Nể phục nam bác sĩ "mát tay" đỡ ca sinh 5 duy nhất ở VN: Chọn học Y vì người mẹ quá cố

Hào Hiệp 15/03/2023 16:45

Nam bác sĩ từng thực hiện ca đỡ sinh 5 duy nhất ở Việt Nam khiến nhiều người yêu quý, ngưỡng mộ bởi rất “mát tay” và cái tâm dành cho công việc chữa trị bệnh nhân gặp tình trạng hiếm muộn. 

Những ngày gần đây, mình lướt mạng xã hội bắt gặp nhiều thông tin liên quan đến bác sĩ Cao Hữu Thịnh. Tưởng là “người lạ” nhưng hóa ra đây là “người quen” bởi bác sĩ Thịnh từng khiến nhiều người nể phục khi thực hiện đỡ ca sinh 5 duy nhất tại Việt Nam cách đây vài năm.

(Ảnh: Thanh Niên)

Theo bài viết đọc trên Thanh Niên, mình được nghe bác sĩ Thịnh chia sẻ về trường hợp của sản phụ sinh 5 năm nào. Sau khi thực hiện ca đỡ giúp “mẹ tròn con vuông”, bác sĩ Thịnh được gia đình của chị Anh Thư (sản phụ sinh 5 con) rất cảm kích và để các con nhận bác là “ba nuôi”.

“Chúng tôi rất thân nhau. Bà nội và má mấy đứa nhỏ hay bảo tụi nó gọi tôi là “ba nuôi”. Còn mấy đứa nhỏ gặp tôi rất mừng, đeo dữ lắm. Đứa nhảy lên đầu, đứa ôm ngang, đứa ôm chân… Tết năm nào tôi cũng đến thăm gia đình và lì xì cho tụi nhỏ”, bác sĩ Thịnh chia sẻ trên Thanh Niên.

(Ảnh chụp màn hình kênh TikTok BS Cao Hữu Thịnh)

Nói về cơ duyên đến với ngành Y, bác sĩ cho biết, hồi ông học lớp 10 thì mẹ chẳng may bị K cổ tử cung. “Trước khi mất, mẹ nhắn nhủ tôi nên theo ngành y để chữa bệnh cứu người. Tôi đậu một lúc ba trường đại học: Bách khoa, Luật, Y Dược TP.HCM và quyết định chọn ngành y. Học y xong, tôi thực tập ở khoa sản. Thấy tôi mổ xẻ khéo, Giáo sư - bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên Giám đốc BV Từ Dũ) tạo điều kiện cho tôi sang Pháp học 2 năm về phẫu thuật thẩm mỹ.

Trở về VN, tôi được một BV nhận vô làm chuyên về thẩm mỹ. Khi đó, tôi đắn đo dữ lắm vì không muốn bỏ luôn mảng sản. Cuối cùng, tôi xin vô BV Từ Dũ làm về sản khoa cho đến bây giờ”, bác sĩ Thịnh kể.

(Ảnh: FB Cao Huu Thinh)

Càng tiếp xúc với nhiều ca lâm sàng của sản, bác sĩ Thịnh phát hiện thêm mảng liên quan là hiếm muộn nên đi học để nâng cao kiến thức. Không chỉ có thêm kiến thức, bác sĩ còn rất “mát tay” khi bắt tay vào thực tế. “Mà lạ lắm, thấy mình hên lắm! Có những ca khó, nghĩ làm không được nhưng tới mình làm là thụ thai, đậu quá trời đậu”, bác sĩ chia sẻ.

Về cách chữa cho những ca hiếm muộn, bác sĩ Thịnh tâm sự trên Thanh Niên là ông bắt đầu với việc “điều trị người bệnh” trước, thay vì nhào vô điều trị cái bệnh. Điều này giúp bác sĩ nắm thêm, hiểu thêm về bệnh nhân và đưa ra cách điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả cao nhất có thể.

“Đặc biệt, những người bị hiếm muộn lâu năm thường chất chứa nhiều tâm sự, không thể thổ lộ cùng ai. Thấy tôi luôn thân thiện, các chị em kể đủ thứ chuyện cho mình nghe. Từ đó, mình nắm hoàn cảnh, cách ăn uống, sinh hoạt vợ chồng… từng trường hợp để có phương pháp điều trị phù hợp”, bác sĩ Thịnh bộc bạch.

(Ảnh: FB Cao Huu Thinh)

Lương y như từ mẫu. Câu nói của người xưa nhằm ngợi ca y đức của người thầy thuốc khi hết lòng cứu chữa bệnh nhân về mặt sinh học lẫn tinh thần. Ngay cả cơ duyên dẫn bác sĩ Thịnh đến với khoa sản cũng xuất phát từ mong muốn được chữa bệnh giúp nhiều người. Trước đây, ông từng được học về thẩm mỹ nhưng sau đã quyết định đi theo sản và hiếm muộn.

“Tôi luôn nhớ lời mẹ tôi dặn học y để giúp bệnh nhân. Làm thẩm mỹ có nhiều tiền, cũng vui nhưng chỉ làm đẹp thôi, chứ không trị bệnh, không giúp được gì nhiều. Còn làm sản giúp được nhiều người, nên tôi không bao giờ bỏ sản. Vả lại, sản là kết thúc một vòng liên hoàn của bệnh nhân, từ hiếm muộn - có thai - dưỡng thai - sinh con, ai cũng bảo mình “ráng giúp luôn khúc cuối”, nên mình đâu bỏ khâu sản được”, nam bác sĩ tâm sự.

Nhờ “mát tay” giúp được nhiều bệnh nhân, bác sĩ Thịnh hài hước chia sẻ trên Thanh Niên là có những sản phụ cảm kích nên xin phép đặt tên con theo tên của bác sĩ. Điều này thật dễ thương phải không mọi người? Qua đó càng thêm ngưỡng mộ, nể phục tài năng của những bác sĩ khi giúp nhiều cặp vợ chồng chữa được hiếm muộn và có đứa con như mong muốn.

Là một nghề cao quý trong xã hội, bác sĩ khiến nhiều người tôn trọng, ngưỡng mộ hết lòng. Lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Thịnh, mình cảm thấy ông không chỉ có tài năng, nắm vững chuyên môn mà còn dành hết cái tâm vào từng ca bệnh. Đó cũng là lý do khiến “ông đỡ” này ngày càng được nhiều người yêu mến, nể phục.

Viết bình luận