Singularity: Tham vọng của cuộc chạy đua vũ trang và ngày tàn của thế giới

Mr.Saur 26/09/2016 07:30

MỤC LỤC [Hiện]

Tên tuổi của Raven Software có lẽ đã được đánh bóng rất nhiều bởi Singularity - trò chơi bắn súng khoa học viễn tưởng có điểm đặc trưng là yếu tố phối hợp cách bắn súng góc nhìn người thứ nhất với việc người chơi được sử dụng loại vũ khí cho phép khống chế thời gian trong giới hạn cho phép.

 

Trailer tựa game Singularity được gắn mác Hành Động, FPS, Phiêu Lưu, Sinh tồn, Kinh dị.

 

Bối cảnh

 

Game lấy bối cảnh những năm chiến tranh lạnh của thế kỷ 20 chứng kiến cuộc chạy đua vũ trang giữa hai siêu cường Liên Xô và Mỹ. Mỗi bên đều làm hết sức mình để giành ưu thế về quân sự bằng cách dồn sức nghiên cứu những thứ vũ khí kinh hoàng nhất. Vì thế, khi Liên Xô nắm trong tay một nguyên tố phóng xạ mới được tìm ra, họ điên cuồng đổ dồn cả nhân lực và vật lực vào hòn đảo Katorga 12 phục vụ việc nghiên cứu và chế tạo vũ khí dựa trên thứ nguyên tố được đặt tên là Element99 (E99) này.

 

Ngày 21/9/1950, một nhà khoa học Xô Viết mang tên Borisov đã vi phạm mọi quy định về an toàn khi nóng lòng thử nghiệm một thiết bị sử dụng Element99 (E99). Không ai biết được những gì xảy ra sau đó, và cũng không còn ai được biết hay nghe thông tin gì về Katorga-12. Những tưởng bí mật về hòn đảo đã được chôn vùi vĩnh viễn, nhưng 60 năm sau thảm họa, năm 2010, những biến đổi dị thường trên đảo khiến người Mỹ gửi nhân vật chính của chúng ta đến hòn đảo, và cuộc chơi bắt đầu.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-1

Cảnh mở đầu game

 

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-0

Element99 (E99)

 

Ở thời điểm 2010, nơi này hầu như chỉ còn là một bãi hoang phế, với những gì còn sót lại sau quả một quãng thời gian dài đằng đẵng. Để tăng thêm tính hấp dẫn, những yếu tố kì quái chắc chắn sẽ xuất hiện trong trò chơi để người chơi có thể khám phá, và cảm thấy bất ngờ trước những gì Raven Software đã thực hiện. Những hình ảnh mới nhất được tiết lộ trong game, tái hiện lại hình ảnh những tòa nhà cũ kĩ, các phần làm bằng bằng kim loại bị rỉ sét nặng, trên các nền nhà nứt nẻ thảm hại. Các hiệu ứng ánh sáng, nước, vân bề mặt của hình mẫu lại được thực hiện một cách rất ấn tượng, khiến người chơi cảm nhận được không khí u ám hiện diện trong trò chơi.

Lưu ý: Thật ra thì game này mình chơi cũng khá lâu rồi mà "tài hèn sức mọn" nên trình bày đôi phần khá lủng củng. Nếu các bạn cảm thấy khó chịu về điều này thì có thể chỉ đọc Mẹo chơi Singularity, sau đó tự mình trải nghiệm những phần thú vị của tựa game hay ho này.

 

Cốt truyện, Gameplay và Vô số điểm cộng đi kèm

 

Khởi đầu game, rất có thể người chơi sẽ lầm tưởng Singularity chỉ là một bản sao của Bioshock, bởi cả hai game có quá nhiều điểm giống nhau. Tuy nhiên, Singularity không hề là bản sao của bất kỳ ai, bởi game có những điểm hay riêng đang chờ người chơi khám phá. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là bức tượng khổng lồ bị chìm dưới biển, để nhô lên bàn tay cầm lưỡi liềm. Đó là hình ảnh mang cảm giác mạnh đầu tiên, liền sau đó là hòn đảo Katorga hoang tàn u ám, xa xa , những công trình xây dựng đổ nát khiến bạn biết được rằng ở hòn đảo này đã có chuyện gì đó vô cùng khủng khiếp ập đến.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-7

Khung cảnh rùng rợn game đem lại

 

Rồi bỗng nhiên, ở trung tâm đảo phóng lên trên trời một nguồn năng lượng cực mạnh, vụ nổ tạo ra sóng âm khiến máy bay chở cả đội bị mất lái và đâm xuống bờ biển gần đó. Bạn may mắn sống sót cùng với một người đồng đội nữa là Devlin. Bạn bắt đầu tìm hiểu xem chuyện gì đang diễn ra trên hòn đảo này. Trong lúc tìm kiếm, bạn đã đụng độ một loạt các con quái vật mà sau đó bạn biết được rằng đó chính là những người dân trước đây từng sống trên đảo.

 

Rồi bạn vô tình bị cuốn vào cuộc truy tìm thiết bị TMD, Time Manipulation Device, thiết bị siêu năng lực có khả năng biến đổi thời gian tác động lên bất kì vật thể hay sinh vật nào, thậm chí có khả năng giúp du hành xuyên thời gian. Khi trở thành một người hùng bất đắc dĩ, bạn đã biết được hòn đảo Katorga-12 này trước kia giàu có, trù phú như thế nào nhờ nguyên tố E-99, rồi lòng tham, âm mưu bá chú thể giới, bạn buộc phải tham gia vào chuyến du hành bất đắc dĩ để cứu thế giới.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-2

Cơn lốc hiện tại và quá khứ

 

Cốt truyện của game Singularity có phần giống với cốt truyện dòng game BioShock. Cũng là một vùng đất trù phú giàu tài nguyên với những khát vọng cao cả, rồi tất cả lại phải trả giá đắt cho những ham muốn quá độ của mình. BioShock cảnh đầu tiên là máy bay chở người chơi bỗng nhiên bị bốc cháy rơi xuống biển, người chơi vào ngọn hải đăng đi xuống lòng biển và phát hiện ra những bí mật kì dị của thành phố dưới biển, có được siêu năng lực nhờ Plasmid. Còn ở Singularity, sau khi trực thăng bị nổ, người chơi cũng được phiêu lưu một đoạn dài rồi phát hiện ra thiết bị đeo tay TMD mà bao kẻ đang thèm muốn, biết được những âm mưu khủng khiếp, nhân vật chính quyết tâm đứng giữa hiện tại và quá khứ để thay đổi lịch sử.

 

Bạn sẽ bắt đầu game với hơn 5 phút giới thiệu về quá trình và cốt truyện này với rất nhiều chi tiết và thể hiện hấp dẫn. Tuy nhiên, kể từ sau thời điểm này, các nhà phát triển tỏ ra hết sức vụng về trong việc triển khai ý tưởng. Đây cũng là đoạn mình khá khó chịu bởi bản tính hiếu kỳ thiếu kiên nhẫn gây nên. Xen lẫn giữa các màn bắn giết là các trường đoạn tìm đường, các màn giải đố, rất nhiều đoạn cắt cảnh để dẫn truyện và hàng tấn manh mối khiến cho bạn cảm thấy mọi việc đều không giống như cách bạn nhìn thấy. Chất lượng sản xuất của tựa game này khá cao, và bạn sẽ không gặp nhiều vấn đề về độ ổn định hay tốc độ trong cả quá trình chơi.

Bóng ma trong quá khứ hiện ra ở hiện tại trên đảo

 

Tiêu điểm của game là một thiết bị mà Renko mang theo: Time Manipulation Device - hay thiết bị điều khiển thời gian. Với nó, Renko có thể làm tăng tốc quá trình hư hoại của bất kì vật thể hay sinh vật nào, hoặc đảo ngược quá trình. Những thùng trang bị hư cũ có thể làm mới để sử dụng lại, các hộp gỗ có thể bị làm phân hủy thành từng miếng nhỏ để tiện mang đi, các loại khóa có thể bị làm cũ để có thể dễ dàng bị phá. Nhiều lúc mình tự hỏi anh chàng Renko hay cái TMD mới là nhân vật chính vì gần như Renko sẽ "phế" hoàn toàn nếu không có TMD đa năng kia. Hay đại loại Renko đã có quá ít đất dễn trong suốt tựa game khá nổi tiếng này.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-3

TMD dạng nguyên thủy

 

Lại nói về TMD, đây là một thiết kế hết sức tham vọng của Raven Software. Tuy nhiên, hãng này chỉ có thể đưa vào game một số lượng hết sức khiêm tốn các đối tượng có thể điều khiển với TMD. Ngoài ra, trong quá trình tìm đường, bạn có thể dùng thiết bị này để giải một số câu đố không thuyết phục lắm. Nhưng với TMD minh cá là các bạn sẽ làm cả thế giới thay đổi.

 

Ngoài ra, game sở hữu những vũ khí với hình dáng rất độc, từ khẩu Assault rifle, Spike shot bắn đạn nổ, Gernades luncher có khả năng “lái” viên đạn đến nơi mình muốn rồi cho nổ. Kết hợp với TMD với những khả năng như tạo ra một quả cầu, mà khi ở trong đó mọi thứ sẽ bị chậm lại (trừ người sở hữu TMD). Khả năng Age (lão hóa kẻ địch) khiến chúng bị lão hóa rồi dẫn đến cái chết, khả năng biến đổi kẻ địch, con người, thành quái vật, khiến hàng ngũ của địch bị rối loạn.

 

Lúc mới vào game cái TMD chưa hề xuất hiện nhưng sau một thời gian ăn hành các bạn sẽ được thưởng xứng đáng. Với mỗi lần nhặt được bản nâng vấp, mỗi tính năng của TMD sẽ được khai thác dần dần. Đến mức các bạn sẽ cảm giác chơi Singularity "like a boss". Có thể nâng cấp TMD, thậm chí nhà sản xuất đã thêm vào game các Perk hỗ trợ, được nâng cấp bằng E99. Khi được nâng cấp, TMD còn có khả năng nâng các đồ vật lên được, khả năng đánh cận chiến “1 chiêu – tất sát” khi đã nâng cấp max perk hỗ trợ Impulse.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-4

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-13

Sự đa năng của TMD đem lại là vô biên

 

Bạn cũng có thể nâng cấp súng của mình tại các Weapons load rải rác trên đường đi bằng các Weapon Tech. Thật thích thú khi được cầm khẩu súng Seeker, SlowMotion được kích hoạt khi bắn, từ từ lái viên đạn đến kẻ địch, và cuối cùng là lại gần xem "thành quả mình đạt được". Đầu game khó khăn, gay cấn bao nhiêu, thì đến đoạn này, mọi thứ đến tụt xuống thấp nhất, như một bảng biến thiên với chiều nghịch biến.

 

Với lối chơi “vô cùng” tuyến tính của mình, xuyên xuốt game, bạn không phải suy nghĩ “đường này hay đường kia dễ đi hơn, có phải đấy là đích không” vì chỉ có một con đường là đi thẳng. Các câu đố rải rác khắp trong game, nhưng khá mờ nhạt, không có chiều sâu, chỉ cần tinh ý một chút thôi, là bạn có thể vượt qua một cách dễ dàng.

 

Ngoài những khẩu súng quen thuộc của những năm 50 lẫn các loại vũ khí hiện đại mà một game bắn súng như Singularity cần có, điều khiển thời gian là điểm nhấn quan trọng nhất xuyên suốt cả trò chơi. Những “cơn sóng thời gian” (time wave) thình lình xuất hiện sẽ đẩy Nate qua lại giữa hai thời điểm 1950 và 2010, buộc người chơi phải chiến đấu với các binh sĩ Nga ở cả hai mốc thời gian.

 

Không chỉ có thế, những sinh vật đột biến kì dị và thù địch bởi ảnh hưởng của chất phóng xạ Element99 cũng đã phát triển nên khả năng thao túng thời gian riêng của mình, khiến cho cuộc phiêu lưu của Nate càng thêm gian khổ.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-6

Thời gian bị thao túng, kẻ thù từ năm 2010 đến cản trở các game thủ

 

Một số hạt sạn lớn

 

* Nhiều trường đoạn, bạn phải đi lén lút, hay bật cầu dao điện để giật điện những con quái vật khi chúng đang đứng dưới nước. Nhưng đáng tiếc, theo thống kê thì những trường đoạn này không có nhiều, chỉ xuất hiện khoảng 2 lần, không đủ tạo điểm nhấn cho gameplay.Với đề tài game bắn súng kinh dị, chắc chắn bạn sẽ có lần phải giật thót tim khi đột nhiên có một cái xác trước miệng ống cống nhỏm dậy, gào rú, lao vào tấn công bạn. Đó là một điểm hay mà Raven làm rất tốt, nhưng lại đáng chê trách khi tần số xuất hiện rất ít, và càng về cuối game yếu tố kinh dị không còn nữa.

 

* Việc nâng cấp vũ khí cũng không khá hơn, chỉ đơn giản là thu thập Weapon Tech (mảnh giấy nhỉ ghi công thức nâng cấp vũ khí), nâng cấp sát thương, độ chính xác, lượng đạn có trong mỗi băng, với mỗi loại cần 2 lần nâng cấp. Kho vũ khí rất tỉ lệ thuận với việc nâng cấp. Chưa kể, sau khi nâng cấp, ta cũng chẳng thấy một chút thay đổi nào của vũ khí cả, trái ngược hoàn toàn với Quake 4 mà Raven đã từng làm.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-8

Chế độ nâng cấp vũ khí sơ sài

 

Một trong những khuyết điểm nữa là game thi thoảng xảy ra các lỗi Glitch, kẻ địch chết đột nhiên rơi xuống lòng đất, cả vũ khí, đạn dược cũng vậy. Cử động của AI luôn lập lại, có thể nói, trí thông minh của chúng khá tồi. Quái vật chỉ có một mục tiêu duy nhất là lao vào bạn, còn những kẻ địch là con người thì cover thưởng lộ đầu để bạn tập headshot, đứng im để trở thành cái bia tập bắn.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-13

Kẻ địch quá "đù"

 

Với TMD, khi biến con người thành quái vật biến dị hòng quấy phá hàng ngũ của dịch, tưởng chừng hữu dụng lắm, nhưng khi sử dụng thì ta mới phát hiện ra rằng chúng vẫn là “bạn” của nhau. Bằng chứng là khi bị biến thành quái vật, con quái vật đó vẫn chỉ lao đến tấn công bạn.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-5

Một vài cơ chế bị lỗi

 

Xuyên suốt game đều có những bản nhạc nền, lúc rộn ràng điên cuồng khi đụng độ kẻ địch, lúc huyền bí, kinh dị khi bạn đang một mình tìm đường trong căn nhà tối đen. Nhưng khi một tên địch bị viên đạn từ súng Seeker bắn nát đầu thành từng mảnh, vẫn có tiếng kêu la đau đớn từ cái xác phát ra. Các vụ nổ, tiếng súng đều được dựng sẵn, nghe không thật mà có cảm giác giả tạo gây nhàm chán. Bên cạnh đó, đồ họa game từ Engine Unreal3. Sự tương tác với đồ vật xung quanh rất hạn chế, các hiệu ứng đều được xây dựng sẵn, nhìn giả tạo và không thật.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-12

Đồ họa game từ Engine Unreal3 l"ắm tài nhiều tật"

 

* Có vẻ đã quá nóng vội khi ra mắt game mà Raven Software đã thiếu sót hoặc cố tình troll game thủ khi sắp xếp vị trí đạn dược cũng như hộp y tế để bổ sung máu cho người chơi khá là "si đa". Không biết với các "cao nhân" thì thế nào chứ với cá nhân mình nhận xét "lúc ăn không hết lúc lần chẳng ra". Càng là lúc rảnh rang thì không thiếu thốn chứ lúc cần thì tìm mãi cũng không được chút gì.

 

* Điểm khó hiểu nữa ở Singularity người chơi không có bản đồ để làm nhiệm vụ, với người không giỏi ngoại ngữ đôi khi chẳng biết mình phải làm gì. Tạm dừng game để dịch nhiệm vụ thì vấp phải rào cản "viết chữ ngược" của thế hệ 9x đời đầu. Thật vậy, khá nhieuf phân đoạn trong đó có cả quest của tựa game này viết bằng chữ ngược. Điều này tạo điểm nhấn cho game nhưng đôi khi cũng gây dự khó chịu nhất định

 

* Thời lượng game khá ngắn chỉ rơi vào khoảng 10h với chế độ dễ, đối với những game dạng này phải nói là quá ngắn khi game thù chưa kịp làm quen với việc sử dụng hết tính năng của TMD thì đã quá muộn để làm điều đó.

 

Cũng là một game mở với nhiều kết thúc

 

Trải qua bao gian truân, vất vả và kịch tính. Nate cũng đến được nơi mà sự việc kinh khủng bắt đầu. Nhưng cũng tại đây, Nate cũng phải gặp một vấn đề khác, đó chính là lựa chọn kết thúc cho chính mình khi Demichev xuất hiện và tranh luận với Barisov.

 

Kết thúc tệ của tệ: Đây được xem là lựa chọn đau buồn nhất, khi người chơi quyết định để Nate "xử" cả Barisov và Demichev. Sau đó, Nate đã rời khỏi Katora-12 và để mặc số phận của nhân loại. Một thời gian sau, cái chết của Barisov và Demichev đã trở thành một sự kiện lớn. Một thời gian sau, đảo Katora-12 phát nổ và ảnh hướng lớn đến thế giới, lược lượng sinh vật nhân tạo bắt đầu tấn công và biến thế giới trở nên hoang tàn. Liệu bạn có cực đoan đến vậy?

 

* Kết thúc tệ: Lựa chọn Demichev, người chơi đã chấp nhận để Nate vấn thân vào cuộc chiến mới - cuộc chiến chinh phục thế giới. Với quyền năng của chính mình, Nate đã điều khiển được những sinh vật nhân tạo tại hòn đảo Katora-12 kết hợp với lược lượng của Xô Viết để chinh phục của thế giới.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-9

Demichev

 

* Kết thúc có hậu: Lựa chọn Barisov, người chơi đã chấp nhận để Nate quay trở về quá khứ và loại bỏ chính mình – con người đã trải qua bao thử thách trên hòn đảo. Để xóa bỏ sự tồn tại của Nate trong quá khứ và bắt đầu lại từ đầu, từ lúc Nate chuẩn bị lên Katora-12. Nhưng lần này, Barisov đã dùng TMD (Time Manipulation Device) và sửa chữa lại những lỗi lầm của mình trong quá khứ để đưa ra một tương lai yên bình cho Katora-12 và cả thế giới.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-10

 

Mẹo chơi

 

* Thật bình tĩnh khi bối cảnh game đang giao thoa giữa hiện thực và quá khứ, đôi lúc mình hay bị giật mình ở những phân cảnh thời gian dường như đang bị thao túng. Hay những lúc con quỷ "bèo nhèo" tàng hình lao tới, tệ hơn là con quỷ chúa to đùng quăng cả chục thùng xăng vào mặt các game thủ.

singularity-tham-vong-cua-cuoc-chay-dua-vu-trang-va-ngay-tan-cua-the-gioi-11

Những con quỷ có khả năng tàng hình

 

* Chắc các bạn cũng đoán được TMD chạy bằng nhiên liệu E99 vì thế tiết kiệm và chăm chỉ nhặt nhạnh là quốc sách của Singularity đối với người chơi nếu các bạn muốn phá đảo tựa game này. Bời vì không có TMD bạn sẽ chẳng đi đến đâu trong cái thế giới sống vì TMD này.

 

* Để ý kỹ các chú thích điểm yếu của những con boss và bạn sẽ dễ dàng hạ gục nó thay vì nã đạn, nã TMD vô ích.

 

* Mình khuyên các bạn nên chỉnh lại một số nút để dễ dàng chạy trốn, ẩn nấp cũng như sử dụng TMD trong mục control.

 

Hãy để ý kỹ các câu hội thoại từ bộ đàm cũng như đối thoại trực tiếp nếu không muốn đi làm nhiệm vụ trong khi không biết mình đang phải làm gì, tìm cái gì.

 

Cấu hình

 

OS: Windows® XP/Vista/Windows 7 (Does not support Windows 2000)

Processor: Intel Dual Core 2.8 GHz or AMD Ahtlon 64 x2 Dual-Core 4800+ or better

Memory: 1GB for XP, 2GB for Vista/Win7

Graphics: DirectX® 9.0c-compliant 256 MB video card and drivers*

DirectX®: DirectX® 9.0c (Included)

Hard Drive: 8GB of uncompressed hard disk space

 

 Các bạn có thể bàn luận cũng như tải game tại ĐÂY!

 

 

 

 

 

Tham gia ngay cộng đồng Mê chơi Game tại:

Fanpage: http://bit.ly/Mechoigame

Group: http://bit.ly/mechoigame8

mê chơi game

Viết bình luận