Kiện tụng chưa ngã ngũ, nhà phát hành Dota Truyền Kỳ Trung Quốc đã thiệt hại nặng

Bookgrinder 01/12/2015 15:00
(Game8) - Họ vừa mất 42 tỉ đồng để bồi thường cho một đối tác lo ngại vụ kiện gây ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh.

Uoli Holdings Ltd (Hữu Lợi), một công ty Trung Quốc vừa công bố hủy bỏ kế hoạch mua lại Longtu (Long Đồ) – nhà phát hành tựa game Dota Truyền Kỳ tại thị trường Trung Quốc. Đây là thương vụ mà Longtu dự tính thực hiện để được đưa ra thị trường trong vai trò một công ty cổ phần. Lý do mà bên phía Uoli đưa ra là bởi họ lo ngại những ảnh hưởng xấu từ vụ kiện giữa Blizzard + Valve với Longtu đến Dota Truyền Kỳ - trò chơi hốt bạc nhất mà Longtu đang sở hữu. 



Trên thực tế, việc Uoli dự kiến mua lại Longtu luôn có rủi ro. Hồi tháng 5 vừa qua, Valve đã khởi kiện Lilith Games (nhà phát triển Dota Truyền Kỳ) và Longtu Game lên tòa án quận Hải Điển, Trung Quốc. Sau đó, có thêm Blizzard tham gia vào vụ kiện này nhưng Dota Truyền Kỳ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường cho đến khi Longtu nhận được đơn kiện chính thức từ Valve vào ngày 18/9. Vào ngày 22/9, Longtu công bố trò chơi của mình vẫn hoạt động bình thường nhưng 2 tuần sau, trò chơi biến mất khỏi App Store của Apple và cho đến nay vẫn chưa trở lại. Game thủ Trung Quốc phải tải game về thông qua các kênh khác như Taobao (Đào Bảo) của Trung Quốc. Theo lời Longtu, điều này là vì vấn đề kỹ thuật nhưng Valve và Blizzard công bố đó là do họ đã yêu cầu Lilith Games phải gỡ bỏ trò chơi.


Phiên bản iOS chỉ có thể tải qua các dịch vụ khác.

Việc Uoli hủy bỏ thương vụ mua bán với Longtu cũng có hậu quả xấu của nó. Theo hợp đồng giữa Longtu và Uoli, Longtu phải trả một khoản tiền bồi thường lên đến 12 triệu NDT (khoảng 42 tỉ đồng) cho Uoli. Thêm vào đó, việc cổ phần hóa thất bại cũng dẫn đến một vấn đề khác. Hồi tháng 9/2013, một công ty khác là Thần Châu Thái Nhạc chi 200 triệu NDT đầu tư vào Longtu để mua 20% cổ phần và hợp đồng ký kết ghi rõ trong vòng 2 năm sau khi giao dịch hoàn thành, nếu Longtu không thể công khai phát hành cổ phiếu ở thị trường nước ngoài hoặc trong nước, nếu Longtu hoặc lãnh đạo của họ vi phạm pháp luật tạo thành tổn thất lớn cho công ty, Thần Châu Thái Nhạc yêu cầu các cổ đông quản lý Longtu phải mua lại toàn bộ hoặc một phần cổ phiếu mà Thần Châu Thái Nhạc đang giữ.


Game thủ Trung Quốc nạp tiền vào game qua bên thứ ba

Bên phía Longtu, họ cho biết điều này sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty trong lĩnh vực game và giải trí tương tác, và cũng không ảnh hưởng đến những sản phẩm đang được phát hành.

Viết bình luận