Bắn tỉa: Cuộc chiến từ một góc nhìn khác – Phần 3

Monster 26/02/2016 21:59

(Game8) - Nói đến bắn tỉa không thể không nói đến trợ thủ chính của người lính bắn tỉa: Khẩu súng. Bạn có tin rằng súng bắn tỉa đôi khi không thiết kế để bắn người ?


Khi nói đến khẩu súng bắn tỉa, chiến tranh hiện đại đã sinh ra nhiều loại khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau trên chiến trường. Các loại súng này có thể tạm nhóm theo 3 nhóm khác nhau dựa trên mục đích sử dụng.


Sniper cỡ đạn tiêu chuẩn


Đây là dạng súng bắn tỉa cơ bản nhất và phổ biến nhất đáp ứng những nhiệm vụ thông thường. Chúng sử dụng các loại đạn cỡ súng trường bình thường như 7,62mm hay các loại đạn magnum mạnh mẽ như .338 Lapua (AWM). Tầm bắn của các loại súng này thường kéo dài từ 700m – 1600m tùy model, và cũng tùy giá tiền nữa.

 

Khẩu AWM L96 quen thuộc với dân chơi game bắn súng

 

Súng bắn tỉa tiêu chuẩn thường có 2 loại là súng tự động bắn liên tục như M14 EBR, SCAR mk20 (khẩu SCAR được thiết kế thành sniper), HK PSG-1, HK MSG-90 (dân Counter Strike không thể không nhận ra)… Loại còn lại là súng bắn tỉa bắn từng phát và lên đạn bằng tay như M700, AWM, Cheytac Intervention, Barrett 98B…

 

Bắn thử khẩu Mosin Nagant thời thế chiến 2 của Nga đã được "độ" lại

 

Với tầm bắn xa và độ chính xác cao, phân khúc súng bắn tỉa cỡ đạn chuẩn được sử dụng rộng rãi với nhiều mẫu và nhiều mức giá cho các đơn vị quân đội lựa chọn đầu tư. Do hạn chế lực bắn của đạn cỡ tiêu chuẩn nên tầm bắn của súng bắn tỉa cỡ đạn tiêu chuẩn chỉ gói gọn trong khoảng dưới 2000m. Tuy nhiên nhiều hãng đang cố phá vỡ trở ngại này và phát triển mẫu súng có thể vươn xa hơn nữa.

 

Với sự trợ giúp của máy tính toán đường đạn, Intervention có thể bắn xa 2.200m

 

Điển hình là hãng Cheytac đã thiết kế cỡ đạn riêng là .408 Cheytac cho khẩu Intervention của mình đẩy tầm bắn lên đến 2200m nếu kết hợp với máy tính toán đường đạn thiết kế kèm theo. Tất nhiên đây là thông tin từ hãng, còn ở thực chiến thì chưa biết ra sao.

 


Sniper cỡ đạn “khủng”


Những súng bắn tỉa dạng này không sử dụng đạn cỡ tiêu chuẩn cho súng trường thông thường mà sử dụng đạn ngoại cỡ cho súng đại liên hạng nặng. Phổ biến nhất là cỡ đạn .50 BMG có kích thước viên đạn là 12,7mm (đạn 12 ly 7), Barrett M82 là khẩu súng nổi tiếng nhất sử dụng cỡ đạn này.

 

Khẩu Barrett M82 nổi tiếng

 

Chính vì dùng hàng to nên súng bắn tỉa loại này không ưu tiên dùng cho trường hợp thông thường do súng nặng, khó bắn, độ chính xác giảm khi bắn xa, độ giật lớn. Các súng ngoại cỡ này chỉ sử dụng ở những trường hợp đặc thù mà các súng thông dụng không thể làm được.

 

Tác vụ đầu tiên là bắn siêu xa (ultra long range) với tầm bắn lên tới 1800m, xa hơn các loại súng bắn tỉa phổ thông bình thường. Tuy nhiên cái giá phải trả là độ chính xác giảm, tức là đạn có đủ sức bay tới nhưng bay trúng đích hay không còn tùy vào độ “pro” của người bắn. Mặt khác, với lực đạn cực lớn, súng bắn tỉa cỡ đạn lớn này có thể chọc thủng các loại áo giáp dày mà các loại đạn thông thường phải bó tay.

 

Khẩu AR50 dùng đạn .50 BMG đục thủng tấm thép 1/2 inch

 

Tác vụ thứ 2 là phá hoại hay còn gọi là anti-materiel. Nhờ cỡ đạn lớn và lực đạn cực mạnh, súng bắn tỉa cỡ đạn lớn thường được dùng để phá hỏng trang thiết bị của kẻ địch như bắn thủng thiết giáp nhẹ, bắn hỏng radar, xe cộ khiến kẻ địch phải mất nhiều thời gian sửa chữa. Trên chiến trường điều này sẽ có công dụng lập tức vô hiệu hóa công cụ chiến tranh của kẻ địch, giữa chiến trường bắn nhau mà sửa một chiếc xe hỏng thật chẳng dễ chút nào. Súng này còn có thể dùng để “đục tường” trong một số trường hợp tường dày mà súng bình thường chọc không thủng.

 

Khẩu Solothurn S18-100 anti-tank do Thụy Sĩ sản xuất dùng đạn 20mm

 

Ý tưởng sơ khai của súng trường cỡ đạn lớn bắt nguồn từ Thế Chiến 1 khi quân Anh thiết kế ra xe tăng để cày trên chiến trường hiệu quả thì người ta cũng nảy ra ý định chế một khẩu súng cực mạnh để bắn thủng xe tăng gọi là anti-tank rifle. Những khẩu súng này dùng đạn cỡ cực lớn lên đến 20mm có thể xuyên thủng giáp xe tăng, bắn đứt xích, bắn vỡ trục xoay nòng và hạ sát tổ lái từ bên ngoài. Tuy nhiên sau thế chiến 2 các loại tên lửa chống tăng được phát minh và ngày càng hiệu quả khiến dòng súng này bị thay thế.


Súng trường giảm thanh


Đây là một nhóm súng khá hiếm và phục vụ một loại mục đích cũng khá “khoai”, đó là ám sát âm thầm. Trong các nhiệm vụ đột nhập và đột kích cần làm trong âm thầm, việc bắn tỉa những kẻ địch canh gác ở vị trí không tiếp cận được như ở trên tháp canh là điều rất khó. Một khẩu súng có tầm bắn xa và độ chính xác như bắn tỉa là rất quan trọng nhưng nó còn phải không gây tiếng ồn.

 

Đặc nhiệm Anh đi giữa đang cầm AWM gắn giảm thanh

 

Loại súng bắn tỉa giảm thanh này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu này. Loại này thường là súng bắn tỉa cỡ đạn tiêu chuẩn được chỉnh sửa lại thêm ống giảm thanh và loại đạn đặc biệt gây ít tiếng ồn hơn khi bắn. Với cơ cấu đó, súng sẽ giảm được tiếng đạn nổ tối đa, trong vòng bán kính 100 – 200m sẽ khó nghe ra được. Cái giá phải trả là lực bắn bị giảm khiến tầm hữu dụng chỉ còn khoảng 300-400m.

 

(Còn tiếp)

Viết bình luận