Những pha Play of the Game trong Overwatch được lựa chọn dựa trên những yếu tố gì?

Cruzsader 30/05/2016 15:49

(Game8) - Play of the Game (PotG) là một đoạn highlight ghi lại pha chơi đẹp mắt diễn ra trong một ván đấu của Overwatch, nhằm vinh danh một người chơi nào đó

Tựa game mới nhất thuộc thể loại FPS kết hợp với chiến thuật MOBA của Blizzard - Overwatch vừa mới được phát hành chính thức vào đầu tuần trước. Ngay lập tức cái tên này đã làm nên một cơn sốt mới trong làng game thế giới, kể cả là ở Việt Nam nơi mà những tựa game trả phí thường chẳng mấy được chú ý.

Trong Overwatch, tiết tấu game thường diễn ra rất nhanh và dồn dập. Có thể bạn chỉ vừa mới nghĩ rằng team bạn sẽ chiến thắng ván đầu này cách đây 5s thôi, nhưng rồi mọi chuyện đã lật kèo trong chớp mắt. Tổng kết mỗi ván đấu, thường có một đoạn cắt cảnh gọi là Play of the Game (PotG). Đây là một đoạn highlight ghi lại pha chơi đẹp mắt diễn ra trong một ván đấu của Overwatch, nhằm vinh danh một người chơi nào đó. Bạn đã bao giờ thắc mắc những pha PotG đó được lựa chọn tiêu chí gì chưa? Bài phỏng vấn với Rowan Hamilton - trưởng thiết kế phần mềm game Overwatch sẽ phần nào giải đáp được câu hỏi đó!


Ý tưởng nào dẫn đến việc thiết kế ra cơ chế cho PotG vậy?

Hamilton: Đã có rất nhiều bình luận thú vị về điều này rồi. Khi bạn chơi game với bạn bè và làm được một pha xuất thần nào đó, bạn thường sẽ thốt lên rằng: "OMG, chúng mày có vừa thấy điều gì không!!!" và hơn một nửa số trường hợp sẽ nhận lại lời đáp tỉnh bơ rằng: "Không mày, tao đang bận xử mấy thằng này. Mày vừa thấy gì cơ?"


Vì thế ý tưởng của chúng tôi là sẽ ghi lại những khoảnh khắc vừa mới lóe qua đó. Chúng tôi muốn nó trở nên thực sự ý nghĩa, có thể chia sẻ vào cuối game và dĩ nhiên, là cả team bạn cũng được thấy nữa. Bạn có thể all chat và khoe khoang về khoảnh khắc đó, hoặc chỉ đơn giản là lưu và xem lại khi rảnh mà thôi.


Vậy tiêu chí để lựa chọn những pha PotG là gì?

Xét theo tiêu chí kĩ thuật thì khi rất khó để cho máy tính nhận biết được đâu là một pha chơi "xuất thần" cả. Nó không thông minh lắm đâu, chúng chỉ biết xử lí bằng các con số thôi. Thông thường, máy tính sẽ tìm kiếm trong cả trận chơi, và xem xét những pha killstreak để lựa chọn. Một player vừa gây ra sát thương cực lớn, họ có thể sẽ nhận được PotG.

Chúng tôi cũng đã thiết kế ra rất nhiều những trường hợp cố định để từ đó xác định nhưng pha PotG. Ví dụ nếu bạn chơi Widowmaker và snipe hạ gục 3 mạng liên tiếp, đó sẽ là PotG. Nhược điểm của điều này đó là trong các trận đấu tiếp theo, các pha PotG có thể sẽ bị lặp lại rất nhàm chán (vì chỉ cần cứ là Widowmaker và snipe 3 mạng thì sẽ là PotG). Do đó chúng tôi đã cân nhắc việc ưu tiên nhưng pha highlight gay cấn hơn, chẳng hạn như khi Mercy hồi sinh cả team ngay trước khi trận đấu kết thúc 2s!

Nói như vậy nghĩa là PotG sẽ có thể là cả những pha hỗ trợ của game? Ví dụ như khi Mercy hồi sinh cả team?


Đúng vậy. Có rất nhiều biến khác nhau trong thuật toán lựa chọn PotG. Có Damage, có Healing nhưng không đơn giản chỉ là những pha xử kĩ thuật hay nữa. Ví dụ khi Zenyatta xài Ultimate, anh ta heal một lượng cực lớn cho team và từ đó được PotG. Thực tế là pha đó chả có gì là hay ho cả vì Zenyatta chỉ việc bấm Q và bay vòng vòng (bất tử) mà thôi.

Gần đây chúng tôi đã thêm vào nhiều bộ lọc hơn, chẳng hạn như sẽ xác định độ khó của một pha súng bằng việc đo tốc độ chạy của mục tiêu và cự li khoảng cách khi bắn.

 

Vậy giờ sau khi game đã được chính thức phát hành thì điều gì sẽ là mối quan tâm của team phát triển?

Chúng tôi đang tập trung để hoàn thiện chế độ đấu Rank. Đó là điều quan trọng nhất lúc này. Ngoài ra về mặt kĩ thuật, chúng tôi đang cố để vận hành tựa game thật ổn định vì như các bạn đã biết đã có rất nhiều sự cố về kết nối xảy ra trong 1 tuần sau khi Overwatch được phát hành.

Hiển nhiên rằng những điều khác được feedback kể từ khi Open Beta cũng đang được chúng tôi điều chỉnh. Hệ thống matchmaking, hệ thống thưởng phạt, tố cáo đang dần được hoàn thiện để đem đến một môi trường chơi game tuyệt vời nhất dành cho các player chính là điều mà team Blizzard đang phấn đấu lúc này. Hãy đón chờ!

Viết bình luận