Đáng thương game thủ Trung Quốc: chính phủ cấm cửa mọi game, phim ảnh và sách báo nước ngoài

Bookgrinder 04/03/2016 11:00

(Game8) - Điều này có ảnh hưởng gì đến Việt Nam và game thủ Việt hay không?

 

Những tưởng Trung Quốc sẽ mở cửa thông thoáng hơn sau khi dỡ bỏ lệnh cấm console kéo dài hơn 14 năm, nay họ lại có một lệnh cấm mới nhắm tới gần như mọi nội dung giải trí. Cụ thể, chính phủ Trung Quốc vừa ra bộ luật cấm toàn bộ các công ty tại Trung Quốc có nguồn vốn nước ngoài hoặc do nước ngoài hợp tác với Trung Quốc tham gia vào việc phát hành nội dung số trên thị trường Trung Quốc. Đạo luật này được Bộ Công Nghiệp Và Công Nghệ Thông Tin công bố, sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 10/3 tới.

 

Game thủ Dota 2 sẽ gặp rắc rối bởi Valve là một công ty 100% nước ngoài.

 

Theo đạo luật này, những nội dung mà các công ty nước ngoài bị cấm phát hành bất kỳ nội dung nào qua mạng tại thị trường Trung Quốc. Những hoạt động xuất bản bao gồm “văn tự, hình ảnh, bản đồ, trò chơi, phim hoạt hình, audio, video, nội dung kỹ thuật số của các tác phẩm đã xuất bản” và những nội dung khác do tổng cục Quảng Điện Trung Quốc ấn định sẽ phải lưu trữ tất cả những thiết bị kỹ thuật, lưu trữ và server tại Trung Quốc, và tất cả các công ty có liên quan đến hoạt động phát hành sẽ phải được sử đồng ý của chính quyền trước khi hợp tác phát hành bất kỳ thứ gì với bất kỳ công ty, tổ chức hay cá nhân nào từ nước ngoài.

 

LMHT thì không, bởi Riot nay là công ty con của Tencent

 

Đạo luật mới này ảnh hưởng rất lớn đến nhiều công ty và tổ chức. Những công ty truyền thông nước ngoài tại TQ như Reuters, Dow Jones, Bloomberg, New Yor Times đã chi hàng trăm triệu USD để tạo dựng mạng lưới hoạt động tại Trung Quốc và phát hành tin tức bằng tiếng Trung, và nay họ không thể phát hành các nội dung của mình tại Trung Quốc. Những hãng làm game như Microsoft hay Sony lẫn mạng xã hội Facebook cũng đang cố gắng mở ra thị trường này, nhưng với điều luật mới, chỉ những công ty 100% Trung Quốc mới được quyền sản xuất nội dung số, và họ phải được sự cho phép của chính phủ mới được phát hành những nội dung này lên internet.

 

Đây là một cách để “bảo hộ” ngành giải trí trong nước của Trung Quốc, đồng thời bắt chẹt những công ty nước ngoài đang muốn khai thác thị trường có 700 triệu cư dân mạng này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đạo luật mới này sẽ không thực sự có hiệu quả, bởi Bộ Công Nghiệp Và Công Nghệ Thông Tin không quản lý được internet. Các chuyên gia cũng cho rằng “không thể dùng luật của báo giấy để cai trị internet. Bằng những điều luật này, chính phủ đang chống lại cả thị trường và công nghệ.”

 

Console vừa được vào, game đã bị cấm

 

Câu hỏi đặt ra là liệu điều này có ảnh hưởng gì đến Việt Nam không? Với game thủ Việt, hẳn là không bởi chúng ta chỉ toàn nhập game từ Trung Quốc, và đạo luật này không cấm công ty Trung Quốc phát hành nội dung số ra nước ngoài. Đạo luật này có lẽ chỉ có tác dụng kiểm soát thông tin mà người dùng Trung Quốc được tiếp cận, và từ đó “tẩy não” để họ chỉ tin tưởng những gì được chính phủ Trung Quốc nói mà thôi.

Viết bình luận