Cẩm nang luyện tập cho game thủ FPS để bước đầu đạt tới trình độ John Wick

VGA 15/04/2020 15:08

MỤC LỤC [Hiện]

FPS là một trong những thể loại game có số lượng người ưa thích lớn nhất. Tuy nhiên, để có thể trở thành một người chơi tốt game FPS lại không phải điều dễ dàng. Game8 xin phép được giới thiệu tới các bạn một vài những lưu ý trong quá trình luyện tập. Những tips này có thể sẽ rất hữu ích cho những người chơi muốn nâng cao kỹ năng ngắm bắn của mình.

Một người lính muốn sống sót trên chiến trường phải có trong tay hoặc biết lựa chọn vũ khí tốt và phù hợp. Chuột – pad chuột cũng giống như vũ khí của những game thủ FPS vậy. Phải lựa chọn 2 món đồ này phù hợp với bàn tay của mình thì mới có thể xử lý tốt những tình huống bất ngờ trong game.

Khi lựa chọn chuột, bạn nên để ý tới kết cấu của chuột, chỉ số DPI, trọng lượng và bố cục của các nút bấm trên chuột. Lời khuyên cho bạn là nên lựa chọn những con chuột đơn giản và có trọng lượng nhẹ. Đối với game bắn súng, những con chuột có trọng lượng vừa phải sẽ dễ dàng lia được theo phản xạ mỗi khi gặp những tình huống bất ngờ. Nếu như tốc độ lia chuột chậm hơn so với phản xạ của bạn, việc phải hi sinh là điều khó tránh khỏi. Và hãy nhớ lựa chọn chuột vừa vặn với kết cấu bàn tay của mình.

Yếu tố cốt lõi tiếp theo chính là pad chuột. Bạn nên chọn một chiếc pad to nhất có thể so với bàn chơi game. Chắc chắn các game thủ không hề muốn phải nhấc chuột lên khi trận chiến đang ở giai đoạn đỉnh điểm.

Đối với những người có thói quen sử dụng chuột ở mức DPI thấp, phạm vi sử dụng chuột trên pad sẽ rất rộng. Vì cánh tay và bàn tay phải di chuyển nhiều hơn, rộng hơn nên nếu pad chuột quá nhỏ, tay của người chơi sẽ không thể thoải mái di chuột được.

Bất kỳ hoạt động nào đều cần phải có thể lực ở mức tốt nhất. Đối với bộ môn bắn súng FPS, tay phải, đặc biệt là cổ tay sẽ hoạt động nhiều nhất. Hãy có một thời gian chơi hay tập luyện điều độ. Sau một khoảng thời gian chơi, hãy để cho đầu óc và tay của bạn được nghỉ ngơi. Và tập thể dục thường xuyên là phương pháp tốt nhất giúp cho đầu óc bạn luôn tỉnh táo, cánh tay bạn có được nhiều sức mạnh nhất. Khi tâm lý thoải mái, bạn sẽ dễ dàng đạt được những phản xạ kịp thời, việc cho cánh tay nghỉ ngơi hợp lý cũng sẽ giúp cho khả năng cầm nắm chuột của bạn được tốt hơn.

Độ nhạy của chuột là yếu tố quan trọng nhất trong bộ môn FPS. Không hề có quy chuẩn chung cho việc điều chỉnh mức DPI, game thủ phải thử qua tất cả các mức để có thể tìm ra chỉ số phù hợp nhất cho mình.

Chỉ số DPI cao không phải lúc nào cũng tốt. Một số loại chuột sẽ rất khó điều khiển khi thiết lập DPI cao nhất. Độ nhạy thấp sẽ cho phép bạn kiểm soát được sự chính xác nhiều hơn, nhưng nó cũng đòi hỏi chuyển động của khửu tay nhiều hơn  cổ tay. Hãy bắt đầu từ chỉ số 400 – 800 DPI rồi sau đó dựa vào cảm giác của mình để chỉnh về con số phù hợp. Tuy nhiên, đừng quá vội vàng chỉnh DPI ngay khi bạn thấy không hợp. Hãy trải nghiệm một lúc để cho bộ não quen với mức DPI đó. Khi bộ não đã dần quen với DPI người chơi tùy chỉnh mà vẫn không thể căn được chính xác mục tiêu mới chỉnh tiếp sang mức độ nhạy khác.

Có 2 dạng súng là: Súng bắn một viên một và súng bắn nhiều viên một.

Đối với loại súng bắn nhiều viên một lúc, người chơi sẽ phải cố gắng giữ cross-hair (tâm ngắm) chĩa vào đối phương mọi lúc mọi nơi. Còn với những loại súng bắn tỉa hay một viên một, bạn sẽ phải chĩa tâm ngắm vào rất nhiều mục tiêu ở những chỗ khác nhau và phải đổi mục tiêu liên tục. Để sử dụng được kỹ năng ngắm bắn chuẩn xác vào đầu hay thay đổi mục tiêu liên tục quả thực rất khó, nhưng không phải là không làm được.

Tuy nhiên, dù bạn có quen sử dụng loại súng nào đi chăng nữa, bạn luôn phải giữ cho tâm ngắm của mình vào đúng góc mình sẽ đi tới để có thể phản ứng lại kịp thời những tình huống bất ngờ. Hãy giữ chắc tâm ngắm của mình vào nơi bạn tin rằng quân địch có thể xuất hiện cho tới khi bạn đi qua khu vực đó.

Không có cách nào giúp bạn giỏi lên mà không phải tập luyện. Tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách tập để giữ chắc được tâm ngắm.

Đầu tiên hãy chỉ cross-hair vào một vật thể hoặc địa điểm cố định. Sau đó tập di chuyển liên tục nhưng tâm ngắm vẫn phải hướng vào mục tiêu đó. Hãy di chuyển loạn xạ nhất có thể. Trong các trận thực chiến, việc bạn di chuyển loạn xạ nhưng vẫn giữ được tâm ngắm vào quân địch sẽ giúp bạn ăn được nhiều mạng nhất có thể.

Nếu đã quen với mục tiêu cố định, hãy chuyển qua một mục tiêu di chuyển. Game thủ có thể tập bài tập này trong các phần traning của tựa game đó hoặc tập với bạn của mình. Yêu cầu vẫn là tâm ngắm luôn phải chĩa được vào đối phương dù đối phương có di chuyển khó đoán tới mức nào. Và bạn cũng nên di chuyển liên tục và khó đoán y như vậy.

Tập luyện liên tục bài tập này sẽ giúp cho não bộ của bạn hình thành một thói quen, một phản xạ. Nhờ vậy, cho dù bạn có chơi tựa game gì hay trên loại màn hình nào thì não bộ của bạn vẫn sẽ nhớ để điều khiển tay bạn vào đúng chỗ.

Trên đây là một số mẹo nhỏ dành cho những game thủ muốn nâng cao trình độ ở bộ môn FPS. Tôi hi vọng nó sẽ giúp ích được cho các bạn trên con đường trở thành game thủ FPS chuyên nghiệp.

Viết bình luận