Bao giờ thì DOTA 2 mới có hero mới ra mắt?

Kat 14/03/2016 11:00

(Game8) - Không tính Pit Lord đã có mặt ở custom map DotA và đang chuẩn bị cập bến DOTA 2 thì đã rất lâu rồi người chơi tựa game này chưa biết mùi hero mới là gì

 

Điều tạo nên sự hấp dẫn của một game thuộc thể loại MOBA nói chung và DOTA 2 nói riêng chính là hệ thống các nhân vật đồ sộ sở hữu các kĩ năng khác nhau. Nhưng trong khi các đối thủ như LoL, HoS, Smite... vẫn đang sòn sòn cập nhật tướng mới với chu kì từ 2-4 tuần thì DOTA 2, cộng đồng người chơi dường như đã quên rồi cái cảm giác háo hức, hồi hộp chờ đợi, đoán già đoán non những kĩ năng và hình ảnh 1 hero mới. Hôm nay hãy thử cùng Game8 trả lời câu hỏi: Đến bao giờ DOTA 2 sẽ xuất hiện Hero tiếp theo (trừ Pit Lord) nhé?

 

1. Lần cuối cùng Icefrog thiết kế ra một Hero mới là khi nào?

Những hero cuối được Icefrog tạo chính là Arc Warden (Zet), Earth Spirit (Kaolin) và Oracle, đều là những hero đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo, kĩ năng và một chút may mắn trong lối chơi. Còn nếu xét riêng DOTA 2, Valve cùng "Ếch băng" vẫn chưa tự tạo thêm được một Hero mới nào, con số các hero vẫn chỉ khiêm tốn dừng lại ở khoảng 112, bao gồm tất cả các hero được chuyển từ DotA sang, ngoại trừ Pit Lord.

 Ember : Một sản phẩm của cộng đồng

 

Cũng chưa ai đưa ra một lí do hợp lí về việc tại sao Pit Lord lại là hero cuối cùng, tất cả chỉ là những lời đồn đoán. Mỗi khi một Loading Screen mới được ra mắt, một Cusom Map được ra lò, người chơi vẫn tìm kiếm trong database của DOTA 2 để tìm kiếm những hình ảnh về Pit Lord. Mặc dù đã thấy một số hình ảnh render nhưng có vẻ ngày "trùm backdoor" được port sang DOTA 2 vẫn còn xa

Hình ảnh được cho rằng của Pit Lord trong Source của DotA 2

 

2. Điều gì đã ngăn cản việc Hero mới xuất hiện?

Có 2 lí do chính để giải thích cho việc này:

 

Lí do thứ nhất: Nhân sự

Kể từ khi rời bỏ DotA cùng engine Warcraft 3 cũ kĩ, Icefrog tuy có thoải mái hơn nhưng vẫn gặp đầy rẫy giới hạn để phát triển DOTA 2. Cũng cần nói thêm, ngoài DOTA 2, Valve vẫn còn rất nhiều sản phẩm khác cần phải chú tâm. Nếu so sánh với Riot cùng sản phẩm duy nhất của họ là LoL, số lượng người chịu trách nhiệm phát triển cho DOTA 2 là khiêm tốn hơn nhiều. Bên cạnh đó, một công việc khác quan trọng hơn kém là đảm bảo sự cân bằng của meta game, cũng như phát triển các cosmetic items, event, tournament (nguồn thu chủ yếu của tựa game này). Chưa kể sau lần nâng cấp lên Source 2, DOTA 2 đã mất đi rất nhiều sự ổn định trong vận hành, khiến việc ra mắt hero mới không thể nhanh chóng được.

 

Lí do thứ hai: Hướng đến người chơi và tính cân bằng

Việc ra mắt một hero mới tuy đem lại sự mới mẻ cho trò chơi và sự háo hức cho cộng đồng nhưng lại là một cản trở quá lớn đối với newbie, những player "gà mờ" mới bắt đầu làm quen. Update hero mới liên tục làm người mới chơi cảm thấy khó khăn để lựa chọn, tập chơi và gắn bó với game (nhất là một game có nhiều mechanic như DOTA 2)

 

Ngoài ra, việc hạn chế ra hero mới còn là một cách để Ếch băng tiếp tục một công việc "bất khả thi" đó là không cho bất kì một hero nào quá mạnh hay nói nôm na là "cân bằng thiên hạ"

 

Giống như LoL, nếu DOTA 2 xuất hiện một hero mới, ban đầu sức mạnh và bộ skill của hero đó sẽ rất imba. Nhưng ở LoL, người chơi phải bỏ tiền ra để có thể sở hữu nó khiến tần suất xuất hiện thấp hơn. Còn trong DOTA 2 chắc chắn hero mới sẽ xuất hiện trong mọi game đấu, khiến các game normal trở nên rất nhàm chán. Chưa kể đến tình trạng quen thuộc ngày xưa đó là không pick được hero mới thì rage quit (WTF?)

 

3. Phát triển một hero mới: Dễ hay khó ?

Với Ếch Băng, nếu như trước đây, toàn bộ các hero đều được anh âm thầm phát triển, thì với Ember, AA và Earth Spirit, 3 hero này chính là sản phẩm sáng tạo và đóng góp của cộng đồng. Không phải Ice Frog không thể sáng tạo mà để game phát triển và thu hút thêm người chơi, việc lắng nghe cộng đồng là cực kì quan trọng. Nói thêm về AA, đây hero có model khác biệt, cũng được chính một fan của DotA tạo nên và được Ice Frog thêm vào game chứ không sử dụng các model sẵn có của Warcraft

Hero duy nhất có model mới toanh của DotA

 

Điều khó trong việc phát triển một hero mới chính là tạo ra một bộ skills đủ dễ để những người mới chơi có thể hiểu nhưng lại cần có tiềm năng kết hợp tạo các combo khác nhau để kích thích những người chơi lâu năm chứ không đơn giản chỉ là các skills target, stun, hex, gây damge đã có đôi chút nhàm chán. 

 

Như ở trên bài viết đã đề cập, khoảng thời gian sớm nhất cho việc xuất hiện một hero mới sẽ là sau khi Pit Lord xuất hiện, có thể là vào TI6 sắp tới. Còn nhớ, ở TI4, khán đài tại Seattle đã vỡ òa khi Techies xuất hiện, còn ở TI5, mọi người đã mong chờ Pit Lord sẽ bước ra, đánh dấu một cột mốc mới (Tiếc là điều đó đã không xảy ra)

 

4. Người hâm mộ phải chờ đến bao giờ ?

Đến khi Pit Lord được ra mắt, đó là điều chắc chắn, thif công việc chuyển đổi nền tảng vẫn đang được diễn ra. Ice Frog vẫn đang có những thay đổi cả về địa hình và items ingame dành cho hero, những điều chưa từng xuất hiện và cũng thể làm tiếp được trong DotA 1. Cũng có thể, Ếch băng đang chờ đợi một ý tưởng mới đột phá nào đó của người hâm mộ về một hero mới? (Bạn có thể bắt gặp điều này hàng ngày ở các diễn đàn lớn như Reddit)

Arc Warden - Hero mới nhất được port sang của DOTA 2

 

Tóm lại, việc tạo ra một hero mới là một con dao hai lưỡi với một game ARTS Free to Play như DOTA 2. Cùng với thực tế rằng nhân sự không đồ sộ như Riot, những công việc tối quan trọng như sửa lỗi in-game, chăm sóc sever cũng như các sự kiện, giải đấu dành cho fan hâm mộ cần được ưu tiên hàng đầu thì việc chậm ra mắt hero mới là điều dễ hiểu.

 

Với người hâm mộ, mong chờ là điều cần thiết nhưng cũng đừng quên tận hưởng những điều tuyệt với nhất mà DOTA 2 đang hàng ngày đem lại cho bạn nhé!

 

Tiếp tục theo dõi Game8 để cập nhật những tin tức, bài viêt về DOTA 2 nhé!

Viết bình luận