Vụ Facebook sập mạng: Nghi vấn tấn công mạng ngày Siêu thứ ba, thiệt hại 100 triệu USD

TH 06/03/2024 17:32

Việc Facebook, Instagram và Messenger sập trong vài giờ có thể khiến công ty mẹ Meta thiệt hại gần 100 triệu USD.

Meta có thể tổn thất gần 100 triệu USD sau sự cố ngày 5-3 - Ảnh: REUTERS

Trả lời báo Daily Mail, ông Dan Ives, giám đốc điều hành Hãng tài chính Wedbush Securities ở New York, cho biết tỉ phú Mark Zuckerberg đã mất khoảng 100 triệu USD doanh thu vào sáng 5-3 (giờ Mỹ), do các nền tảng mạng xã hội của Meta ngừng hoạt động trên toàn thế giới.

Giá cổ phiếu Meta cũng giảm 1,5% khi thông tin về sự cố trên bắt đầu tràn ngập vào khoảng 10h sáng 5-3 theo giờ địa phương, tức 22h cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Phần lớn doanh thu của Meta đến từ quảng cáo trên các mạng xã hội. Vì thế, "các vấn đề kỹ thuật" khiến nền tảng ngừng hoạt động cũng ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

Theo ông Ives, Meta có thể sẽ không tiết lộ mức tác động của sự cố vừa qua đối với tình hình tài chính của họ.

"Đây là một khoản doanh thu không đáng kể và có thể dưới 100 triệu USD", ông Ives ước tính.

Số tiền này có thể không đáng kể đối với Meta, vốn có giá trị khoảng 134 tỉ USD vào năm 2023.

Meta chỉ cho biết việc ngừng hoạt động của Facebook, Instagram và Messenger là do "vấn đề kỹ thuật", nên những gì thực sự xảy ra vẫn là một bí ẩn.

Một nguồn tin bên trong Facebook cho hay hệ thống nội bộ của công ty cũng không hoạt động. Đây là điều có thể đã dẫn đến sự cố.

Sự cố của Facebook và Messenger xuất hiện khi người dùng bị đăng xuất khỏi tài khoản và không thể đăng nhập lại. Trong khi đó, Instagram bắt đầu hiển thị thông báo lỗi.

Trong khi nguồn tin từ Facebook nói với Daily Mail rằng vấn đề này xuất phát từ các thiết bị nội bộ, công chúng cho rằng sự cố này là một "cuộc tấn công mạng" vì nó xảy ra vào ngày Siêu thứ ba, khi một số bang chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử ứng viên tổng thống sơ bộ.

Ông Jake Moore, chuyên gia công nghệ và cố vấn bảo mật tại Công ty phần mềm ESET, cho biết giả thuyết trên khó có thể xảy ra nhưng không hẳn là không có khả năng.

Trong khi đó, bà Kerri Lisenbigler, biên tập viên của trang TheRevOpsTeam, cho biết sự cố của Meta là một điều khó chịu nhưng có thể không quá nghiêm trọng.

"Các nền tảng lớn như Facebook và Instagram quản lý một lượng lớn lưu lượng truy cập và dữ liệu mỗi giờ trong ngày. Điều này có nghĩa là một trục trặc nhỏ, hoặc lỗi phòng máy chủ có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng", bà Lisenbigler nói.

Theo bà Lisenbigler, sự cố này chỉ thực sự đáng lo ngại nếu Meta không thể giải quyết tình hình trong vòng vài giờ. "Đó là lúc mọi người sẽ bắt đầu suy đoán một cuộc tấn công mạng có thể đã xảy ra", bà giải thích.

Theo Tuổi Trẻ 

Viết bình luận