bản mod thành công nhất mọi thời đại. Mọi bản mod thu hút nhiều nhất game thủ đều được Gabe mua lại và đội ngũ modder cũng được mời vào làm tại Valve.

Trong khoảng thời gian giữa Half-Life 1 và 2, Valve chủ yếu tập trung vào phát triển bản mở rộng và biến các bản mod thành những series riêng của nó ví dụ như Team Fortress vào 1999 và Counter Striker vào 2000. Một dự án khác cũng được đưa vào thử nghiệm đó là Steam và công nghệ làm game Source Engine. Ban đầu Steam (2003) chỉ là một công cụ để giúp người chơi kết nối chơi những game Online như Counter Strike và Team Fortress, và giúp game được cập nhật liên tục. Tuy vào thời điểm ban đầu Steam khá là bất ổn định với chỉ có mục đích đơn giản nhưng đến nay thì nó đã bành trướng thành một thị trường mua bán, một cổng game khổng lồ với hàng triệu game và phần mềm khác nhau. Công nghệ Source Engine cũng là một thành công lớn của Valve, sau những kinh nghiêm có được từ Half-Life, đội ngũ của công ty đã phát triển công nghệ mới giúp tạo ra độ thật cho game và đồng thời cũng cải thiện, thậm chí làm một bước nhảy vọt về mảng vật lí trong game, cả 2 là những tiền đề quan trọng dẫn đến thành công của Half-Life 2. Đây cũng là khoảng thời gian Valve bỏ chứ LLC và đổi thành Valve Coporation.

Sau 6 năm vắng bóng, lâu bằng một thiên niên kỉ tính trong thời gian của ngành game, cuối cùng thì Half-Life 2 cũng được ra mắt, và để đến được ngày ra mắt thì nó cũng đã trả qua vô số lần Delay lên xuống với hàng loạt biến cố. Một phiên bản Demo của game thậm chí còn bị lộ ra ngoài trước ngày ra mắt, và không may bản Demo thể hiện những điểm tệ nhất của game, điều này đã khiến game thủ phẫn nộ và nghĩ rằng Valve đã phá hỏng series mà họ yêu quý, tất nhiên Valve cũng nhận ra sai lầm và lại tiếp tục delay game để đảm bảo họ không bao giờ bị mất mặt như thế nữa. Đây không phải lần đầu tiên điều này xảy đến với series Half-Life, điều tương tự đã xảy ra ở phần 1, và trong phần 2, hệ quả của nó cũng lặp lại, nó đã tạo ra sức nóng không thể kiềm chế nổi của cộng đồng game thủ, tất cả mọi người đều gào thét ngày ra mắt của Half-Life 2. Và Valve đã cho họ thứ họ muốn vào 16 tháng 11 năm 2004.

Half-Life 2 thậm chí còn thành công vang dội hơn hẳn người đi trước của mình, nó là phiên bản nâng cấp gần như toàn bộ mọi mặt của Half-Life 1 cộng thêm vô vàn tính năng và điểm nhấn mới cho series. Cũng như phần 1 và nhiều sản phẩm khác của Valve, Half-Life 2 dành được vô vàn giải Game of the Year và được gán danh hiệu game hay nhất từng được làm ra. Doanh thu của Half-Life 2 cũng vô cùng ấn tượng với 6.5 triệu bản bán ra trong năm 2008, chưa tính doanh số qua Steam, đến năm 2011 con số này đã tăng lên thành 12 triệu bản.

_______________________________

Tham gia thảo luận và chia sẻ game miễn phí mới nhất tại group Cộng đồng yêu game PC - Consolehttps://www.facebook.com/groups/yeugamepc/

Viết bình luận