Bức xúc hiện trạng nghệ sĩ kiếm tiền bất chấp quảng cáo cho tiền ảo, sản phẩm kém chất lượng: Kiếm lòng tin bao năm, đốt bằng 1 "bài book"

Mai Hồng Ngọc 14/05/2021 13:23

Thời gian gần đây, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đứng ra trực tiếp quảng cáo cho tiền ảo đa cấp lẫn thần dược chữa được đủ bệnh. Việc làm trên của họ đang bị CĐM chỉ trích rất nhiều. Khán giả đặt ra ngi vấn “các nghệ sĩ liệu đủ kiến thức để nói về lĩnh vực này không?”

Lâu nay nghệ sĩ là người được biết đến với nhiều vai trò khác nhau như: vẽ, đồ họa, chụp ảnh, diễn kịch sân khấu, ca hát, đóng phim… về các ý tưởng và cảm xúc lành mạnh với văn hóa xã hội. Thế nhưng, những năm trở lại đây ngoài hoạt động nghệ thuật ra thì họ còn tham gia PR cho các sản phẩm khác nhau dựa vào số lượt tương tác mạnh trên Facebook, Tiktok…. Mỗi status, mỗi post của các nghệ sĩ  kiếm được cả trăm nghìn like, lượt tiếp cận cả triệu người là chuyện bình thường. Đây chính là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay.

Vấn đề các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm chữa bệnh luôn được khán giả quan tâm trong những ngày qua. Diễn viên Thanh Hương thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da; ca sĩ Đan Trường, nghệ sĩ Quyền Linh, Vân Dung, Quốc Khánh, Chí Trung... quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng... Trên thực tế, chất lượng của nhiều sản phẩm không “thần kỳ” như những gì các nghệ sĩ mô tả. Sau khi đăng bài PR cho các sản phẩm, nhiều nghệ sĩ còn bị “dính phốt”  do quá tin tưởng đối tác, không tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm.

Nhiều người tiêu dùng cho biết họ lựa chọn sản phẩm vì tin tưởng ca sĩ, diễn viên, người mẫu... đó cũng sử dụng và có hiệu quả. Tuy nhiên, chất lượng của một số sản phẩm lại gây thất vọng, không "thần kỳ" như nghệ sĩ quảng cáo.

Trong một phóng sự phát trên kênh VTV24 mới đây có nhắc đến việc một nữ nghệ sĩ livestream được cho là nghệ sĩ Vân Dung để PR cho sản phẩm với nội dung: “tiêu tan u xơ, u nang”. Cô chia sẻ mình đang đi khám định kỳ, để tăng độ tin tưởng, nữ nghệ sĩ còn hướng ống kính máy quay ra ngoài để chứng minh nơi mình khám là bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng với tờ giấy kiểm tra sức khỏe có một khối u kích cỡ 0,1 x 0,3 mm trong tử cung, tuy nhiên sau khi sử dụng một loại sản phẩm có tác dụng “tiêu tan u xơ, u nang” thì khối u này đã tiêu tan toàn bộ. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu thì êkip sản xuất cho biết, tờ bệnh án mà nữ nghệ sĩ này sử dụng trong quá trình livestream là bệnh án giả.

Trước đó diễn viên Ốc Thanh Vân đã phải công khai xin lỗi vì liên quan đến thương hiệu mỹ phẩm của Công ty TS Việt Nam (bị cơ quan công an điều tra phát hiện lô hàng 11 tỷ đồng không rõ nguồn gốc).

Theo khảo sát, mức giá quảng cáo của các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu tùy vào mức độ nổi tiếng và lượng người theo dõi dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Trước những lùm xùm nghệ sĩ đi PR thuốc chữa bệnh, nhiều khán giả đã để lại bình luận: “Nghệ sĩ đã nhận tiền quảng cáo thì phải cân nhắc nguồn gốc của nó. Nếu cứ quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng thì chắc chắn hình ảnh nghệ sĩ sẽ bị đánh mất. Đó là cái giá rất đắt cho chính những người có tên tuổi”

Quảng cáo thuốc chưa qua thì quảng cáo tiền mã hóa, tiền ảo lại tới. Tối 11/5, trang cá nhân của nhiều "nghệ sĩ" đăng tải bài viết về các loại tiền mã hóa, tiền ảo. Họ giới thiệu đồng Dogecoin, rồi các loại tiền mã hoá có tên các giống chó như Akita, Shiba... Các bài viết có nội dung y hệt và đã bị xóa đồng loạt ngay sau đó.

Ngọc Trinh khoe ví tiền số của mình với tổng cộng 186 BTC, theo quy đổi hiện tại thì vào khoảng 10 triệu USD. Chưa hết, người đẹp còn kêu gọi đầu tư vào hai đồng tiền số "tai tiếng" thời gian gần đây là DogeCoin và Shiba Token.

Không chỉ có mình Ngọc Trinh mà sau đó hàng loạt các nghệ sĩ khác như: Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, Nam Thư đều quảng cáo lộ liễu với cùng một kiểu chèn chữ, cùng một hashtag, cùng một hình ảnh. Dù đã xóa bài PR rồi nhưng dân tình vẫn rất bức xúc với hành động trên của các nghệ sĩ.

Được biết, những bài viết trên là những sản phẩm được đặt hàng trả phí để đăng.... Còn với những “nghệ sĩ” đang quảng cáo cho đầu tư tiền ảo, coins rác (những đồng tiền vô giá trị, không khả thi để đầu tư). Theo một chuyên gia tài chính, những nghệ sĩ này đã không ý thức được việc họ làm có thể gây ra những hệ lụy, nguy hiểm như thế nào đến những người hâm mộ họ và người dân nói chung.

Sau khi sự việc xảy ra, CĐM đã lên tiếng chỉ trích các nghệ sĩ rất nhiều, netizen bình luận: “ Hãy nhớ rằng bạn đang chịu trách nhiệm trước niềm tin của đám đông. Đừng bán hình ảnh, lòng tin và cả danh dự của mình với cái giá rẻ mạt ấy.”

Viết bình luận