Nối gót Ubisoft, Square Enix dấn thân vào nền công nghiệp game NFT, tương lai của trò chơi điện tử sẽ ra sao?

N2664 07/01/2022 14:02

Ngay khi bước sang năm mới, chủ tịch của Square Enix Studio, ông Yosuke Matsuda, đã đề cập tới kế hoạch tương lai gồm nhiều từ khóa thịnh hành hiện nay như Metaverse, NFT và công nghệ Blockchain thông qua một bức thư ngỏ.

Cho tới tận tháng cuối cùng của năm 2021, độ hot của game NFT cũng không hề có dấu hiệu giảm nhiệt khi hàng loạt studio game lớn như Ubisoft hay GSC Game World (nhóm đứng sau Stalker 2) đồng loạt đưa ra kế hoạch triển khai phiên bản NFT cho những tựa game của họ.

Tuy nhiên, trước phản ứng có phần tiêu cực từ cộng đồng, GSC Game World đã quyết định lùi lại kế hoạch trên, trong khi Ubisoft vẫn sẽ tiếp tục cùng với Ghost Recon Breakpoint. Trong bối cảnh đó, việc Square Enix quyết định đưa ra nội dung của bức thư này có vẻ khá khó hiểu. Liệu nhiều nhà phát hành trò chơi điện tử có dám đi cùng một con đường?

Trong những yếu tố thúc đẩy hành vi trả tiền của người dùng thì việc cho phép người chơi sáng tạo nội dung và chơi để đóng góp hay xây dựng là hai yếu tố top đầu.  

Nếu như loot box từng là tranh cãi thì giờ nó đã đi vào dĩ vãng bởi trong nền công nghiệp game Blockchain, NFT trở thành một yếu tố nghiễm nhiên phải có và là một phiên bản hoàn thiện hơn của các giao dịch vi mô săn mồi trong những tựa game AAA trước đây. Luận điểm này cũng được ông Matsuda nhắc tới trong bức thư năm mới:

“Tôi tin rằng sẽ có một số người nhất định có động lực là“ chơi để cống hiến ”, ý tôi là sẽ giúp trò chơi trở nên thú vị hơn. Chơi game truyền thống không cung cấp động cơ rõ ràng cho nhóm người sau này, những người được thúc đẩy hoàn toàn bởi những cảm xúc cá nhân không nhất quán như thiện chí và tinh thần tình nguyện. "

Trong lịch sử phát triển ngành game truyền thống cũng đã từng có cuộc tranh cãi giữa Bethesda và Valve liên quan đến các bản mod trả phí như vậy. Những năm gần đây, những trò chơi thúc đẩy sự sáng tạo của người dùng như Minecraft, Skyrim, Fallout, Stardew Valley… đã tạo được một cộng đồng lớn mạnh. Vì vậy, việc tạo ra một công nghệ mới với phiên bản bắt buộc trả phí như NFT chỉ để làm hài lòng những người sáng tạo nội dung ở bên đã khiến cho nhiều cuộc tranh luận được nổ ra.

Quay lại thông tin về việc phát triển phiên bản NFT của Square Enix thì phần đông game thủ có phản ứng tiêu cực tương tự như với Ubisoft hay GSC game World. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn sẽ làm thay đổi định hướng tương lai của công ty vì trong bối cảnh hiện tại, hàng loạt công ty AAA đều chuyển hướng sang phát triển game Blockchain càng sớm càng tốt vì không ai muốn trở thành người đến sau và bỏ lỡ một miếng bánh ngon cả. Hãy cùng chờ đợi những động thái tiếp theo của các ông lớn để tháy xu hướng ngành công nghiệp Game thay đổi thế nào nhé.

Nội dung đầy đủ của bức thư chào năm mới đầy ẩn ý của chủ tịch Square Enix: https://www.hd.square-enix.com/eng/news/2022/html/a_new_years_letter_from_the_president_2.html

Viết bình luận