Game thế giới mở là gì? Tìm hiểu về các yếu tố cơ bản, một số game nổi bật

Lucy 19/03/2021 21:15

MỤC LỤC [Hiện]

Trong những năm gần đây, dòng game thế giới mở  được các nhà phát hành liên tiếp đưa đến thị trường và nhanh chóng thu hút một lượng lớn người chơi. Vậy trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thế nào là game thế giới mở nhé!

1. Tính phi tuyến tính

Điểm nổi bật trong thể loại game này chính là hệ thống nhiệm vụ. Nó được chia thành 2 loại chính là nhiệm vụ chính (main quest ) và nhiệm vụ phụ (side quest). Việc phi tuyến tính ở đây được đặt trong các nhiệm vụ chính, hoàn thành các nhiệm vụ này sẽ phát triển cốt truyện và hoàn thành trò chơi. Tại các mốc sự kiện quan trọng sẽ cho người chơi được quyền lựa chọn theo hướng bản thân thích nhưng vẫn phát triển theo những diễn biến đã được lập trình sẵn. Mỗi lựa chọn của khác nhau là một lối rẽ mới trong cốt truyện, khiến cho những sự việc nối tiếp sau đó sẽ đi theo con đường khác và cho ra cái kết khác.

Ví dụ như khi gần kết thúc mạch chuyện chính của Grand Theft Auto V thì sẽ có 3 kết thúc để người chơi lụa chọn. Bạn là Franklin và kẻ thù là Devin ép bạn đưa ra 1 trong 3 quyết định: Lựa chọn đầu tiên là giết Michael, lựa chọn thứ 2 là giết Trevor. Cuối cùng nếu không tuân thủ 2 phương án trên thì cả 3 người đều phải chết. 

Tùy theo năng lực của nhà phát hành, giới hạn công nghệ hiện tại cũng như dung lượng game mà những gì ta làm trong game thế giới mở còn có nhiều hạn chế nhưng trong tương lai ta hoàn toàn có thể hy vọng những mặt hạn chế đó sẽ bị khắc phục. 

2. Hệ thống nhiệm vụ phụ

Game thế giới mở có một đặc trưng nữa là hệ thống nhiệm vụ phụ tương đối đồ sộ. Tùy vào khả năng của nhà phát hành mà hệ thống này có thú vị hay nhàm chán hay không. Hệ thống nhiệm vụ phụ tồn tại từ những phút đầu của mạch truyện chính và có thể kéo dài đến cả khi mạch truyện chính đã kết thúc. Nhiệm vụ phụ có công dụng chính là tạo chiều sâu cho thế giới, tạo ra những bước ngoặt khó đoán. Những nhiệm vụ này sẽ giúp bạn hiểu thêm về cốt truyện của một nhân vật phụ nào đó để người chơi thêm đồng cảm với họ hơn, hay giúp bạn hiểu thêm về dòng lịch sử trong game như nguồn gốc của một sinh vật nào đó, tại sao chiến tranh xảy ra,...

ếu bạn tưởng tượng nhiệm vụ chính là một con đường thì nhiệm vụ phụ là những trạm dừng chân ven đường để bạn có thêm những khám phá thêm sự thú vị suốt chặng hành trình ấy. Hệ thống nhiệm vụ phụ cũng là cách mà các nhà phê bình đánh giá một tựa game thể loại này có thu hút hay không dựa vào việc có những cách thú vị cho người chơi tương tác với thế giới khi họ bỏ qua mục tiêu chính của mình.

Ngoài ra khi hoàn thành thì chúng cũng giúp người chơi nhận thêm những vật phẩm khác giúp nâng cấp sức mạnh để dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ chính hơn. Nhiệm vụ phụ cũng có độ khó cực kỳ đa dạng, có thể rất dễ dàng nhưng cũng có thể cực kỳ khó khăn. Tận hưởng nhiệm vụ phụ cũng là 1 cách hay để tận hưởng hết những tinh túy của dòng game thế giới mở. 

3. Thế giới rộng lớn

Bản đồ trong game thế loại này là vô cùng rộng lớn giúp người chơi có thể tự do khám phá và trải nghiệm. Các game dạng này thường sẽ không có những sự ngăn cản người chơi như dạng game thông thường như tường, cửa, bức tường vô hình mà sẽ bị giới hạn bởi các đặc điểm địa lý như đại dương rộng lớn hay những ngọn núi không thể vượt qua. Hầu như trong khi chơi game này không sử dụng màn hình tải khi thay đổi giữa các khu vực khác nhau. Qua đó tạo nên một sự liền mạch trong trải nghiệm cho người chơi. 

Game thế giới mở vô cùng đa dạng ở bối cảnh, đó có thể là tại một thành phố lấy bổi cảnh một thành phố Mỹ thời điểm hiện tại như Watch Dogs 2, Grand Theft Auto V Hay có thể ngược về quá khứ, trở lại vùng đất châu âu xưa của The Witcher 3 là cái tên bạn không nên bỏ qua. Còn nếu bạn muốn đến tương lai thì thành phố giả tưởng Night City trong Cyberpunk 2077 là nơi bạn nên ghé qua (mặc dù thành phố này khá là nguy hiểm đấy).  

Do game sở hữu một thế giới rộng lớn nên nhà phát hành nên đa phần các tựa game này sở hữu một số lượng NPC đồ sộ hơn hẳn những tựa game khác. Lượng NPC này giúp lấp đầy thế giới theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhờ lượng NPC đông đảo mà bạn có thể cảm nhận thực sự đó là một thế giới  đang "sống" với những con người đang sinh hoạt, làm việc và đấu tranh. Những NPC này cũng là nơi cung cấp cho bạn những nhiệm vụ phụ để bạn khám phá thêm về thế giới.

4. Một số tựa game thế giới mở nổi bật

Grand Theft Auto V, Watch Dogs 2, The Witcher 3, Red Dead Redemption 2, Batman: Arkham Knight Series, Just Cause 4, No Man's Sky, Genshin Impact,

Minecraft.

Chúc các bạn chơi game vui vẻ!

Viết bình luận