“Binh pháp cơ bản” để kéo người chơi của NPH

Anonymous 17/12/2013 18:01
(Game8) - Trong quá trình phát triển làng game Việt, người chơi không còn lạ gì với những thủ thuật cơ bản của các NPH để gây sức hút và khuyến khích game thủ gia nhập sản phẩm game của mình. Có thể tổng hợp và điểm lại những phương pháp cơ bản nhất của NPH và cũng tương ứng với 36 nguyên tắc dụng binh của Tôn Tử như sau.

Dựa vào các sản phẩm lớn (Tá Thi Hoàn Hồn)

Tá thi hoàn hồn là một kế trong binh pháp mượn sự lớn mạnh của người khác để phục vụ cho mình. Với các NPH thì đây là một trong những kế mang lại nhiều lợi ích về mặt truyền thông và dĩ nhiên là thu hút rất mạnh các game thủ. Trong lịch sử phát triển của nền game có rất nhiều ví dụ về mưu kế này.


Tam Quốc Truyền Kỳ phần 2 có Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, diệt Bạch Cốt Tinh.

Gần đây nhất có thể kể đến 2 ví dụ là Tiếu Ngạo Giang Hồ và Fairy Tail 3D đều có phiên bản “giả dạng” của game khác (webgame chất lượng thấp) phát hành trước nhiều tháng trời. Thậm chí những game không phải là siêu phẩm nhưng được vận hành tốt, đang ăn khách cũng rơi vào tình trạng bị mượn danh, vụ lùm xùm của Tam Quốc Truyền Kỳ và Tam Quốc Truyền Kỳ II là một ví dụ. 


Không ít game cùng khai thác chủ đề Fairy Tail vốn đang hot hiện nay.

Về mặt cạnh tranh, đây là một thủ thuật mang lại lợi ích lớn, tuy nhiên nó không “chính đạo” vì có dấu hiệu lừa đảo khách hàng vì vậy các NPH cũng khá dè chừng khi áp dụng. Tất nhiên trừ trường hợp sản phẩm mua về đúng là lấy cùng bối cảnh, nội dung với sản phẩm lớn. Điều này không hề hiếm trong nền game vốn rất phong phú sản phẩm của Trung Quốc.

Sử dụng các hot girl xinh đẹp (Mỹ Nhân Kế)

Mỹ nhân kế chắc không lạ gì với mọi người, đây là một kế của binh pháp Tôn Tử được sử dụng cực kỳ rộng rãi trong thời hiện đại. Đối với các nhà phát hành, kế này là một bước hầu như bắt buộc phải có ở mọi game, nhất là khi chuẩn bị ra mắt. 


Clip hậu trường thực hiện bộ ảnh cosplay của Andrea Aybar cho GMO Dị Tinh.

Có thể nói kế này đã tạo nên một trào lưu và đã tạo được công ăn việc làm cho nhiều hot girl từ nổi tiếng đình đám như Andrea Aybar (GMO Dị Tinh), Ngọc Trinh (Huyền Thoại Tam Quốc) đến những nhóm yêu thích cosplay chưa có tiếng tăm (Vườn Mỹ Nữ). Việc thể hiện cũng khá đa dạng như làm một chức vụ trong team điều hành game, chụp một hoặc nhiều bộ cosplay, làm đại sứ hình ảnh…


Bức ảnh của Ngọc Trinh chụp cho Huyền Thoại Tam Quốc khiến game thủ phát sốt.

Kế này có thể nói là một kế “lành” vì tất cả mọi người đều được lợi và vui vẻ. Game thủ được thưởng thức những hình ảnh đẹp, NPH thu hút được khách hàng cho sản phẩm, những nhân vật được mời hợp tác cũng được biết đến nhiều hơn và có thu nhập thêm. Tuy nhiên, việc sản phẩm game có thành công hay không vẫn còn phải dựa vào nội dung game về lâu dài, vì vậy kế này chỉ là một bước đệm giúp mở ra cơ hội, còn cơ hội có được vận dụng không thì vẫn còn ảnh hưởng bởi nhiều thứ khác.

Phao Chuyên Dẫn Ngọc (version tặng iPhone)

Phao chuyên dẫn ngọc nghĩa là ném đi viên gạch nhặt lại viên ngọc, Việt Nam có câu tương tự là “thả con săn sắt bắt con cá rô”. Đây là một kế liên quan đến đầu tư, bỏ một khoản vốn nhỏ để lấy lại một món lợi khổng lồ. Các NPH đã áp dụng khá triệt để khái niệm này, đặc biệt là các GMO áp dụng khuyến mãi tặng iPhone 5, iPad Air hầu như cho mỗi sản phẩm mới ra mắt. 



Kế này sử dụng tâm lý về tỷ lệ số ít như xổ số, nghĩa là dù cho tỷ lệ trúng có thấp bao nhiêu đi nữa thì với giá trị 1 món quà lớn, bất kỳ ai cũng muốn mình là người đoạt giải. Một món quà giá trị khoảng 20 triệu trở lại như iPhone, iPad đối với một người là khá lớn nhưng so với món lợi mà NPH thu lại về truyền thông, về doanh thu, về thương hiệu khi có nhiều người đổ vào game của mình thì rõ ràng là không đáng kể.



Đặc biệt, nhiều NPH còn chịu chơi khi đẩy giá trị món quà lên cực cao như Thiên Long Bát Bộ với bộ trang sức Trùng Lâu làm bằng vàng thật đã công bố trong thời gian vừa qua. Đây cũng là một kế sách mà cả hai bên đều có lợi, người chơi được lợi trong sự kiện với cơ hội nhận giải thưởng lớn. Nhà phát hành cũng được các chỉ số về doanh thu, ccu, thương hiệu…

Phao Chuyên Dẫn Ngọc (version tặng key test)

Nếu kế tặng iPhone sử dụng giá trị món quà lớn nhưng tập trung vào một vài người đoạt giải thì kế “phao chuyên dẫn ngọc” bằng key test lại nhắm vào số lượng đông đảo người chơi và cảm giác tò mò.


Warface đang gấp rút phát key alpha cho game thủ.

Điểm đặc biệt của key test là có thể phục vụ nhiều game thủ cùng lúc thay vì tặng iPhone chỉ có vài người hưởng lợi, bên cạnh đó chi phí cũng không quá lớn. Người chơi sẽ được vinh dự là những người đầu tiên có thể tham gia chơi sản phẩm, được “xài tiền như nước”, tham gia nhiều hoạt động cao cấp mà không cần train từ cấp 1. Tất cả đều không gây thiệt hại cho NPH vì sau đó tài khoản sẽ bị reset trước khi bước vào vận hành thực sự. Hai sản phẩm mới nhất trong tháng này là Warface hiện đang phát key cho game thủ và KOS đã công bố alpha test dự kiến sẽ tung key test trong vài ngày tới.

Kế tặng key test này cũng là một kế mà nhiều bên cùng có lợi, trong khi nhà phát hành tạo được tiếng vang với tình trạng cháy key test và game thủ đổ xô vào chơi thử mà không tốn xu nào thì game thủ cũng có được cảm giác thỏa trí tò mò, tích lũy kinh nghiệm chơi trước khi thực sự bước vào thế giới game.


KOS cũng sắp thử nghiệm Alpha, dự kiến sẽ phát key test trong nay mai.

Tóm lại, những thủ pháp dựa trên tinh hoa của Tôn Tử binh pháp này đã mang lại nhiều lợi ích cho NPH cũng như game thủ. Tuy nhiên hiện những bước cơ bản này đã được dùng quá nhiều và có dấu hiệu “nhờn”, có vẻ như các NPH cần suy nghĩ ra những phương pháp mới, đột phá hơn để gây ấn tượng cho game thủ.

Viết bình luận