Triết lý bóng đá đặc biệt biến José Mourinho trở thành huấn luyện viên huyền thoại

TungTQ 24/03/2023 10:00

MỤC LỤC [Hiện]

Dù thích hay ghét, không ai có thể phủ nhận José Mourinho là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới. Thành tích, phong cách và cá tính mạnh mẽ của ông có thể được gói gọn trong câu nói của chính ông: “Tôi nghĩ tôi là một người đặc biệt”.

José Mourinho chính thức bắt đầu làm huấn luyện viên trưởng vào năm 2000 với Câu lạc bộ Benfica ở Bồ Đào Nha. Năm 2002, ông chuyến đến Câu lạc bộ Porto và ngay trong mùa đầu tiên, ông đưa Porto giành Cúp UEFA, và đến mùa thứ hai thì giành giành chiếc cúp Champions League danh giá, vượt qua những đối thủ đến từ các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như Tây Ban Nha, Anh, Đức, Ý. Từ năm 2004, Mourinho rời Bồ Đào Nha và bắt đầu cuộc phiêu lưu qua các câu lạc bộ ở Anh, Ý và Tây Ban Nha. Ông đã giành thêm 1 chiếc cúp Champions League với Inter Milan, 1 cúp Europa League với Manchester United, 1 cúp Conference League với Roma, 3 cúp Premier League, 2 cúp Serie A, 1 cúp La Liga và các cúp quốc gia khác ở cả 3 giải đấu hàng đầu châu Âu này. Mourinho là huấn luyện viên đầu tiên trong lịch sử vô địch cả 3 giải đấu cấp câu lạc bộ của UEFA. Ngoài ra, cú ăn ba vĩ đại với Inter Milan vào năm 2010 đã tôn vinh sự nghiệp vĩ đại của ông.

Mourinho là huấn luyện viên tiêu biểu cho trường phái bóng đá thực dụng, đề cao kết quả hơn là những màn trình diễn hấp dẫn. Ông nổi tiếng với câu nói “Nếu bạn thắng 10-0, bạn huỷ diệt một trận đấu. Nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn huỷ diệt cả giải đấu”. Lối đá thực dụng của Mourinho đề cao tính kỷ luật , tuân thủ chiến thuật tuyệt đối cũng như đòi hỏi thể lực cầu thủ.

Cùng José Mourinho tạo nên huyền thoại mới trong Top Eleven: Quản Lý Bóng Đá.

Mourinho cũng là người có cái tôi mạnh mẽ đến mức độc đoán. Ông không quan tâm cầu thủ ngôi sao hay ít nổi tiếng, với ông quan trọng nhất là cầu thủ đó có thể đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu của ông hay không. Với cách dùng người đó, Mourinho tạo ra kỳ tích với đội bóng chiếu dưới Porto, nâng tầm những cầu thủ đặc biệt như Didier Drogba, Michael Essien, Claude Makelele, Diego Milito,… hoặc đưa Wesley Sneijder, Sami Khedira, Xabi Alonso,… lên tầm cao mới.

Với cá tính mạnh mẽ và sự độc đoán của mình, Mourinho thường lấn át không khí phòng thay đồ, vốn được xem là nơi khó quản lý nhất của một đội bóng. Ông cũng hay vướng vào mâu thuẫn với những cầu thủ ngôi sao có cá tính mạnh. Mourinho thường bảo vệ cầu thủ của mình trước truyền thông, khiến ông được họ tin tưởng. Tuy nhiên, khi có cầu thủ của mình nổi loạn, ông lại chỉ trích công khai cầu thủ đó trước truyền thông như một cách gây sức ép.

Tuy nhiên, điều khiến Mourinho gây ấn tượng mạnh mẽ nhất là những màn “tâm lý chiến” của ông. Mourinho sử dụng những phát ngôn mạnh mẽ và nhiều chiêu trò của ông trước và sau trận đấu để tấn công vào đối thủ của ông. Và điều này đã không ít lần mang đến thành công cho ông.

José Mourinho đã đồng hành cùng game thủ Top Eleven trên toàn thế giới hơn 10 năm qua.

Bước vào thế giới Top Eleven: Quản Lý Bóng Đá - tựa game mới nhất đến từ VNGGames, bạn sẽ có cơ hội “tiếp bước” José Mourinho viết tiếp những huyền thoại mới của môn thế thao vua. Hội tụ đầy đủ những tính năng - công việc cần thiết của một HLV trong quá trình quản lý đội bóng, Top Eleven VNG cho phép người chơi hóa thân thành một nhà cầm quân thực thụ, trực tiếp đưa ra những chỉ đạo, chiến thuật, đội hình và đưa câu lạc bộ bóng đá của mình bước lên đỉnh vinh quang. Không những thế, các HLV trong Top Eleven VNG còn là những người sát cánh cùng các cầu thủ trong cả quá trình luyện tập trước trận đấu hay phục hồi sau chấn thương. Đồng thời, HLV cũng sẽ là người đưa ra những quyết định tài chính, xây dựng sân bãi, cơ sở vật chất, ký kết tài trợ nhằm củng cố các nguồn lực của câu lạc bộ, từ đó vững vàng tiến tới các giải đấu khu vực và thế giới trong game.

Top Eleven: Quản Lý Bóng Đá đã chính thức ra mắt game thủ Việt từ ngày 14/03/2023. Người chơi có thể tải ngay tựa game này tại https://topelevenvng.onelink.me/qqOQ/PR,. Đừng quên tham gia cộng đồng tại fanpage Top Eleven: Quản Lý Bóng Đá, group cộng đồngZalo Group để cập nhật những tin tức mới nhất.

Viết bình luận