Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Tường Tạ 12/03/2017 09:23

(Game8) - Liệu thế giới rộng lớn nhất mà Ubisoft từng làm ra có đạt được kì vọng mà game thủ đặt ra.

Đã 15 năm kể từ khi series Ghost Recon bắt đầu, và cũng đã được 5 năm kể từ phần gần nhất trong series - Ghost Recon: Future Soilder. Tuy trong khoảng thời gian 5 năm đó cũng có vài game nhỏ nhỏ cũng mang tên Ghost Recon nhưng phải đến bây giờ, với sự ra mắt của Wildlands, series game bắn súng chiến thuật này mới thực sự trở lại. Vậy trong 5 năm dài đằng đẵng đó Ubisoft có tạo ra một game Ghost Recon chất lượng hay không?

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

00:00
00:00

Cốt truyện:

Trước hết hãy nói về cốt truyện, trò chơi được đặt tại đất nước Nam Mỹ Bolivia vào 1 tương lai không xa, cụ thể là năm 2019. Đất nước này giờ đây đang vô cùng bất ổn, bị phá hoại bởi nạn buôn ma túy tràn ngập mọi nơi, và bị một băng đảng có tên Santa Blanca ngấm ngầm điều hành, kể cả chính phủ nước này cũng chịu sự kiểm soát của các "Cartel" đến từ Mexico. Tất nhiên Santa Blanca có tham vọng vượt quá quốc gia Nam Mỹ Bolivia và đang muốn tiếp tục lan rộng tầm ảnh hưởng sang những quốc gia láng giềng khác. Chính phủ Mỹ không mấy hài lòng với việc này và muốn ngăn chặn Santa Blanca trước khi quá muộn. Sau sự kiện đánh bom đại sứ quán Mỹ khiến nhiều người bị thiệt mạng, đặc vụ DEA (Ban phòng chống ma túy của mỹ) bị bắt cóc, tra tấn, và cuối cùng bị giết hại, Mỹ đã quyết định mở chiến dịnh để ngăn chặn và trừ khử những tên Cartel nguy hiểm của Bolivia.

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Ngoài các đặc vụ Mỹ được tập hợp từ nhiều tổ chức khác nhau như DEA, FBI, CIA và JSOC ra, chống lại các Cartel đang hoành hành đất nước còn có đội quân phản động Kataris 26. Mục tiêu của Kataris 26 và đội Ghost là hạ gục El Sueño, kẻ đứng đầu Santa Blanca. Đương nhiên các đặc vụ Ghost không được thả dù ngay trên nhà của El Sueño ngay đầu game, họ phải hạ gục từng tên trùm nhỏ, các Cartel dưới trướng của El Sueño, dần dần làm yếu mạng lưới buôn ma túy và lần ra manh mối, điểm yếu của hắn. Tuy cốt truyện có hơi thường một chút, nhưng người chơi sẽ quá bận rộn đi tiêu diệt bọn buôn ma túy, dùng máy bay bắn phá khắp Bolivia đến nỗi không còn quan tâm mấy đến cốt truyện nữa.

Thế giới:

Wildlands là phần đầu tiên trong cả series Ghost Recon là game thế giới mở, chính vì thế nên rất nhiều fan của series đã có chút ngỡ ngàng. Tuy vậy đây cũng là cơ hội tuyệt vời để Ubisoft có thể thử nghiệm và thêm vào những tính năng và gameplay mới hoàn toàn vào series. Ubisoft luôn là hãng nổi tiếng với những game thế giới mở, có thể kể đến những cái tên như Far cry, Assassin's Creed, Watch Dogs, The Division, và với kinh nghiệm lâu năm của họ trong lĩnh vực này, hãng đã dựng lên một bản tưởng tượng của Bolivia vô cùng thú vị. Với hệ thống ngày đêm, game thủ còn có thể thấy thế giới này sống động thế nào vì những hoạt động của NPC sẽ hoàn toàn khác nhau giựa vào thời điểm trong ngày.

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Wildlands là thế giới rộng lớn nhất mà Ubisoft từng tạo ra, hãng đã nhiều lần nhấn mạnh điều này. Trong 2 bản Beta vừa qua, người chơi cũng đã có thể trải nghiệm được một phần nhỏ của game, nói là nhỏ nhưng để đi hết được cả 2 khu vực được mở thì game thủ cũng phải tiêu tốn khá nhiều thời gian. Giờ hãy thử tưởng tượng đi hết toàn bộ 21 vùng lãnh thổ trong Wildlands thì sẽ mất bao lâu. Mỗi vùng có một khí hậu, cảnh quan môi trường khác nhau, đặc trưng cho mỗi vùng miền, khi thì người chơi sẽ được dạo chơi trên những cánh đồng bao la, lúc thì lại leo những ngọn núi cao trót vót phủ đầy băng tuyết. Và đồ họa của game thực sự ấn tượng sẽ làm nhiều game thủ cảm thấy choáng ngợp, hệt như những gì mà Ubisoft đã làm được trong The Division, ngay cả sau khi game đã bị Downgrage khá nhiều so với những gameplay ban đầu.

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Một trong những vấn đề lớn nhất của những game thế giới mở là việc tuy rộng nhưng trống rỗng, có thể nói phần nào Wildlands đã khắp phục vấn đề này khi có khá nhiều hoạt động để người chơi làm xuyêt xuốt bản đồ. Từ những trại tập trung của địch để người chơi có thể hạ gục, các đoàn xe vũ trang hoặc di chuyển ma túy chờ đợi để bị người chơi ngăn chặn, hay ti tỉ những thứ nhiệm vụ nhỏ khác. Tuy thế nhưng cũng như Far Cry 4 và Primal, những nhiệm vụ này nhanh chóng trở nên nhàm chán và lặp đi lặp lại.

Gameplay:

Phải nói luôn từ đầu rằng nếu có bất kì ai muốn mua Wildlands về với ý định chơi một mình hoặc không có bạn để chơi Co op cùng thì tốt nhất nên bỏ ngay ý tưởng mua game đi, chúng tôi vừa tiết kiệm cho bạn $60 đó. Nếu chơi một mình thì độ hay của game giảm đi đến 50 có khi 70%. Hãy nói về khoản chơi đơn trước:

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Người chơi sẽ có 3 người bạn AI đồng hành khi chơi một mình, và phải nói là chúng không hữu dụng cho lắm nên có lẽ game thủ không nên đặt niềm tin gì nhiều vào bọn chúng. Thậm chí AI của kẻ địch còn thông minh hơn đồng đội của bạn. Vì series Ghost Recon là game bắn súng chiến thuật nên việc lên kế hoạch trước khi hành động và phối hợp nhịp nhàng là tối quan trọng, Wildlands cho phép người chơi cộng tác với đồng đội máy thật, nhưng chỉ trong một chừng mực nhất định. Những hiệu lệnh mà người chơi có thể dùng để chỉ huy chỉ đơn giản bao gồm đi đến nơi này, giữ vị trí, dừng bắn, và hữu dụng nhất là đánh dấu mục tiêu cần hạ gục. Nó không đủ để thực hiện những kế hoạch tỉ mỉ kĩ lưỡng mà game thủ nghĩ ra, vậy nên việc chơi cùng máy đã nâng cấp độ khó khăn lên một tầm cao mới. Vậy nên Co-op là lựa chọn thích hợp nhất nếu muốn một trải nghiệm tốt nhất khi chơi Wildlands. Khi Co-op, dù chỉ với một người khác, thì AI sẽ tự động biến mất, sẽ chỉ còn lại người chơi và bạn của mình.

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Có một vài người sau Beta đã kêu ca về việc game quá dễ, điều này có thể lí giải là vì đấy những nhiệm vụ đầu tiên của game, vậy nên đương nhiên mức độ khó phải thấp hơn rồi. Wildlands cũng như nhiều game khác có mức độ khó tăng dần theo khoảng thời gian và nhiệm vụ mà game thủ chơi, vậy nên hãy cứ chuẩn bị cho những nhiệm vụ khó phát khóc khi chỉ một bước đi sai lầm của một người thôi là toàn bộ nhiệm vụ sẽ đi tong. Wildlands là game khuyến khích người chơi tiếp cận nhiệm vụ bằng nhiều cách khác nhau sao cho phù hợp nhất với mình, có thể lén lút, hoặc có thể lao vào Rambo. Tuy vậy nhưng nếu chọn cách thứ 2 thì có lẽ tuổi thọ của các đặc vụ Ghost sẽ không được cao lắm khi chỉ cần ăn một hai phát đạn là đã có thể nằm đo ván rồi.

Lén lút là lựa chọn tốt nhất

Vì độ khó tăng dần nên đương nhiên nhân vật mà người chơi ddiefu khuyển cũng phải mạnh lên theo thời gian. Ngoài những vũ khí khủng hơn theo cấp độ, Wildlands cũng có yếu tố RPG cho phép người chơi nâng những kĩ năng khác nhau để phù hợp với lối chơi của mình, các kĩ năng được chia thành nhiều mảng như vũ khí, Drone, dụng cụ,... và một thứ khá hay ho là Rebel Support. Như đã nói ở trên, Ghost không phải là những người duy nhất chống lại các Cartel, bằng việc nhờ sự trợ giúp của đội ngũ cách mạng, việc chiến đấu sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Custom vũ khí cũng là một điểm rất mạnh của game.

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Về căn bản, mọi nhiệm vụ mà người chơi làm trong game đều chỉ để tiến gần hơn đến El Sueño, nhưng Ubisoft cũng đã làm những nhiệm vụ này khá đa dạng trong cách thức. Không phải lúc nào đội Ghost cũng phải xộc vào tiêu diệt các Cartel đầu xỏ, họ còn phải bắt sống, tra khảo, đánh cắp dữ liệu, áp tải, bắt sống mục tiêu di động được bảo vệ bằng hàng đoàn xe được trang bị tận răng... vậy nên người chơi cũng không phải sợ sẽ chán game sau khi làm một hai nhiệm vụ đầu của game. Và mỗi nhiệm vụ người chơi đều có thể chơi lại để đạt thành tích cao nhất hoặc có thể thử nghiệm những cách thức tiếp cận khác nhau.

Lỗi:

Một thế giới mở rộng lớn thì luôn luôn có lỗi, điều này chắc chả có gì là lại với những ai đã chơi Assassin's Creed hay Fallout, Wildlands cũng không phải ngoại lệ. Tuy có lỗi nhưng đây không phải là những lỗi quá lớn và hoàn toàn có thể bỏ qua ví dụ như địch thủ chạy cắm mặt vào tường, AI đồng đội và kẻ địch nhìn nhau không hề khai hỏa, glitch nhỏ. Ngoài ra có những tính năng lỗi ví dụ như chiếc xe địa hình vượt MỌI địa hình, dù nó có là ngọn núi dốc thẳng đứng đi chăng nữa. Nhân nói đến phương tiện thì phải đề cập thêm việc đa số ô tô, xe máy và máy bay trong game điều khuyển rất khó khăn. Ngoài ra còn con Drone, chiếc máy bay mà game thủ dùng để phát hiện và tag địch thủ, nhưng ngay khi ném ra và bay lên trời, nó sẽ tự động phát hiện được toàn bộ, kể cả những mục tiêu đanh nấp trong nhà, một điều quá vô lí và OP. Hi vọng trong tương lai Ubisoft sẽ lắng nghe phản hòi từ phía game thủ để sửa những lỗi này, tuy nó lặt vặt nhưng nếu để nó chồng chất lên nhau thì sẽ khá là khó chịu.

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Những lỗi hài hước của game

Kết:

Wildlands là một game thế giới mở tuyệt vời, nhưng Ubisoft cũng đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để làm game còn tốt hơn nữa. Hi vọng với sự quan tâm chu đáo như đã làm với Division, Ubisoft có thể ngày càng mở rộng người chơi Wildlands và hoàn thiện thế giới đầy cuốn hút này. Chúng ta có thể thấy bước đầu tiên mà Ubisoft đã làm là cho bản Update hoàn toàn miễn phí chế độ chơi PvP (4v4). Có thể chấm Wildlands 8/10, nếu sau này Ubisoft tiếp tục hỗ trợ cho game thì điểm số có thể còn cao hơn nữa.

___________________

Chơi Ngay! Thiên Tử 3D - Game Quốc Chiến số 1 châu Á.

Tải game: Android / IOS

Trang chủ: https://thientu.vtcgame.vn/

Ghost Recon: Wildlands, thành công hay thất bại của Ubisoft?

Viết bình luận