Việt Nam hướng tới mục tiêu doanh thu tỷ USD từ ngành game trong 5 năm tới

TungTQ 02/04/2023 10:06

MỤC LỤC [Hiện]

Trong sự kiện Vietnam GameVerse 2023, các phiên thảo thuận được tổ chức trong không gian mở rộng 3.000 m2 của Nhà thi đấu Phú Thọ, được bao quanh bởi 17 gian hàng của các nhà phát hành, studio và nhà sản xuất thiết bị chơi game. Ngay trong ngày đầu tiên, sự kiện đã thu hút gần 10.000 lượt khách và không khí tại Diễn đàn Game Việt Nam cũng rất náo nhiệt với gần 1.000 người tham dự, bao gồm các đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia về game và cộng đồng người chơi.

Ông Lê Quang Tự do - Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát biểu mở màn sự kiện Vietnam GameVerse 2023. Ảnh Quỳnh Trần

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có một phát biểu mở màn tại sự kiện Vietnam GameVerse 2023. Ông bày tỏ sự xúc động khi lần đầu tiên có một sự kiện lớn với sự xuất hiện của nhiều công ty game trong nước, điều mà trong suốt 15 năm qua, cộng đồng game tại Việt Nam chưa từng làm được.

Ông Lê Quang Tự do - Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chia sẻ ý kiến trong Diễn đàn game Việt Nam. Ảnh Quỳnh Trần

Ông Lê Quang Tự Do cho biết rằng Bộ đặt mục tiêu doanh thu ngành game Việt đạt một tỷ USD và số lượng đơn vị phát hành game sẽ tăng trở lại, lên mức 100-150 doanh nghiệp. Ngoài ra, ông còn dự đoán sẽ có khoảng 400 dự án khởi nghiệp mới trong lĩnh vực game trong 5 năm tới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các diễn giả và cơ quan quản lý cần phải nhìn nhận các thuận lợi và thách thức, đưa ra giải pháp phù hợp cho sự phát triển. Phát biểu của ông đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ hàng nghìn người tham dự

Các chuyên gia cùng thảo luận tại Diễn đàn game Việt Nam. Ảnh Quỳnh Trần

Tiềm năng và cơ hội nào cho ngành game Việt Nam?

Tham gia Diễn đàn game Việt Nam, các chuyên gia đã có những chia sẻ và đánh giá của mình về tiềm năng của ngành game Việt Nam, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG cho biết thị trường game di động tại Việt Nam và Đông Nam Á nói chung được đánh giá là khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2025. Việt Nam riêng đã có 54,6 triệu người chơi và doanh thu 507 triệu USD trong lĩnh vực này. Ngoài ra, mảng game liên quan đến thể thao điện tử (eSport) tại Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tích cao.

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG chia sẻ tại Diễn đàn game Việt Nam. Ảnh Quỳnh Trần

Ông cũng đánh giá "Trong bối cảnh Việt Nam có hạ tầng Internet tốt, rẻ, dân số dùng smartphone lớn, ngành game Việt có nhiều dư địa phát triển cho cả các nhà phát hành, phát triển"

Cùng tham gia thảo luận còn có ông Thái Thanh Liêm là CEO Topebox, ông chia sẻ phần lớn studio game tại Việt Nam đang đầu tư vào mảng game Hyper-casual, với đồ họa, cốt truyện và lối chơi đơn giản, phù hợp với năng lực hiện tại của người Việt. Tuy nhiên, phần lớn game này vận hành theo mô hình kiếm tiền từ quảng cáo thay vì thu tiền từ người dùng bằng cách thu phí hoặc bán vật phẩm. Theo ông Liêm, các nhà sản xuất game Việt đang có cơ hội để chuyển hướng phát triển sang mô hình IAP, do cách làm này có thể mang lại doanh thu ngày càng cao, hạn chế việc "bán người dùng" do xuất hiện quảng cáo.

Ông Thái Thanh Liêm là CEO Topebox. Ảnh Quỳnh Trần

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC cho biết ở góc nhìn rộng hơn, eSport là một lĩnh vực mới có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế số. Tốc độ tăng trưởng của eSport trên toàn thế giới là 8,1% mỗi năm và dự kiến có 640 triệu người theo dõi bộ môn này vào năm 2025, nếu chỉ quan tâm đến chữ game thì chỉ chiếm 10% trong lĩnh vực này, nhưng nếu quan sát cả hệ sinh thái, sẽ thấy có 90% còn lại đóng góp vào nền kinh tế số, thông qua việc tạo ra người xem, dữ liệu và là mỏ vàng trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC. Ảnh Quỳnh Trần

Về cơ hội cho ngành game Việt Nam, ông Đào Việt Anh, Quản lý và Phát triển cộng đồng Startup & Developer tại Việt Nam của Microsoft, đánh giá với các nhà phát triển, thách thức và cơ hội luôn song hành. Theo ông Việt Anh, có rất nhiều nhà phát triển game nước ngoài luôn săn đón nhà phát triển Việt Nam. Tuy vậy nó tạo ra thách thức cho game developer, khi phải chọn sản xuất các game mì ăn liền để kiếm tiền nhanh hơn hoặc gia công cho các hãng nước ngoài trả lương, chi phí tốt hơn.

Antoine Brochet, đại diện Amazon Web Service, đưa ra lời khuyên cho các nhà phát triển game nên tận dụng lợi thế của tự động hóa và AI để tiết kiệm thời gian và tài nguyên khi sáng tạo game. Tự động hóa phát triển trò chơi sẽ giảm thời gian thử nghiệm, giúp sản phẩm có thể xuất xưởng sớm hơn.

Về nhân lực, ông Lê Quang Tự Do cho biết đã có đại học chuyên ngành công nghệ thông tin đề xuất lên Bộ Giáo dục để mở bộ môn mới chuyên đào tạo cho ngành game. Ngoài ra, Bộ đã kết nối với nhiều đại học khác để trong 5 năm tới bổ sung đào tạo chuyên ngành game.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng chia sẻ thêm, nếu chúng ta coi ngành game là một lĩnh vực, thì sẽ có các nghề nghiệp và các nghề nghiệp sẽ dẫn đến các sản phẩm. Việt Nam cần tạo cơ hội cho các tài năng và dự án mới trong ngành game để nó có thể trỗi dậy, từ đó cơ quan quản lý có thể thấy được tiềm năng của ngành này.

"Tôi hy vọng có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý để đưa ra các chính sách và nguồn lực giúp các doanh nghiệp tổ chức nhiều sự kiện như thế này hơn. Khi các startup có nhiều nguồn lực hơn, họ sẽ có cơ hội để nổi lên, và điều đó sẽ cho thấy cho đơn vị quản lý biết ngành game ở Việt Nam có quy mô đến đâu," ông Bảo nhấn mạnh.

Vẫn còn đó những thách thức lớn với ngành game Việt Nam

Các diễn giả tại sự kiện đã đưa ra nhiều thách thức mà ngành công nghiệp game Việt Nam đang phải đối mặt. Theo ông Lê Quang Tự Do, khó khăn lớn nhất là các doanh nghiệp game chưa có sự liên kết để đồng hành cùng nhau. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tận dụng lợi thế của nhau để người chơi không chơi nhiều game nước ngoài hơn game Việt. CEO của Topebox cũng cho rằng trình độ làm game của Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu và tầm chơi của người Việt Nam.

Vấn đề về nhân lực cũng được đưa ra, ông Bảo đưa ra thống kê rằng Việt Nam cần 450.000 nhân lực công nghệ thông tin, tuy nhiên con số này không được đáp ứng đủ do chênh lệch giữa trình độ lập trình viên và yêu cầu của doanh nghiệp. Định kiến xã hội về ngành game cũng khiến sự phát triển nhân sự cho ngành game khó khăn hơn.

So sánh với thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, ông Thắng cho rằng trình độ phát triển game của Việt Nam chưa tới. Điều này một phần do doanh nghiệp chưa tập hợp được để phát huy thế mạnh của nhau. Các diễn giả cũng nhắc đến đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, tuy nhiên ông Bảo hy vọng sẽ có chính sách tạo cơ hội để doanh nghiệp cống hiến, tránh việc họ ra nước ngoài, dẫn đến thất thoát nguồn thu.

Hiện sự kiện GameVerse 2023 - Ngày hội Game Việt Nam vẫn đang diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP.HCM. Sự kiện được tổ chức bởi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, báo VnExpress và Liên minh Game Việt Nam, với sự tham gia của khoảng 15.000 người.

Viết bình luận