Game đóng cửa – chuyện không của riêng ai?

NguyenTT 21/11/2016 09:40

(Game8) - Cũng giống như cuộc đời, có sinh có tử, một đời game cũng tuần hàng theo quy luật này. Mỗi ngày chúng ta đón nhận hàng loạt game mới ra mắt và mỗi ngày chúng ta cũng chứng kiến nhiều tựa game lặng lẽ “đội nón” ra đi sau khi hoàn thành sứ mạng của mình.

Mọi chuyện sẽ êm đẹp nếu như dừng tại đó, tuy nhiên đời không như là mơ.

Hàng loạt tựa game thi nhau đóng cửa tại thị trường Việt.

 

Những kiểu đóng game…không giống ai?

 

Với dân số gần 90 triệu người, lượng người trong độ tuổi thành niên là hơn 35 triệu, Việt Nam được đánh giá là thị trường lớn nhất Đông Nam Á với doanh thu cao nhất và lượng game thủ cũng đông nhất. Nắm bắt điều đó, hàng loạt công ty liên tục mở ra để phát hành game phục vụ người chơi nước nhà. Tuy nhiên, rất nhiều game online được phát hành ở Việt Nam đều chỉ được một chốc, một lát và có tính "thời vụ" khá cao. Sau khi hết "thời vụ", chúng đột ngột lặt mất tăm với các lý do khá buồn cười. Hoặc giả vào một ngày đẹp trời, bỗng nhiên tựa game yêu thích của bạn không vào được, cũng có thể tựa game bạn đang chơi đã chính thức bị đóng cửa. Tin không, sự thật đấy!

Bảo trì đột xuất nhiều khi có nghĩa là bảo trì vĩnh viễn không bao giờ quay trở lại.

 

Nếu như trước đây, việc đóng cửa game thường có lộ trình rõ ràng thì nay “quy trình phức tạp” ấy lại rút ngắn hơn bao giờ hết. Thông báo ư, không? Đền bù ư? Không. Event “hút máu cú chót” ư? Có. Một tình trạng đáng suy ngẫm đó là việc một số NPH đột ngột đóng cửa game online mà chẳng có bất cứ một thông báo nào. Họ chỉ đơn giản là đóng cửa trang chủ của tựa game đó, khiến game thủ không thể nào vào chơi được là khiến cho người chơi tự hiểu rằng "game đã đóng cửa".

 

Đáng buồn thay, tình trạng game ồn ào khi mở cửa, lặng lẽ khi ra đi ngày càng trở nên phổ biến. Bên cạnh lí do game không còn mang lại lợi nhuận,cộng đồng thấp đôi khi tựa game đóng cửa vì những lý do hết sức nhạy cảm như liên quan đến yếu tố bạo lực hay yếu tố chủ quyền lãnh thổ.

 

Những dấu hỏi đằng sau chuyện đóng game

 

Trong hàng ngàn lí do đóng cửa game, có những lí do nghe qua rất phi lí nhưng thực tế đã và đang tồn tại ở thị trường nước ta. Game đóng cửa vì... ngăn chặn hack thành công. Đó là bài học của game Cabal Online ở nước ta vào năm 2009. Ngay sau khi ngăn chặn tình trạng hack trong game với hơn 17.000 tài khoản bị trảm, lượng người chơi trong game đã giảm sút trầm trọng và game không còn đem lại lợi nhuận. Đóng cửa game đã trở thành điều tất yếu. Chính vì vậy sau vụ việc này, nhiều người chua chát nói rằng, nên tập sống chung với hack, vì biết đâu đó, nếu còn hack thì còn game.

Nhiều tựa game ra đi đầy tiếc nuổi chỉ vì NPH làm quá tốt nhiệm vụ của mình.

 

Bên cạnh đó, tình trạng các tựa game sớm nở tối tàn quá phổ biến như hiện nay, nhiều game thủ lão làng đã lên tiếng báo động về việc quyền lợi của game thủ ngày càng không được bảo đảm. Phải chăng chất lượng dịch vụ của các NPH game Việt đang ngày càng sa sút? Đối với các Game online nhập vai, cày cuốc, game thủ nào cũng cố gắng để nhân vật của mình ngày càng mạnh, nạp tiền vào để đứa con tinh thần trở nên bá đạo trong thế giới ảo là điều quá quen thuộc. Bỏ ra một khoản tiền lớn cùng với thời gian công sức, bỗng nhiên game đóng cửa, trở về bàn tay trắng, game thủ sẽ ra sao? Ai sẽ là người bảo vệ cho game thủ trong trường hợp này?

Hơn thế nữa, việc đóng cửa game một cách dễ dàng của một số NPH, không đền bù thoả đáng cho những gì game thủ bỏ ra cũng làm ảnh hưởng đến nền game Việt, rất nhiều game thủ bất mãn không muốn chơi game do nhà phát Việt Nam vận hành nữa cũng xuất phát từ lí do này. Bên cạnh đó, đa số đều bất mãn vì ở Việt Nam, chính sách đền bù cho game thủ chưa được quy định rõ ràng mà chỉ là xin sự thông cảm cho NPH.

Về mặt phía NPH, khi đóng cửa một tựa game một cách đột ngột, không có hoặc không có sự đền bù thỏa đáng cũng là khi NPH này bị game thủ cạch mặt. Bên cạnh đó là việc dù có chơi nhưng họ cũng sẽ không bao giờ nạp thêm tiền vào các game mới do NPH vận hành nữa.

 

Thiết nghĩ, việc đóng game cửa game là chuyện bình thường ở huyện, tuy nhiên, NPH cần có lộ trình đóng cửa và phương án đền bù thỏa đáng cho game thủ. Cuộc vui nào rồi cũng có ngày kết thúc, tuy nhiên chẳng ai muốn vụ việc trở thành kỹ niệm xấu đối với làng game Việt.

 

Tham gia ngay cộng đồng Mê chơi Game tại:

Fanpage: http://bit.ly/Mechoigame

Group: http://bit.ly/mechoigame8

mê chơi game

Viết bình luận