Cố phiếu Tencent giảm liên tục, chạm mức thấp nhất trong 5 năm

Lucy 21/10/2022 19:29

MỤC LỤC [Hiện]

Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô toàn cầu đi xuống, cùng vưới những áp lực quy định liên tục từ chính quyền Trung Quốc thì tập đoàn game Tencent cũng không thể tránh khói sự suy giảm. Hãng đã phải có những chính sách cắt giảm nhân sự cũng như giảm quy mô hoạt động.

Kết quả là, sự sụt giảm của cổ phiếu công ty tiếp tục diễn ra. Vào ngày 20 tháng 10, cổ phiếu Tencent đã giảm hơn 5% xuống 232,4 đô la Hồng Kông (29,6 đô la) / cổ phiếu. Theo Bloomberg, đây là mức giá thấp nhất kể từ đầu năm 2017.

Các nhà phân tích cho rằng sự suy giảm này là do đại hội Đảng Cộng sản gần đây nhất ở Trung Quốc, khi chính phủ đại lục tái khẳng định cam kết đối với chính sách Covid khắc nghiệt và trì hoãn việc công bố các chỉ số kinh tế chính.

Do đó, chỉ số Nasdaq Golden Dragon China, theo dõi các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc giao dịch tại Mỹ, đã giảm 7% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013. Tencent không còn là công ty có giá trị nhất Trung Quốc với tỷ suất lợi nhuận cao vì gần đây đã bị truất ngôi bởi Kweichow Moutai.

Gã khổng lồ chơi game Trung Quốc đã mất hơn 650 tỷ USD vốn hóa thị trường kể từ tháng 01 năm 2021, khi lần đầu tiên đạt mốc 1.000 tỷ USD. Hiện được định giá 293,3 tỷ USD. Các nhà phân tích kỳ vọng Tencent sẽ báo cáo thu nhập ròng giảm 34% trong quý tài chính gần nhất. Điều này xảy ra sau khi doanh thu của công ty giảm lần đầu tiên trong lịch sử vào đầu năm nay.

“Không có chất xúc tác tích cực nào cho Tencent trong nửa cuối năm, vì doanh thu của Tencent sẽ tiếp tục chịu áp lực từ môi trường vĩ mô yếu kém” – Kenny Wen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư của KGI châu Á nói với Bloomberg. “Và ngay cả khi điều đó được cải thiện ở Trung Quốc, chúng ta đang ở trong kỷ nguyên thắt chặt tiền tệ, vì vậy sẽ khó có thể quay trở lại như trước khi các ngân hàng trung ương nới lỏng”.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng đang rình rập, Tencent bắt đầu cắt giảm chi phí bằng cách đóng cửa các bộ phận hoạt động kém hiệu quả và sa thải nhân viên. Trên hết, công ty đã không thấy bất kỳ trò chơi mới nào của mình được cơ quan quản lý trong nước phê duyệt trong hơn một năm.

Tencent cũng đang cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài bằng cách đầu tư vào nhiều studio game phương Tây hơn. Hãng cũng đã công bố một phiên bản toàn cầu mới của Honor of Kings vẫn là tựa game di động có doanh thu cao nhất trên toàn cầu.

Chúc các bạn chơi game vui vẻ!

Viết bình luận