Cộng đồng nổi giận vì game show xúc phạm Liên Minh Huyền Thoại và Cosplay

Monster 10/12/2015 15:50
(Game8) - Game show Thử Thách Người Nổi Tiếng không chỉ mượn các nhân vật manga, anime diễn hài mà còn “chửi thằng mặt” LMHT khi biến tấu tên game và sử dụng hình ảnh Ahri siêu sao.

Chương trình game show “Thử Thách Người Nổi Tiếng” do đài truyền hình Vĩnh Long (THVL1) trình chiếu vào tối thứ ba 8/12 vừa qua (tập 6) đã nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người xem là các cosplayer và game thủ. Ở phần tiểu phâm gây tranh cãi là diễn xuất thử thách của Võ Minh Lâm, một diễn viên cải lương trẻ đang lên. 



Nội dung tiểu phẩm là một cô vợ trẻ nghiện game sau khi thua 1 trận PK mới nhận ra đối phương là người chồng đang muốn kéo mình ra khỏi thế giới game. Bạn có thể xem chi tiết ở video gốc bên trên.

Vấn đề của tiểu phẩm này chính là sự thể hiện đầy xúc phạm đối với thế giới cosplay, game và cả otaku, đặc biệt đối tượng bị xúc phạm nặng nhất trong tiểu phẩm là Liên Minh Huyền Thoại. Tên game đã bị biến tấu thành “Liên Minh Huyền Độc Thoại”, hồ ly 9 đuôi Ahri Siêu Sao vốn là biểu tượng gợi cảm của game bị biến thành một bà cô thô tục và diễn “hài dơ” kiểu Châu Tinh Trì nhưng tất nhiên không hay bằng. 



Các ý kiến bức xúc xoay quanh việc nhập nhằng giữa đam mê cosplay và nghiện game, những nhân vật cosplay không liên quan đến game như Toujou Nozomi bị “mượn” sang làm một nhân vật hoàn toàn khác thậm chí là đại diện cho một “con nghiện game”. 

Nhạc nền đột kích xong bay qua Vocaloid... đuôi Ahri đeo ngược hay sao ấy, nhìn nó như một đống hổn độn ... xấu sạch sành sanh hình tượng Ahri” – Bạn Duy Trương, game thủ LMHT đồng thời cũng là một cosplayer nhận xét trên trang cá nhân. “Nhìn đồ rất đẹp, wig rất mượt chứng tỏ người cho thuê cũng ko phải dạng vừa trog giới cos. chắc đau lòng lắm khi thấy mấy ng này diễn xong đem trả đồ lại ha... nhìn còn đau lòng dùm nữa mà



Ngay trên trang Youtube của chương trình, đã có rất nhiều bình luận tranh cãi về cách thực hiện tiểu phẩm này. Nhiều ý kiến cho rằng tiểu phẩm này đã đánh đồng những cộng đồng khác nhau như otaku, game thủ, cosplay làm 1 trong một hình ảnh là “loài nghiện game”. Mặc dù có những mối liên quan chéo nhau nhưng những cộng đồng này đều tách biệt và có đam mê riêng. Số khác cho rằng việc này không có gì phải làm ầm ĩ vì chương trình này chỉ vì mục đích giải trí cho vui không nên quá nghiêm túc. 


Bài hát "vợ người ta" bị chế thành "loài nghiện game"

Mặc dù vậy về mặt chuyên môn có thể thấy kịch bản tiểu phẩm có khá nhiều lổ hổng do người biên kịch không có hiểu biết về cosplay, otaku và game. Biểu hiện đầu tiên là mang những trang phục đại diện cho các nhân vật không liên quan đến game như Nozomi vào chủ đề này. Kế tiếp là dùng Liên Minh Huyền Thoại và nhân vật Ahri (cái đuôi đeo ngược) để ví cho một game online gây nghiện trong khi đây là một bộ môn eSport đã được công nhận. 

Một “lổ thủng” to trong kịch bản là việc anh chồng “chui” vào game, dùng nhân vật game PK thắng người vợ nghiện game của mình và kéo vợ về. Rõ ràng ai chơi game online đều biết để thắng một người chơi có kinh nghiệm và level cao như cô vợ, ông chồng phải là cao thủ mạnh hơn. Tức là ông chồng phải cày game dữ dội hơn cô vợ nghiện game của mình mới có thể PK tay đôi thắng được. Nhưng ông chồng cày thế mà không bị nghiện thì chứng tỏ game không phải là tác nhân gây nghiện. Theo logic thông thường là vậy. 


Ông chồng cày lên trình cao thắng được bà vợ nghiện game nhưng tại sao không bị nghiện ?

Sự việc này không biết sẽ diễn biến đến đâu khi các ý kiến phản ứng của các bên đang ngày càng nóng. Tuy vậy cũng phải chấp nhận một điều là trong xã hội tiến bộ bạn không thể tự tiện xúc phạm một cộng đồng nào đó rồi xem như chưa có gì xảy ra, đặc biệt là cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại được xem là có đông thành viên nhất trong làng game Việt. 

Viết bình luận