"Nữ hoàng tốc độ" Nguyễn Thị Oanh: Mức lương 7 triệu/tháng, suýt giải nghệ vì bệnh tật

TH 11/05/2023 11:19

Đằng sau thành công của hiện tại là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Nguyễn Thị Oanh. 

Nguyễn Thị Oanh là một trong những cái tên "sáng" những ngày qua khi giành chiến thắng cả hai nội dung khó 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật trong buổi chiều 9/5 tại Sea Games 32.

Ngoạn mục hơn nữa, dù bị BTC xếp lịch thi đấu 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật cách nhau chỉ hơn 20 phút nhưng là chân chạy quê Bắc Giang vẫn vô đối khi về đích đầu tiên ở hai cự ly đó. 

Tuy nhiên, mấy ai biết đằng sau thành công hiện tại là một cuộc sống chẳng mấy dễ dàng của Nguyễn Thị Oanh. Dù là VĐV số 1 của thể thao Việt Nam nhưng mức lương hiện tại của Nguyễn Thị Oanh chỉ vào khoảng 7 triệu đồng/tháng theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, Oanh gần như không có khoản thu nhập nào khác. Những năm gần đây, Oanh có kinh doanh bán quần áo, giầy dép online để có thêm thu nhập phục vụ việc tập luyện.

Bên cạnh đó, Oanh luôn mong ước xây dựng nhà mới khang trang cho bố mẹ, thay thế căn nhà 3 gian cấp 4 lợp ngói. Trong khi đó bà Nguyễn Thị Hưởng (mẹ Oanh) chỉ mong con gái dành đủ tiền mua đôi giày tập luyện, "chứ bố mẹ già rồi, sống thế nào cũng được".

Trong căn nhà nông thôn đó, thứ cả nhà trân trọng nhất có lẽ là tủ kính trưng bày hàng chục huy chương và bằng khen từ các giải trong và ngoài nước của Nguyễn Thị Oanh.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, có 8 chị em ở xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang nên từ nhỏ Oanh đã phụ giúp bố mẹ công việc gia đình, đồng áng. Từ khi học cấp 2, cô đã thường tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của trường. Để rồi sự năng nổ, hoạt bát và niềm yêu thích đối với thể thao ấy lớn lên theo từng năm ngồi trên ghế nhà trường.

Đến cuối năm lớp 9, Nguyễn Thị Oanh bắt đầu nhận được sự chú ý bởi những thành công gây kinh ngạc ở các giải phong trào. Sau đó cô được tuyển lên đội năng khiếu Thể dục Thể thao Bắc Giang. Cũng từ đây, cô bé với vóc người nhỏ nhắn bắt đầu cuộc sống tự lập và bước vào con đường theo đuổi đam mê với điền kinh.

Chưa đầy 5 năm sau, Nguyễn Thị Oanh đã đáp lại sự tin tưởng, ủng hộ đó của người thân với những thành tích đỉnh cao đáng ngưỡng mộ. Từ giải vô địch quốc gia đến đầu tường khu vực hay quốc tế, Nguyễn Thị Oanh liên tục vượt qua giới hạn của bản thân để thiết lập những thành tích đáng ngưỡng mộ.

Khi sự nghiệp đang có những bước tiết rõ rệt, sức khỏe Oanh bất ngờ gặp "biến". Cụ thể vào năm 2014, khi đang tập luyện Oanh phải rời đội vì bị bệnh viêm cầu thận tưởng như cô đã phải từ giã sự nghiệp. Khi đó Oanh bị sưng phù hết từ cổ đến mặt. Cô phải nhập viện điều trị, sau đó phải dừng tập hoàn toàn, kiêng ăn dầu mỡ, gia vị mặn nên bị thiếu i ốt dẫn đến teo cơ. Vì bị bệnh, Oanh từng có thời gian trầm cảm, tự ti và ngại tiếp xúc với mọi người.

Vậy nhưng sau 6 tháng điều trị, Oanh đã trở lại tập luyện. Chính bản thân cô cũng không thể ngờ rằng 9 năm sau bạo bệnh, mình đã thành tượng đài của điền kinh Việt Nam và Đông Nam Á.


Viết bình luận