Từ một đứa trẻ bình thường, H. bỗng trầm cảm, luôn thấy "đám mây đen trong đầu" và có hành vi tự sát.
Hiện nay, dù dịch bệnh còn rất phức tạp, các trường vẫn cố gắng duy trì cho học sinh tới trường, để tăng hoạt động thể chất, tránh để học sinh ở nhà kéo dài có những hệ lụy kéo theo sau đó.
Mới đây một bệnh nhân tên H, 15 tuổi được cho là có hành vi tự sát vì không tìm được "lối thoát" cho bản thân, luôn cảm thấy "đám đen trong đầu". Về trường hợp bệnh nhân trên tại Hội thảo Phòng ngừa tự sát ở trẻ vị thành niên, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai diễn ra chiều 7/4, BSCK II Hồ Thu Yến - Viện Sức khỏe Tâm thần cho hay, qua khai thác bệnh sử của bệnh nhân được biết, bệnh nhân là con thứ 2 trong gia đình 4 người con. Tiền sử mẹ mang thai quá trình phát triển thể chất lẫn tâm thần bình thường.
Qua tìm hiểu về quá trình học tập từ lớp 1 đến lớp 6, trẻ học lực giỏi, tính tình vui vẻ, hoà đồng. Từ năm học lớp 7, nhà trường thi tuyển lớp chọn, H. thi đỗ và vẫn duy trì được học lực giỏi.
Do dịch Covid-19 kéo dài, từ hè năm lớp 8 và lớp 9 nhà trường chuyển sang hình thức học online, khối lượng bài tập nhiều, giáo viên lại giảng nhanh hơn dẫn đến kết quả học tập của H bị giảm sút.
Cộng thêm với đó là việc bạn bè xa lánh không ai thích chơi với H, tự ti bởi ngoại hình. H luôn cho rằng mình béo và xấu (cao 156cm, nặng 53kg). Trong giờ học, H. không tập trung học tập, mà chat với bạn trên mạng, xem TikTok.
Khoảng tháng 10/2021, H. càng chán nản, hay khóc lóc và tự bi quan, cảm thấy chán sống, có ý tưởng muốn chết. Bệnh nhân giải tỏa căng thẳng bằng cách dùng mảnh thủy tinh cứa vào cổ tay, chảy máu. Sau khi làm đau bản thân, em thấy dễ chịu. Vào viện tháng 3/2022, H. được đưa đến một bệnh viện và điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.
Quá trình điều trị được 13 ngày, bệnh nhân đã mắc COVID-19, nên gia đình xin ra viện về cách ly và điều trị tại nhà. Bệnh nhân uống thuốc theo đơn, các triệu chứng không thuyên giảm nhiều. H. càng thêm lo lắng về việc mình mắc COVID-19 và biểu hiện hậu COVID.
"Triệu chứng rối loạn càng nặng hơn, H. thường xuyên nghe tiếng nói trong đầu sỉ nhục và bảo em phải chết, đồng thời em thấy mình ngày càng vô dụng, hèn kém và là gánh nặng cho bố mẹ. H. được đưa vào viện lần nữa và được chẩn đoán: Hội chứng trầm cảm, yếu tố tiền sử, hành vi tự hủy hoại" - BS Thu Yến kể.
Sau vụ nam sinh THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tự tử, H. thường xuyên đọc tin tức và cho biết "em thấy đám mây đen quanh đầu", chán nản và khóc nhiều. Lúc này, bạn bè của H. đã thay đổi, từ tẩy chay, quay ra động viên, giúp H. thoải mái, yên tâm điều trị hơn.
Cùng với điều trị của các bác sĩ, hiện H. cảm thấy dễ chịu, cởi mở hơn với người xung quanh, giảm ý định tự sát.
Không phải chỉ có tác động của dịch COVID-19 thì các em mới ảnh hưởng tâm lý, trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tâm lý mà đôi khi chính bản thân các em học sinh bản lĩnh, mạnh mẽ vượt qua được, nhưng cũng có những em không thể vượt qua.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, chia sẻ thêm, trên 98% người muốn tự sát bị rối loạn tâm thần. Vì vậy việc quản lý thông tin trên mạng cũng là vấn đề chúng ta cần lưu ý.
"Như trường hợp của bệnh nhân H. kể trên, cháu quan tâm và đọc mọi thông tin về trường hợp nam học sinh ở Hà Đông tự tử"- PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn nói.
Ngoài ra, về tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho thanh thiếu niên, không bắt buộc phải là các bác sĩ, chuyên gia, mà phụ huynh, giáo viên cũng cần có kiến thức phát hiện để hỗ trợ cho trẻ về tâm lý, nhận biết các yếu tố nguy cơ từ đó ngăn chặn hành vi trẻ tự sát.
Viết bình luận