Lược sử game: Ubisoft, Frankenstein của thế giới game

Tường Tạ 09/05/2017 15:51

(Game8) - Từ khởi đầu nhỏ bé, giờ đây Ubisoft đã là một trong những công ty game đứng đầu thế giới.

Ngay cả cuộc hành trình dài nhất cũng bắt đầu chỉ với một bước chân. Ubisoft sau hơn 30 năm phấn đấu không ngừng phát triển, từ một công ty nhỏ bé tại Pháp nay đã trở thành một trong những công ty đứng đầu ngành công nghiệp game thế giới, với trụ sở ở hơn 26 Studio game trải giài trên 18 quốc gia, lợi nhuận thu lại hàng năm lên đến hàng tỉ đô la, sở hữu những thương hiệu game nổi tiếng mà bất kì game thủ nào cũng phải nghe đến ít nhất 1 lần.

Dù có ghét Ubisoft hay không thì một điều chắc chắn đúng đó là Ubisoft luôn dũng cảm dám thử nghiệm những ý tưởng hoàn toàn mới lạ và độc đáo mà không hãng game lớn nào dám liều mình thử, biến hãng trở thành Frankenstein của thế giới game với những tác phẩm như For Honor, South Park, Watch Dogs, Rainbow Six Siege, Rayman... Những game thuộc nhiều thể loại khác nhau nhưng đều nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh trong cùng thể loại.

Vào năm 1986, 5 anh em nhà Guillemot đã thành lập ra Union des Bretons Indépendants tại một làng quê không mấy danh tiếng: Brittany, Pháp. Ban đầu, Ubisoft không có đủ nhân lực hay trình độ để tự sản xuất ra game của riêng mình, thay vào đó họ đã chọn một chiến lược vô cùng không ngoan, đó là liên kết với các hãng game nước ngoài để phân phối game của họ, đáng kể nhất là với EA, MicroProse, LucasArt và Sierra On-Line. Nên nhớ đây là năm 1986, thời kì khá đầu của ngành công nghiệp game, vậy nên họ đã vươn lên làm nhà phân phối chiếm được thị trường Pháp. Điều này vừa giúp cho Ubisoft kiếm được tiền bạc ban đầu, vừa gây dựng thương hiệu cho họ.

Nhờ chiến lược kinh doanh hiệu quả, đến cuối thập niên 80, Ubisoft đã tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến các nước Châu Âu khác như Anh, Đức, và muộn hơn một chút thì còn vươn được đến cả thị trường game béo bở: Bắc Mỹ. Đến năm 1993, Ubisoft bắt đầu gia nhập đội ngũ những tên tuổi lớn khi hãng dã trở thành công ty game lớn nhất nước Pháp. Cũng cùng vào năm đó, Ubisoft mở một Studio game tại Montreuli, Pháp, và đây cũng đồng thời là trụ sở mới của hãng.

Tuy game đầu tiên mà Ubisoft thực sự tự tay làm ra là Zombi vào 1989 nhưng phải đến 1995 thì hãng mới có thành công thực sự. Đó chính là Rayman, cái tên huyền thoại gắn liền với Ubisoft giống như Mario với Nintendo. Ra mắt trên hệ máy Sega Saturn, Antari Jaguar và Playstation, Raymen là một thành công vang dội, trở thành một trong những game Playstation bán chạy nhất mọi thời đại tại UK. 

Trong những năm từ 1996 đến 2000, Ubisoft tiếp tục mở thêm nhiều Studio game nữa trên toàn thế giới, nổi bật nhất là Ubisoft Barcelona, Ubisoft Shanghai và quan trọng nhất vẫn là Ubisoft Montreal, Studio chủ đạo của Ubisoft chuyên tập trung vào những dự án chóp bu của công ty. Đặc biệt trong năm 1999, Ubisoft dành được quyền sở hữu một trong những thương hiệu chính của công ty, đó chính là dòng game bắn súng Tom Clancy với phát súng mở màn là Tom Clancy' Rouge Spear. Đây cũng chính là game đã giúp Ubisoft thâm nhập thị trường Bắc Mỹ thành công, đẩy thương hiệu của Ubisoft lên một tầm cao mới.

Bước vào thế kỉ mới, Ubisoft trở thành một thực thể không thể cản phá. Vào năm 2002, Ubisoft lần đầu tiên lọt vào top 10 những công ty phân phối game hàng đầu thế giới. Trong năm tiếp theo, hãng tự mở một cổng game riêng của mình: ubi.com, từng bước hội nhập với hình thức bán game Digital. Đến năm 2003, hãng cho ra mắt Prince of Persia: The Sand of Time, một thành công vang dội PS 2. Nhưng nó không chỉ có ý nghĩa thành công vào năm 2003, mà đó còn là tiền đề để Ubisoft tạo ra Assassin's Creed, series nổi tiếng nhất của hãng vào năm 2007.

Nhưng trong thế giới kinh doanh, việc cá lớn nuốt cá bé là điều hiển nhiên sẽ xảy ra. Một trong những con cá voi thời bấy giờ không ai khác là EA đã có ý định la liếm Ubisoft. Tuy rằng có thể thương lượng, đàm phán để sở hữu game một cách bình thường nhưng EA không có ý định làm như vậy, thay vào đó họ chọn cách chiếm những công ty bé hơn bằng cách mua và nắm giữ phần lớn cổ phiếu, bắt buộc công ty đó phải nghe theo ý họ, thậm chí quyền hạn có thể cao đến mức thay đổi ban điều hành của công ty. Và như mọi người đã biết, EA là hãng game đặt lợi nhuận lên hàng đầu và Ubisoft không hề vui với điều đó.

Ubisoft không phải là công ty duy nhất mà EA dòm ngó, Valve cũng nằm trong mắt xanh của ông trùm đến từ California. Với lời đề nghị 1 tỉ đô, EA đã gạ gẫm thánh Gabe bán lại công ty cho mình, tuy nhiên đã bị Valve thẳng thừng từ chối (EA không thể mua cổ phiếu của Valve vì hãng này không tham gia thị chứng khoán). Tuy nhiên EA lại khá thành công trong việc cưỡng đoạt Ubisoft, việc đã ổn thỏa đến mức EA đã chiếm được 20% tổng số cổ phiểu của Ubisoft. Ubisoft thậm chí còn phải nhờ đến sự can thiệp từ phía chính phủ Pháp để đảm bảo việc cưỡng đoạt của EA không xảy ra. Tuy dùng dằng nhưng đến năm 2010, EA đã bán lại toàn bộ số cổ phiểu của Ubisoft mà hãng nắm giữ.

Nhưng sóng gió vẫn không dừng lại, hết bị EA dòm ngó thì Ubisoft tiếp tục bị Vivendi tìm cách nuốt chửng. Vivandi là một công ty truyền thông vô cùng lớn, là những người sở hữu một phần của Activision cũng như Blizzard Entertainment. Sau vô số lần cưỡng đoạt cổ phiếu, Vavandi hiện đang nắm giữ trên 20% cổ phần của Ubisoft và con số này chưa hề dừng lại. Ubisoft tuyệt nhiên không thích điều này, giải thích rằng tuy EA có cố gắng chiếm công ty trong quá khứ, nhưng họ ở trong cùng một ngành nên ít ra EA cũng biết cách thức hoạt động của Ubisoft, nhưng với Vivandi, một công ty truyền thông thì mọi chuyện sẽ khác hẳn. Đương nhiên Vivandi muốn mua Ubisoft vì lợi nhuận, vậy nên họ hoàn toàn có khả năng sẽ ép Ubisoft quay trở lại với lịch trình 1 năm 1 game cho Assassin's Creed và Far Cry, đi ngược lại dự định của Ubisoft để làm thanh danh công ty tốt lên.

Tuy có những thành tính nổi bật trong quá khứ nhưng bản CV của Ubisoft không phải không có vết nhơ, trong những năm gần đây, danh tiếng của công ty đang giảm sút khá nhiều. Có lẽ sự xuống dốc của Ubisoft bắt đầu từ năm 2012 với sự ra mắt của Assassin's Creed III. Tuy đã gặt hái thành công vang dội từ phần 2 (Nhiều game thủ vẫn coi là phần hay nhất trong toàn series), nhưng với phần 3, Ubisoft đã hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ game thủ, trong đó nổi bật nhất là bug, bug ngập trời. Đây tiếp tục là vấn đề của Ubisoft trong tất cả các game mà hãng xuất bản sau đó ví dụ như Watch Dogs 1, Assassin's Creed Unity, The Division...

Tuy vậy Ubisoft cũng đang từng ngày cố gắng khôi phục thanh danh của mình với đường lối đúng đắn hơn. Ubisoft đã công bố sẽ không đòi tiền người chơi qua các DLC vô lí nữa mà sẽ cho game thủ toàn bộ cốt truyện để tạo ra trải nghiệm tốt nhất. Sửa những lỗi không thể chấp nhận được trong The Division, tạo ra một phép màu, hồi sinh game từ cõi chết, đưa lượng người chơi đã bỏ đi trở lại với game đồng thời thu hút người chơi mới. Không ngừng hỗ trợ game bằng các bản cập nhật bản mở rộng miễn phí trong Rainbow Six Siege, For Honor và Division Year Two.

Thay đổi gì sẽ đến với Rainbow Six Siege trong năm 2?

Bỏ tình trạng Downgrade đã làm xấu danh tiếng của hãng (Watch Dogs 2, For Honor, Steep). Tuy For Honor có khởi đầu khá bất cập nhưng dựa trên những nỗ lực của Ubisoft đã bỏ vào Division và Rainbow Six, chúng ta có thể yên tầm vào tương lai tốt hơn cho For Honor. Thậm chí Ubisoft cũng bỏ lộ trình 1 năm 1 game với Far Cry và Assassin's Creed để đảm bảo hãng sẽ cho ra mắt một game tuyệt vời nhất có thể.

30 năm là một chặng đường dài với nhiều sóng gió thử thách, nhưng Ubisoft luôn vươn lên phía trước dù có gặp trở ngại và khó khăn. Tuy có nhiều khiếm khuyết nhưng Ubisoft đã thể hiện mình có thể sửa sai, lắng nghe phản hồi từ game thủ, có lẽ chúng ta nên cho Ubisoft một cơ hội nữa để chuộc lại hết lỗi lầm của mình.


Viết bình luận